Thứ ba, 07/05/2024 22:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 06/03/2018 14:52

"Điểm mặt" những dự án chậm tiến độ, "ôm đất vàng" ở Hà Nội

Hàng loạt dự án đắp chiếu hàng chục năm trời nhưng chủ đầu tư vẫn cố thủ "ôm đất vàng". Vậy lý do gì, UBND TP Hà Nội không thu hồi?

Nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện; theo đó, yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai, hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên địa bàn thành phố và các quận, huyện, thị xã, bảo đảm chất lượng, đồng bộ, thống nhất và khả thi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu: Rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện được (nhất là các dự án, công trình trọng điểm) và các trường hợp có quyết định thu hồi đất từ trước ngày 10/7/2014; làm rõ nguyên nhân và kế hoạch, biện pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm đưa đất vào sử dụng hiệu quả; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018.

Đặc biệt, phải tiến hành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018.

Empty

Dự án đắp chiếu nhiều năm ở đường Thanh Niên

Thực tế, theo các cơ quan có thẩm quyền, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước ở TP Hà Nội, có đến hàng trăm dự án "treo", tất cả đều phát sinh sai phạm...

Dưới đây là một số dự án điển hình mà UBND TP Hà Nội cần xem xét, xử lý theo quy định.

Dự án tòa nhà đa năng 131 Thái Hà (do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng và Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng - Tổng Công ty đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội làm chủ đầu tư) trong tình trạng có thể xem là khá hơn khi xây được phần thô công trình đến tầng 11.

Dự án này được khởi công năm 2008, trên khu đất có diện tích 6.745m2 ngay mặt đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội). Dự kiến thời gian hoàn thành dự án là năm 2010, tuy nhiên, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng thi công cho đến nay. Ngang nhiên hơn, chủ đầu tư còn cho một đơn vị kinh doanh là Siêu thị Minh Hoa thuê 2 tầng để kinh doanh.

Đáng nói, tại các ô đất hai mặt đường Trần Kim Xuyến thuộc Khu đô thị mới Yên Hòa (Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư. Mặc dù dự án đã khởi công từ lâu nhưng đến nay hàng loạt nhà xưởng, bãi trông giữ xe, nhà hàng mọc lên trái phép. Đặc biệt, dự án Trường mầm non quốc tế Global tại ô đất C4 Khu đô thị mới Yên Hoà cũng chưa xây dựng do chủ đầu tư Khu đô thị mới Yên Hoà chưa bàn giao đất cho Công ty CP tư vấn và đầu tư giáo dục Toàn Cầu để thực hiện dự án.

Empty

Dự án Twin tower 1152 đường Láng cũng chưa được CĐT triển khai sau nhiêu năm "ôm đất vàng"

Bên cạnh đó là các dự án như: Dự án 198B Tây Sơn (Dự án do Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình làm chủ đầu tư);

Dự án BIDV Diamond Phạm Hùng (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là chủ đầu tư);

Dự án Tòa tháp HaBiCo 288 Phạm Văn Đồng (Công ty CP Hải Bình (HABICO) làm chủ đầu tư);

Dự án 16 Láng Hạ (Công ty TNHH phát triển Phương Đông làm chủ đầu tư);

Dự án 268 Trung Kính xây dựng văn phòng và trung tâm dự dạy nghề;

Dự án Tòa tháp doanh nhân – Phố Thanh Bình phường Mộ Lao, Hà Đông (CĐT: Cty CP Đầu tư XNK Tây Đô, Tập đoàn Anh Quân Strong);

Dự án Twin tower 1152 đường Láng (Công ty cổ phần Tân Phú Long (Công ty Tân Phú Long – Handico 6);

Dự án 76 Nguyễn Chí Thanh (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6);

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi);

Dự án BV ĐK Quang Trung – P Yên Sở, Hoàng Mai (Công ty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung)...

An Nhiên  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm