Thứ năm, 02/05/2024 06:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 24/10/2022 19:55

ĐBQH TP. Hà Nội: Chuyển đổi mô hình 4 tuyến thành 3 cấp là thách thức

Theo ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội), dự thảo chuyển đổi mô hình 4 tuyến thành 3 cấp là một thách thức đối với việc tổ chức thực hiện, rất cần dự thảo Luật phải có quy định nguyên tắc cụ thể.

Chia sẻ bên hành lang Kỳ họp, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, dự thảo Luật vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm, làm rõ...

nhu ha

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường (Ảnh: VPQH)

Cụ thể, do khái niệm “cấp chuyên môn kỹ thuật” chưa có trong các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực y tế trước đây và cũng là lần đầu tiên được ghi nhận trong Dự thảo Luật, vì vậy đại biểu đề nghị bổ sung định nghĩa trên trong điều khoản giải thích từ ngữ.

Đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đang được Bộ Y tế phân thành 4 tuyến, dự thảo quy định lộ trình chuyển đổi mô hình 4 tuyến thành 3 cấp thực hiện từ 1.1.2027. Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, bởi đây là một thách thức đối với việc tổ chức thực hiện, rất cần dự thảo Luật phải có quy định nguyên tắc cụ thể.

“Dự thảo Luật còn thiếu quy định về nguyên tắc vận hành hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo 3 cấp, các quy định trong Dự thảo cũng chưa làm rõ sự kết nối giữa các cấp và đảm bảo điều tiết toàn hệ thống.

Vì vậy, đề nghị cân nhắc bổ sung một số nội dung như: nguyên tắc quy hoạch hệ thống cơ sở y tế theo 3 cấp chuyên môn phù hợp với việc quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo địa bàn, theo vùng miền, từ đó phân bổ cơ sở y tế hợp lý, để người dân được tiếp cận các dịch vụ từ sớm, từ xa, được chữa bệnh đúng cấp”, đại biểu đề nghị.

Về vấn đề xã hội hóa, đại biểu Trần Thị Nhị Hà khẳng định, do y tế là lĩnh vực nhạy cảm, theo quy định hiện nay, việc thu hút nguồn vốn từ xã hội hoá trong lĩnh vực y tế rất vướng mắc, khó khăn, đặc biệt là quy trình, thủ tục triển khai. Vì vậy ngành rất cần quy định về hình thức, phương thức triển khai xã hội hoá phù hợp với đặc thù của lĩnh vực y tế nhưng không trái với tinh thần của pháp luật về đầu tư công, về quản lý, sử dụng tài sản công.

tong-1666575978904_CAZF

Toàn cảnh kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sáng 24/10 (Ảnh: VPQH)

Bày tỏ nhất trí với việc quy định cụ thể các hình thức thu hút nguồn lực xã hội tại dự thảo Luật, tuy nhiên, theo đại biểu, nếu chỉ quy định về hình thức mà không có cơ chế để thực hiện thì xã hội hoá y tế lại trở thành bài toán không có lời giải.

Đại biểu đề nghị, cần có quy định đặc thù cho phép các cơ sở y tế được sử dụng một phần tài sản công để thế chấp vay vốn tại các tổ chức tín dụng, đồng thời quy định thêm chính sách cho phép các cơ sở y tế được vay vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước hoặc trở thành đối tượng ưu tiên lãi suất vốn vay của các tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị bỏ khoản 4 của Điều 107, bổ sung nội dung khoản 5, trong đó giao Chính phủ quy định chi tiết về cơ chế, chính sách, thủ tục thực hiện xã hội hoá trong lĩnh vực y tế với từng hình thức cụ thể.

Về hình thức xã hội hoá, đại biểu tiếp tục kiến nghị bổ sung hình thức: “Mượn thiết bị theo hợp đồng trúng thầu mua sắm vật tư tiêu hao thường xuyên của cơ sở y tế” đây là quy định đặc thù nhưng phù hợp với thông lệ quốc tế trong mua bán hoá chất, vật tư tiêu hao. Đồng thời, cần sửa đổi điểm e, khoản 3 là “Tài trợ, viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước” để bao quát hết hoạt động tài trợ, viện trợ.

Xung quanh nội dung chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giá khám bệnh, chữa bệnh – vốn đang thu hút sự chờ đợi, quan tâm của tất cả các cơ sơ khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề nghị cần có những quy định mang tính đặc thù trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Kim Ngân  
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Xem thêm