Thứ hai, 20/05/2024 09:17
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 06/06/2021 11:30

Chuẩn bị gì để con du học không bị lạc lõng giữa trời Tây?

Học tập ở một đất nước khác sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của con. Vì thế, để con đường đi du học của con được thuận lợi và hiệu quả, bố mẹ cần chuẩn bị hành trang một cách chu đáo.

Chuyện cho con du học của một gia đình Hà Nội

Chia sẻ câu chuyện cho con đi du học, chị Nguyễn Mai Anh (Hà Nội) chia sẻ, nhiều năm về trước, con gái học lớp 11, vợ chồng chị quyết định cho cháu đi du học ở Vương quốc Anh mà chưa hề có sự chuẩn bị nào trước đó. May mắn, cháu vượt qua bậc dự bị đại học và trúng tuyển vào ngành quản trị kinh doanh của một trường đại học. Lúc đó, coi như cháu đã thực hiện được khao khát của cha mẹ: Học để về quản lý công ty của gia đình.

Nhưng bất trắc xảy đến quá nhanh và để lại hậu quả khôn lường. Tình trạng bất động sản đóng băng khi ấy khiến gia đình chị lao đao. Đất đai, nhà cửa bán không ai mua, những khoản vay ngân hàng đã đến. Vương quốc Anh là nơi nổi tiếng đắt đỏ, học phí cũng không hề thấp.

“Nếu như trước kia tôi tự hào rằng nếu mình có ba đứa con thì gia đình tôi cũng có thể lo cho chúng đi du học ở Anh, thì lúc làm ăn thất bát tôi mới thấm thía, khoản tiền ăn, học mỗi tháng của con gái không hề đơn giản.”, chị Mai Anh chia sẻ.

Cầm cự được một thời gian, vợ chồng chị quyết định nói thật với con mặc dù lúc đó cháu mới học gần hết năm nhất của bậc đại học. Chị đề nghị con chuyển chỗ ở ra vùng ngoại ô và giảm bớt những chi phí khác để tiết kiệm. Chị cũng đề nghị con đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ, bớt được khoản nào thì cha mẹ đỡ lo khoản ấy... Nhưng vì cháu quen được cưng chiều nên ít va chạm với cuộc đời, thiếu những kỹ năng cần thiết nên khó tìm việc làm. Ngay cả khi tìm được việc, cứ làm vài ngày cháu lại bỏ.

du hoc

Cha mẹ cần chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt trước khi con đi du học (Ảnh minh họa)

Từ sự khó khăn về vật chất, không quen thiếu thốn, vất vả, cộng với tinh thần xáo trộn, con gái chị quyết định về nước. Mọi việc càng tồi tệ hơn khi con gái tự ái, tủi thân, thu mình lại, sợ gặp gỡ bạn bè, họ hàng cùng những câu hỏi như: "Chưa học xong sao lại về?", "Học không nổi hả?", "Hay không có tiền đóng học phí?"...

Từ bài học trong câu chuyện trên, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên, việc chuẩn bị du học không phải là một thời điểm mà nó là một quá trình. Bất cứ khi nào gia đình có ý định sẽ cho con đi du học thì hãy ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị ngay. Bởi vì không chỉ chuẩn bị về kiến thức hay năng lực ngoại ngữ và chúng ta còn cần chuẩn bị về tâm thế, kinh tế, sự quyết tâm để sẵn sàng cho con trải nghiệm tự lập ở một nơi xa nhà.

Chuẩn bị hành trang cho con du học “chưa bao giờ là sớm”

Để quá trình du học được suôn sẻ và hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho con em mình. Cần chuẩn bị cho con em kiến thức, bao gồm kiến thức học tập ở trường, trong đó ngoại ngữ là yếu tố then chốt. Đồng thời, việc rèn luyện cho con em những kỹ năng cơ bản để có thể tự lập ở môi trường sống mới rất quan trọng.

Đầu tiên là ngôn ngữ và phải sử dụng ngôn ngữ đó để khai thác kiến thức, đồng thời các bậc phụ huynh cần phải nuôi dưỡng sự đam mê, chuẩn bị tâm lý cho con em đi du học. Để nhen nhóm đam mê đi du học cho các con có thể bằng cách cho con tiếp xúc với các anh chị cựu du học sinh hoặc cho các bạn trải nghiệm với thế giới và các đất nước khác thông quá các khóa du học hè.

Về tài chính, phụ huynh cần tích lũy một khoản riêng cho việc học hành, ăn ở của con em trong quá trình du học. Những gia đình có thu nhập trung bình vẫn có thể cho con em du học nếu họ có kế hoạch tài chính khoa học (tích lũy tài chính từ sớm, chọn quốc gia, chọn hình thức đào tạo phù hợp). Bên cạnh đó, cần dạy con bài học quản lý tài chính từ sớm.

Tự chăm sóc bản thân và người khác cũng là một kĩ năng cần thiết cho việc chuẩn bị đi du học. Phải cung cấp một chút kiến thức y khoa cho con để con biết tự cấp cứu bản thân kịp thời ngay khi chớm mắc bệnh lúc đang ở một mình. Cần trợ giúp con cả các kĩ năng tự phát hiện ra vấn đề và giải quyết sớm, Tập cho con thói quen trữ một ít thuốc cần thiết trong nhà và hết 6 tháng thì lại thay thuốc một lần tránh tình trạng hết hạn.

Đặc biệt, tập cho con thói quen làm việc nhà cũng là một điều không thể thiếu trong hành trình chuẩn bị cho con đi du học. Khi con đã lên lớp 10 thì tốt nhất dù trai hay gái, các mẹ hãy dồn mọi việc cho con, coi chúng như 1 quản gia. Sau này khi đi du học, con sẽ thực sự là một quản gia của chính mình. Thận trọng việc kết bạn cũng không kém quan trọng khi du học…

Cha mẹ nên hiểu rằng du học ngày càng trở nên bão hoà, đồng nghĩa với những cơ hội việc làm hấp dẫn, lương cao… không còn là đặc quyền của du học sinh nữa. Điều mà cha mẹ nên định hướng cho con cái mình thu nạp ở nước ngoài không thuần tuý là kiến thức học thuật, mà còn là kỹ năng giải quyết vấn đề, thái độ chuyên nghiệp, cầu thị… Đây là những điều mà các quốc gia phát triển đã có nhiều kinh nghiệm hơn.

Đi du học được đã không dễ dàng, du học để thật sự có một nền tảng vững về mọi mặt lại càng không dễ. Quá trình này cần rất nhiều nỗ lực, không chỉ của các bạn trẻ mà còn của cả các bậc cha mẹ.

-> Con du học 8 năm không liên lạc, bố di chúc tài sản cho bạn bè

Thanh Tùng  
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Xem thêm