Thứ bảy, 14/09/2024 20:38     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/08/2024 06:30

5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng

Nếu bàn tay xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây bạn hãy hết sức lưu ý về vấn đề sức khỏe bởi điều đó có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo mọi người hãy để mắt đến bất kỳ thay đổi nào ở bàn tay có thể chỉ ra một số tình trạng nghiêm trọng. Theo một bác sĩ, hình dáng hoặc kết cấu của bàn tay thường có thể báo hiệu một vấn đề lớn tới sức khỏe và đe dọa đến tính mạng.

Một số triệu chứng sức khỏe có thể xuất hiện trên bàn tay cần chú ý (Ảnh: Getty)

Bác sĩ Donald Grant - Cố vấn lâm sàng cấp cao tại The Independent Pharmacy, bác sĩ đa khoa cho biết: “Từ bệnh tim mạch đến bệnh vẩy nến, bàn tay cho chúng ta biết rất nhiều về sức khỏe của mình chỉ ra các tình trạng sức khỏe có khả năng nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải hiểu các dấu hiệu cảnh báo bệnh tật và cách phát hiện những thay đổi ở bàn tay để điều trị và phòng tránh không sẽ ảnh đe dọa tới tính mạng". Những dấu hiệu này có thể ảnh hưởng đến da, móng tay, khớp và thậm chí cả kích thước tổng thể của bàn tay.

5 dấu hiệu trên bàn tay cần lưu ý:

Móng tay

Theo Tiến sĩ Grant, nhiều vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng và kết cấu của móng.

Ông cho biết: “Đầu tiên, móng tay có rỗ là khi bề mặt móng tay xuất hiện những vết lõm hoặc lỗ nhỏ và có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến, trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể khiến móng tay bị vỡ vụn. Ngoài ra, móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm nấm hoặc các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như bệnh phổi".

Với rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, điều quan trọng là phải tìm thêm lời khuyên từ bác sĩ đa khoa để chẩn đoán vấn đề và nhận được phương pháp điều trị phù hợp.

Tiến sĩ Grant nói tiếp: “Ban đỏ lòng bàn tay là một tình trạng da khiến lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ, nó cũng có thể gây ra cảm giác nóng rát và ảnh hưởng đến mọi người vì nhiều lý do, bao gồm cả thai kỳ tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe đáng lo ngại như u lympho hoặc bệnh gan. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt vitamin, chẳng hạn như không bổ sung đủ canxi hoặc vitamin D có thể dẫn đến tình trạng da tay khô, do đó cần có chế độ ăn uống cân bằng". Da khô cũng có thể là dấu hiệu của bệnh chàm hoặc phản ứng dị ứng.

Khớp cứng

Khi các khớp ở tay bắt đầu cứng lại, thường là dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Viêm xương khớp là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến sưng, đau và cứng khớp trong khi làm giảm khả năng vận động. Nó có xu hướng ảnh hưởng đến gốc ngón tay cái và khớp giữa của các ngón tay nhưng có thể gây đau khắp bàn tay.

Mặc dù việc điều trị viêm xương khớp có thể khó khăn, nhưng thuốc chống viêm như Ibuprofen có thể được sử dụng để kiểm soát cơn đau và sưng trong khi tập thể dục ở mức độ vừa phải có thể giúp giảm tình trạng cứng khớp.

Bàn tay lạnh

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó không ổn.

Tiến sĩ Grant cho biết: “Đầu tiên, bàn tay lạnh có thể là dấu hiệu của tình trạng lưu thông máu kém nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu khi thiếu tế bào hồng cầu. Ngoài tình trạng thiếu máu, tay lạnh cũng có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường hoặc cục máu đông. Nếu bạn thấy nhiệt độ tay thay đổi kéo dài, tốt nhất bạn nên tìm lời khuyên từ các y bác sĩ.

Ngón tay dày lên

Việc theo dõi những thay đổi ở ngón tay như chiều rộng, có thể giúp phát hiện các bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Tiến sĩ Grant cho biết thêm: “Một triệu chứng phổ biến của bệnh xơ phổi, một loại bệnh về phổi là các ngón tay to ra và móng tay dùi trống”.

Viêm ngón tay, khi ngón tay trở nên to hơn nhiều, có thể là dấu hiệu của bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh lao hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Với rất nhiều nguyên nhân có khả năng gây nguy hiểm, tiến sĩ khuyên mọi người nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu họ nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở ngón tay của mình.

Ông nói thêm: “Nhìn chung, những thay đổi ở bàn tay và ngón tay có thể chỉ ra nhiều tình trạng khác nhau, từ bệnh vẩy nến đến bệnh phổi.

Bằng cách hiểu được các dấu hiệu cảnh báo, mọi người có thể nhanh chóng tiếp cận lời khuyên y tế hoặc phương pháp điều trị không kê đơn để giúp giảm đau và tránh tình trạng bệnh đe dọa đến tính mạng.

Hoàng Ly  
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Mắc ung thư do tự ý dùng thuốc sau chuyển giới
5 thói quen âm thầm gây hại cho 'não bộ', đặc biệt điều số 3
Hết sạn thận, tiểu bọt, cải thiện chức năng thận hiệu quả
Người già ngủ trưa không quá 60 phút, chú ý 4 điều tránh nguy cơ suy tim
Người già đang quá lo lắng bệnh tật
Hành trình vượt ngàn cây số giành lại đôi chân cho con mắc ung thư xương
Xem thêm