Thứ bảy, 04/05/2024 06:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/01/2021 06:30

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn hấp thụ quá nhiều dầu mỡ?

Thực phẩm dầu mỡ thường kích thích vị giác giúp ngon miệng. Vì vậy, đại đa số chúng ta đều thích đồ chiên rán nhất là vào mùa đông lạnh. Nhưng cơ thể hấp thụ quá nhiều dầu mỡ sẽ gây tổn hại đến sức khỏe nghiêm trọng.

Ăn nhiều đồ chiên rán nguy cơ ung thư

Khi ăn những món được chiên rán kỹ nhiệt sẽ phân hủy các phân tử dầu và tạo ra các gốc tự do trong thực phẩm, tích lũy trong cơ thể làm tổn thương các tế bào, gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch…

Empty

Ảnh minh họa

Hoặc nhiều người vì muốn tiết kiệm nên sử dụng dầu ăn chiên đi, chiên lại nhiều lần điều này gây hại rất lớn cho sức khỏe. Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ bên ngoài môi trường. Không chỉ khiến cho món ăn không giữ được mùi vị ngon hấp dẫn mà còn gây ra các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Gan là phần rất quan trọng của cơ thể, là nơi giúp hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể và đào thải các chất độc mà chúng ta ăn vào uống vào liên tục và hằng ngày. Nên khi chúng ta nạp lượng chất béo nhiều hơn so với khả năng hấp thụ của gan sẽ dẫn tới việc lá gan của bạn sẽ không thể chuyển hóa được hết lượng mỡ này. Khi không hấp thụ được hết thì đương nhiên là lượng mỡ dư thừa sẽ được tích tụ lại ở gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Đồ chiên rán làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Các loại đồ ăn chiên rán chứa rất nhiều chất béo bão hoà là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Khi tai biến mạch máu não xảy ra sẽ dễ dẫn đến hiện tượng liệt một bộ phận của cơ thể, liệt nửa người hay thậm chí liệt toàn bộ cơ thể, tăng nguy cơ tử vong cao.

Empty

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thực phẩm trong quá trình chiên rán sẽ sản sinh ra các chất acrylamide. Nếu bạn hấp thụ chất này với hàm lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.

Làm đầy hơi, đau dạ dày và tiêu chảy

Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng như carbs, chất béo và protein, chất béo được tiêu hóa chậm nhất. Bởi vì thực phẩm nhiều dầu mỡ chứa lượng chất béo cao, chất dinh dưỡng này làm chậm việc làm rỗng dạ dày, điều này có thể gây đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày.

Ở những người có bệnh lý về tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm tụy mãn tính hoặc lỗi dạ dày, thực phẩm nhiều chất béo có thể gây ra đau dạ dày, chuột rút và tiêu chảy.

Nguy cơ liên quan tới viêm xương khớp

Empty

Ảnh minh họa

Những người có thói quen ăn món chiên rán thường xuyên thì lượng mỡ tích tụ sẽ càng nhiều và càng gia tăng khả năng gây ra bệnh béo phì trầm trọng hơn dẫn tới mất kiểm soát, điều này vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp mà còn dẫn tới việc các chức năng vận động bị ảnh hưởng, bộ xương phải chịu trên mình sức nặng quá lớn so với khả năng sẽ gây ra các nguy cơ liên quan tới bệnh xương khớp.

Tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng

Các thực phẩm chiên rán thực sự là món ăn rất được ưa chuộng, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, nên biết rằng những thực phẩm này chính là thủ phạm có thể gây nên bệnh ung thư buồng trứng.

Chất acrylamide được sinh ra từ các món chiên rán làm tăng nguy cơ cao mắc chứng bệnh ung thư buồng trứng và ung thư dạ con gấp 2 lần bình thường. Hãy giảm thiểu nhất có thể những thực phẩm này để bảo vệ chính tương lai.

->7 thực phẩm tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ

Xem thêm: Thói quen nguy hiểm trong ngày đèn đỏ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
Xem thêm