Thứ bảy, 14/09/2024 20:25     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/08/2024 15:43

Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, nó có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm này, đặc biệt là khi trời nắng nóng và khi chúng ta hoạt động thể lực.

Lượng calo mà tuyến mồ hôi đốt cháy chỉ để tạo ra mồ hôi là rất ít. Khi đổ mồ hôi, bạn có thể giảm cân tức thời do mất nước, nhưng số cân đó sẽ được phục hồi khi được bù nước.

Sự gắng sức về thể chất và phản ứng của cơ thể với nhiệt độ là những yếu tố chính gây đổ mồ hôi. Có thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn khi tập luyện cường độ cao, nhưng lượng mồ hôi đổ ra rất khác nhau, tùy thuộc vào một số yếu tố.

Ảnh minh họa

Các nguyên nhân khác gây ra mồ hôi

Điều hòa nhiệt độ, tức là kiểm soát nhiệt độ của cơ thể, là nguyên nhân chính khiến bạn đổ mồ hôi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang khám phá xem liệu việc đổ mồ hôi có thể mang lại những lợi ích khác ngoài việc điều chỉnh nhiệt hay không.

Mồ hôi cũng được tạo ra để phản ứng với các yếu tố khác ngoài nhiệt độ chẳng hạn như vị trí cơ thể, cơn đau, nồng độ chất lỏng trong cơ thể, sự thay đổi nội tiết tố, hoạt động cơ bắp và các yếu tố môi trường bên ngoài.

Các yếu tố khác ngoài việc quá nóng cũng có thể kích thích đổ mồ hôi. Lo lắng, bối rối, một số loại thuốc và thức ăn cay có thể gây đổ mồ hôi vì chúng kích hoạt các hóa chất khắp cơ thể nhanh chóng ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đổ mồ hôi trong những tình huống này có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe hay chỉ là tác dụng phụ của những thay đổi sinh lý xảy ra.

Một số nhà khoa học cho rằng đổ mồ hôi có thể giúp làm sạch độc tố khỏi cơ thể. Cho đến nay, các kết luận chỉ ra rằng việc loại bỏ độc tố qua mồ hôi không được kiểm soát tốt hoặc hiệu quả bằng việc làm sạch độc tố qua thận hoặc từ ruột kết.

Lợi ích của đổ mồ hôi là gì?

Ảnh minh họa

Lợi ích chủ yếu của việc đổ mồ hôi là làm mát nhiệt độ cơ thể. Một số lợi ích khác của mồ hôi có thể bao gồm:

+ Da khỏe hơn: Tập thể dục cường độ cao giúp máu lưu thông khắp cơ thể. Điều này cho phép oxy và chất dinh dưỡng lưu thông và nuôi dưỡng các tế bào da.

+ Loại bỏ tạp chất trong cơ thể như: Chất thải do quá trình trao đổi chất hoặc chất độc tích tụ trên da.

+ Làm mát cơ thể, tránh tình trạng nóng: Mồ hôi giúp cơ thể tự động điều chỉnh nhiệt độ đang tăng lên khi bạn luyện tập ở cường độ cao.

Việc đổ mồ hôi dự báo cường độ luyện tập có phù hợp với bạn không. Nếu đổ mồ hôi nhiều, kèm theo cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, nôn nao thì có nghĩa là bạn đang hoạt động quá sức.

Làm thế nào để đốt cháy calo một cách an toàn?

Để giảm cân, bạn cần đốt cháy nhiều calo nhiều hơn so với lượng calo nạp vào. Khoảng 3.500 calo tương đương 1 pound chất béo. Vì vậy, bạn cần đốt cháy hơn 3.500 calo so với mức tiêu thụ để giảm 1 pound.

Cách tốt nhất để đạt được cân nặng hợp lý là áp dụng một lối sống năng động. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại thực phẩm và tập thể dục thường xuyên (tối đa năm ngày một tuần, khoảng 30 phút) là những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu giảm cân của bạn một cách an toàn.

Đổ mồ hôi giúp giảm cân nhanh chóng. Các đô vật và ngựa đua cần đạt trọng lượng nhất định để thi đấu sử dụng kỹ thuật này.

Tuy nhiên, lượng calo mất đi không đáng kể và đây không phải là cách lành mạnh để giảm cân tổng thể. Một nghiên cứu cho thấy hiệu suất thể thao ở phụ nữ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi quá trình giảm cân nhanh chóng do xông hơi, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nếu đang cố gắng giảm cân, giảm cân dần dần là cách lành mạnh nhất. Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với toàn bộ thực phẩm và tập thể dục thường xuyên.

Hoàng Ly  
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Mắc ung thư do tự ý dùng thuốc sau chuyển giới
5 thói quen âm thầm gây hại cho 'não bộ', đặc biệt điều số 3
Hết sạn thận, tiểu bọt, cải thiện chức năng thận hiệu quả
Người già ngủ trưa không quá 60 phút, chú ý 4 điều tránh nguy cơ suy tim
Người già đang quá lo lắng bệnh tật
Hành trình vượt ngàn cây số giành lại đôi chân cho con mắc ung thư xương
Xem thêm