Thứ bảy, 14/09/2024 17:07     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/08/2024 09:46

5 thói quen âm thầm gây hại cho "não bộ", đặc biệt điều số 3

Nhiều người không nhận ra rằng những thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại lại có thể tàn phá não bộ một cách âm thầm và nguy hiểm.

Thường xuyên thức khuya ảnh hưởng xấu tới não bộ

Các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học Groningen (Hà Lan) và Pennsylvania đã khẳng định: tình trạng thức khuya gây thiếu ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với các chức năng của não bộ, đặc biệt là trí nhớ.

Việc bạn thiếu ngủ từ 5 tiếng trở lên sẽ dẫn đến sự mất kết nối giữa các nơron thần kinh trong vùng hippocampus một khu vực quan trọng trong trung ương thần kinh, chịu trách nhiệm lưu trữ những ký ức mới. Hippocampus cần giấc ngủ để chuyển thông tin được lưu trữ tới các khu vực khác của não.

Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, nếu thiếu ngủ thường xuyên các thông tin mới không được chuyển đi khiến Hippocampus bị đầy thông tin nên không thể lưu trữ thêm thông tin khác, khiến ta dễ quên và khó ghi nhớ hơn.

Thiếu hoạt động xã hội

Do sự phát triển của công nghệ và thông tin thời đại 4.0 mọi người đã quen với việc giao tiếp với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp thông qua điện thoại di động như các phương tiện: zalo, facebook... dần dần làm giảm đáng kể cơ hội gặp gỡ trực tiếp. Đồng thời, nhiều người cũng quen với việc ở nhà, không ra ngoài vào cuối ngày hay là cuối tuần.

Ảnh minh họa

Ở nhà để có thời gian nghỉ ngơi nhưng nếu giảm thiểu đáng kể việc tiếp xúc xã hội, tham gia các hoạt động cộng đồng, gặp gỡ bạn bè... có thể không chỉ khiến con người rơi vào trầm cảm mà còn làm giảm hoạt động của não và đẩy nhanh quá trình thoái hóa. Do đó, hãy tham gia vào các hoạt động xã hội ở một chừng mực nào đó mà bản thân cảm thấy vui vẻ để giúp duy trì chức năng nhận thức và phát triển não bộ.

Ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh có hại tới mọi cơ quan trong cơ thể và não bộ cũng không ngoại lệ. Trong đó, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và các bệnh về não.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bỏ bữa sáng cũng là yếu tố nguy cơ cao dẫn tới Alzheimer dù bạn ở độ tuổi nào. Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Khoa học Nhân văn và Dịch vụ Xã hội Nhật Bản" chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 4 lần so với những người khác. Điều này chủ yếu là do cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng cơ thể, không thể đáp ứng được nhu cầu của não bộ.

Thiếu hoạt động thể chất ảnh hưởng xấu tới não bộ

Trung bình người trưởng thành ngồi khoảng 5-6 tiếng mỗi ngày và thời gian ngồi trên ghế này có ảnh hưởng đến não bộ. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos One (Mỹ) cho thấy ngồi quá nhiều có liên quan đến những thay đổi về khả năng ghi nhớ của não.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, người lười tập thể dục cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao. Tất cả đều có thể dẫn đến căn bệnh Alzheimer.

Bạn nên vận động sau 15-30 phút ngồi, có thể đặt hẹn giờ liên tục trên điện thoại và thực hiện theo lời nhắc. Bạn có thể tập thể dục thường xuyên, ít nhất 3 ngày một tuần bắt đầu bằng những bài tập đơn giản.

Sử dụng chất kích thích thường xuyên

Thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá hay bóng cười.... thuốc lá điện tử như hiện nay khiến não bộ bị hủy hoại nghiêm trọng. Nhiều trường hợp cấp cứu vì tê liệt dây thần kinh hay chứng nghiện rượu gây ảnh hưởng đến não bộ, hủy hoại đi một phần nhận thức, gây ảo giác. Vì vậy, hãy tránh xa những chất kích thích kể trên để bảo vệ não bộ không bị ảnh hưởng.

Hoàng Ly (T/H)  
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Mắc ung thư do tự ý dùng thuốc sau chuyển giới
5 thói quen âm thầm gây hại cho 'não bộ', đặc biệt điều số 3
Hết sạn thận, tiểu bọt, cải thiện chức năng thận hiệu quả
Người già ngủ trưa không quá 60 phút, chú ý 4 điều tránh nguy cơ suy tim
Người già đang quá lo lắng bệnh tật
Hành trình vượt ngàn cây số giành lại đôi chân cho con mắc ung thư xương
Xem thêm