Thứ năm, 02/05/2024 08:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/11/2023 05:30

Vì sao bố mẹ thường mất kiểm soát khi con khóc?

Chứng kiến cơn mè nheo của trẻ, nhiều bố mẹ sẽ mất kiểm soát mà la mắng con đừng khóc nữa. Sẽ là sai lầm nếu cha mẹ vội chiều theo đòi hỏi hay trừng phạt chúng ngay tại chỗ.

Cuốn sách "Con đường ít người đi" đề cập rằng không phải bản thân sự kiện có thể khơi dậy cảm xúc của bạn mà là cảm xúc chủ quan của chính bạn.

Ví dụ, đứa trẻ khóc trước mặt bạn, nếu lúc đó bạn tình cờ biết được mình vừa trúng xổ số, bạn có thể nghĩ rằng việc đứa trẻ khóc dù là lý do gì bạn cũng sẽ cố gắng làm cho chúng bình tĩnh lại.

Nếu bạn vừa bị sếp mắng, bị đồng nghiệp tẩy chay, về nhà thấy con khóc không ngừng. Lúc này, bạn có thể cảm thấy mình như một con gà trống xù lông và chỉ muốn la lắng con.

1

Ảnh minh họa.

Bạn thấy đấy, cùng một sự việc đứa trẻ khóc, khi bạn có những cảm xúc chủ quan khác nhau thì phản ứng của bạn cũng hoàn toàn khác nhau.

Khi bạn đang trong trạng thái lo lắng hoặc có nhiều cảm xúc tiêu cực, tiếng khóc của con thường có thể khuấy động cảm xúc của chính bạn. Và để xua đi cảm giác khó chịu này hoặc để trút bỏ cảm xúc, bạn không thể không mắng con.

Tuy nhiên một số mẹ lại chia sẻ rằng ngày cả khi lúc tâm trạng bình yên, nghe thấy tiếng con khóc họ cũng dễ mất bình tĩnh.

Điều này có thể liên quan đến các yếu tố khác như sự hiểu biết của bạn về việc khóc. Bạn có thể nhớ lại rằng khi chúng ta còn nhỏ và khóc khi có điều gì không vui xảy ra, liệu cha mẹ có cho phép chúng ta khóc không?

Nếu câu trả lời là không.

Rất có thể hiểu biết của bạn về việc khóc là khóc là vô nghĩa, yếu đuối, không thể giải quyết được vấn đề, thậm chí là khó chịu.

Khi bạn khóc, bạn không được thấu hiểu, đồng cảm nên bạn khó có thể chấp nhận và đồng cảm với con mình.

Cha mẹ không được phép khóc khi còn nhỏ đương nhiên không có khả năng chấp nhận và đồng cảm với con khi chúng khóc. Họ sẽ ngăn con mình khóc một cách đơn giản và thô lỗ, vì nghĩ rằng ngay khi tiếng khóc ngừng lại, vấn đề sẽ biến mất.

Nhưng điều bạn chưa biết đó là việc không cho con thể hiện cảm xúc một cách thoải mái sẽ mang đến cho bé nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ không được phép khóc khi lớn lên?

Chúng ta có thể quan sát những người xung quanh mình, những người khóc cười tùy thích thường sống rất thản nhiên. Còn những người giỏi che giấu cảm xúc và không muốn bộc lộ ra ngoài khi gặp vấn đề thường sống một cuộc sống rất mệt mỏi.

Ngoài ra, những đứa trẻ không được phép khóc từ nhỏ có thể mắc các bệnh sau khi lớn lên.

embe3-8323-1559787988

Ảnh minh họa.

Không thể xác định chính xác cảm xúc

Một người bạn kể với tôi về việc bạn trai chia tay cô ấy, sau khi phàn nàn xong, cô ấy hỏi tôi: “Nói cho em biết, em có nên khóc vì buồn không?”

Khi một mối tình kết thúc, với tư cách là người trong cuộc, bạn hỏi tôi có muốn khóc không?

