Thứ ba, 07/05/2024 04:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/10/2023 14:10

Chết vì... cười

Cười không kiểm soát được có thể là tác nhân khiến người có bệnh nền trở nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Người ta thường nói: "Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ". Thế nhưng nụ cười đôi khi lại có hại và việc cười nhiều cũng có thể gây ra nhiều nguy hiểm nghiêm trọng đối với cơ thể.

Nghe thì có vẻ khó tin nhưng điều này lại hoàn toàn là sự thật, thậm chí đã được nhiều nhà khoa học lý giải nguyên nhân. Theo đó, trên thế giới đã có ít nhất 10 trường hợp tử vong chỉ vì... cười.

cuoi 1

Ảnh minh họa.

Năm 2013, một nam thanh niên tên Mangesh Bhogal (22 tuổi) sống tại Ấn Độ được ghi nhận đã qua đời vì cười quá nhiều. Trong 1 lần đi xem phim hài với bạn gái, Mangesh Bhogal đã cười đến nỗi không thể ngừng lại được khiến anh bị lên cơn đau tim đột ngột và chết trên xe cứu thương khi đang tới bệnh viện.

Năm 2003, một người bán kem tên Damnoen Saen-um ở Bangkok, Thái Lan đã bị phát hiện tử vong khi đang ngủ. Theo đó, ông tự động bật cười liên tục trong 2 phút và khi vợ thức dậy đã thấy ông chết.

Trước đó, một trường hợp khá nổi tiếng đó là Alex Mitchell - một người thợ xây sống tại Anh. Năm 1975, vào giờ nghỉ ngơi khi đang ngồi trên ghế sofa mở tivi để xem tập phim hài yêu thích và không thể ngừng cười trong suốt 25 phút. Cuối cùng, ông ấy kiệt sức, ngã ra khỏi ghế và qua đời.

Mãi cho đến năm 2012, các bác sĩ đã khẳng định được hội chứng rối loạn nhịp tim chính là nguyên nhân gây ra cái chết của ông Mitchell. Tình trạng này có thể gây tử vong sau khi có các tác động như gắng sức, tăng adrenaline. Trong trường hợp này, cười quá nhiều đã khiến ông Mitchell gặp nạn.

Cười quá nhiều làm tăng áp lực lên não, bụng

Cười không kiểm soát được có thể khiến một người ngất xỉu, ngay cả ở trường hợp không có bệnh nền. Khi cười, cơ thể sẽ tăng áp lực trong lồng ngực, làm chậm tốc độ lưu lượng máu quay trở lại tim. Điều này có thể gây ra một loạt phản ứng dẫn đến giảm lưu lượng máu não và gây bất tỉnh. Nếu ngã đột ngột, những người này dễ đối mặt với chấn thương đầu dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác khiến một người có thể gặp nguy cơ tử vong do cười mà không liên quan gì đến tình huống trên.

l (1)

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo trên Neurologia Medico-Chirurgica năm 2014, một cụ già gần 80 tuổi thường xuyên cười không kiểm soát trong 6 tháng sau khi điều trị chứng chảy máu não. Mặc dù đây là trường hợp hiếm gặp song các nhà chuyên môn cho rằng tiếng cười không chủ ý của bệnh nhân làm giảm lưu lượng máu đến một số vùng não và dây thần kinh liên kết.

Ngoài tăng áp lực cho não, cười quá lâu còn gây ra áp lực ở bụng. Một số người có thể thoát vị thành bụng nghiêm trọng khi một phần của nội tạng hoặc mô sưng phồng lên xuyên qua điểm yếu của thành bụng. Nếu không điều trị khẩn cấp, thoát vị thành bụng có thể đe dọa đến tính mạng.

Nguy hiểm cho người có bệnh nền

Những người có vấn đề về tim dễ bị tử vong do cười hơn, chẳng hạn như những người mắc bệnh động mạch vành. Nhịp tim của chúng ta tăng nhanh khi cười, điều này có nguy cơ gây cơn đau tim, nhịp tim không đều ở một số người. Mặc dù không phải lúc nào cũng gây tử vong, nhưng những người bị rung tâm nhĩ có thể bị đột tử do tim, theo nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Circulation Research.

cuoi 2

Ảnh minh họa.

Nghẹt thở hoặc ngạt thở

Khi cười, mọi người có xu hướng hít thở sâu khi cơ hoành và cơ bụng siết chặt. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, tiếng cười tạo điều kiện lý tưởng để đẩy hoàn toàn không khí cũ ra khỏi phổi, cho phép nhiều oxy đi vào phổi hơn. Mặc dù điều đó có thể có lợi cho sức khỏe phổi của bạn, nhưng nó có thể gây ra một loại rủi ro sức khỏe khác: nghẹt thở, đặc biệt đối với người có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Ngạt thở khi cười cũng có thể xảy ra liên quan đến cảm giác cù lét. Tiến sĩ Alan Fridlund của Đại học California, Santa Barbara, nói với The New York Times: “Khi đó, tiếng cười không còn là tiếng cười xã giao thông thường đi kèm với trò chơi mà chỉ là một phản xạ co thắt mà cơ thể sử dụng để giải tỏa căng thẳng”. Nếu một người không thể nhận đủ oxy khi bị cù trong thời gian dài, họ có thể có nguy cơ tử vong.

Phương Anh (Theo Health Digest)  
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Xem thêm