Những đứa trẻ kìm nén cảm xúc từ nhỏ rất có thể khi lớn lên sẽ giống người bạn này. Bởi vì khi cảm xúc bị đè nén, họ không thể xác định được những biến động bên trong mình và không biết những cảm xúc này có phù hợp hay không. Khi đối mặt với mọi chuyện trong cuộc sống, họ không thể biết mình nên tức giận hay buồn bã.

Khó thiết lập mối quan hệ sâu sắc và thân mật với người khác

Nghiên cứu cho thấy những người hiếm khi khóc trước mặt người khác gặp khó khăn hơn trong việc hình thành mối quan hệ thân mật, sâu sắc.

Bởi vì khi một người khóc trước mặt bạn, thực ra họ đang buông bỏ mọi phòng thủ và chân thành bộc lộ bản thân với bạn. Bạn sẽ cảm thấy có sự kết nối giữa tâm hồn và khoảng cách ngày càng gần hơn.

Và nếu từ nhỏ họ không được phép khóc và cảm thấy khóc là xấu, họ sẽ có thói quen che giấu sự tổn thương của mình. Ngay cả những người ở gần họ cũng sẽ cảm thấy họ thật xa cách và không thể bước vào trái tim họ.

Tìm những lối thoát khác để trút bỏ cảm xúc

Chúng ta thường nghe nói một người gặp chuyện buồn thì uống rượu. Hoặc khi một số người lo lắng, họ hút hết điếu thuốc này đến điếu thuốc khác. Cũng có người ăn quá nhiều.

Vì không tìm được lối thoát để trút bỏ cảm xúc nên họ sẽ tìm kiếm những giải pháp thay thế khác.

Những đứa trẻ không được phép khóc khi còn nhỏ cũng có thể tìm kiếm những lối thoát như vậy để giải tỏa cảm xúc khi lớn lên.

Thay vì nói "Đừng khóc nữa", cha mẹ thông minh hãy dùng những từ này

Cuốn sách “Nuôi dạy con bằng trí não toàn diện” đề cập rằng bộ não của trẻ chưa phát triển đầy đủ, khi gặp vấn đề, chúng chủ yếu sử dụng “bộ não cảm xúc” của mình để giải quyết.

“Mẹ muốn bình tĩnh trước”

Khi con bạn khóc, bạn sẽ mất kiểm soát trước, vấn đề không những không được giải quyết mà còn có thể trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, điều bạn phải làm là không bị lay động trước cảm xúc của con và giữ bình tĩnh. Nếu bạn cảm thấy không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, hãy đặt mọi thứ xuống và dành thời gian một mình.

Bạn có thể nói với con mình: "Bây giờ mẹ cảm thấy rất khó chịu và muốn bình tĩnh một mình. Con có thể khóc ở đây một lúc. Khi nào mẹ cảm thấy đỡ hơn thì mẹ sẽ gặp con”.

20211106_153805_484884_kho-kiem-soat-cam-x.max-1800x1800

Ảnh minh họa.

Đừng dùng giọng điệu giận dữ hay buộc tội, chỉ cần bình tĩnh nói cho con nghe về hoàn cảnh của bạn rồi lặng lẽ rời đi. Bạn có thể vào phòng ngủ hoặc phòng tắm, nghe nhạc hoặc xem một chương trình có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Đối với trẻ nhỏ, trước tiên bạn có thể để trẻ ở với những người khác trong gia đình, sau đó tìm nơi ở một mình.

Chỉ khi bình tĩnh lại, bạn mới có thể nhìn nhận và xử lý mọi việc một cách lý trí hơn.

“Con có thể khóc nếu muốn”

Khi trẻ khóc, việc nói một cách thô lỗ “Đừng khóc nữa” thực sự không giải quyết được vấn đề. Chúng ta cũng có thể tìm hiểu lý do tại sao đứa trẻ khóc và bày tỏ sự hiểu biết và chấp nhận.

Đối mặt với tiếng khóc của trẻ thực sự giống như một bài kiểm tra đối với người lớn chúng ta. Thực sự rất khó để kiểm soát cảm xúc của chính mình và đôi khi không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của con bạn. Nhưng dù khó đến mấy thì vẫn đáng để thử.

-> Con gánh hậu quả vì 4 điều cha mẹ làm ở quá khứ

Thùy Linh  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm