Thứ bảy, 11/05/2024 21:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/10/2015 15:16

Chế độ ăn uống trong thời gian điều trị ung thư vòm họng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sau điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng

Điều trị ung thư vòm họng

Theo các bác sĩ chuyên khoa về ung bướu thì bệnh ung thư vòm họng tiến triển qua nhiều giai đoạn. Tùy vào từng giai đoạn cụ thể của người bệnh mà mỗi người sẽ có một chỉ định điều trị theo phương pháp nhất định. Hiện nay, người bệnh bị ung thư vòm họng thường được điều trị treo 3 phương pháp là xạ trị, hóa trị, và phẫu thuật.

Đối với những người phát hiện bệnh ở giai đoạn đoạn sớm thì xạ trị vẫn là phương pháp tối ưu nhất, phương pháp này có thể chữa khỏi với tỉ lệ sống thêm 5 năm đạt đến 97 – 100%; Giai đoạn tiến triển tại chỗ, việc xạ trị đơn thuần cho thấy tỷ lệ tái phát và di căn sau điều trị rất cao, thời gian sống thêm 5 năm thấp từ 10% đến 40%. Tuy nhiên, người bệnh có thể một số tác dụng phụ tạm thời như da vùng xạ bị mẩn đỏ, nghe không rõ và khô miệng. Phương pháp hóa trị được sử dụng khi bệnh có di căn hay khi xạ trị thất bại.

che-do-an-uong-trong-thoi-gian-dieu-tri-ung-thu-vom-hong-giadinhonline.vn 1

Khi một người phát hiện mình bị ung thư vòm họng cũng không nên quá tuyệt vọng và bi quan. (Ảnh minh họa)

Với y học hiện đại, người bệnh thường được điều trị xạ trị kết hợp với hóa trị ngay từ đầu để làm tăng hiệu quả điều trị triệt để khối u. Còn phương pháp phẫu thuật và sự tiến bộ của phẫu thuật nền sọ, kết hợp với nội soi đã mở ra cơ hội chữa khỏi bệnh cho những bệnh nhân ung thư vòm thể kém đáp ứng với xạ trị như thể sừng hóa hoặc tái phát. Ngoài ra phẫu thuật còn có thể loại bỏ các hạch di căn ở vùng cổ giai đoạn còn khu trú.

Tuy nhiên, khi người bệnh đã chuyển sang di căn thì việc điều trị chỉ là cách để giảm triệu chứng, kéo dài thời gian sống và chất lượng sống của bệnh nhân.

Người bệnh cần có một chế độ ăn đặc biệt, đầy đủ chất dinh dưỡng, cân đối với từng thể người. Bệnh nhân cần biết vệ sinh vùng miệng, họng hàng ngày và đúng cách.

Người bệnh cần có một chế độ vận động riêng, sau từng đợt điều trị cần hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức, giữ tâm trạng luôn được thoải mái. Đồng thời, người bệnh cần tập há miệng và xoa bóp vùng cổ hàng ngày để phòng, giảm các ảnh hưởng của xạ trị.

Theo dữ liệu của từ AJCC năm 2010 thì tỉ lệ sống thêm 5 năm của những người được chẩn đoán ung thư vòm họng tại Mỹ hiện nay: Giai đoạn I: 72%; Giai đoạn II: 64%; Giai đoạn III: 62%; Giai đoạn IV: 38%.

Việc tiên lượng thời gian sống của bác sĩ đối với bệnh nhân chỉ là dự đoán. Thể trạng cơ thể mỗi người là khác nhau, cũng ở một giai đoạn đó, bác sĩ tiên lượng bệnh nhân sống được 1 năm nhưng có người chỉ sống được vài tháng, có bệnh nhân lại sống thêm được cả gần chục năm.

Do vậy, nếu bạn được dự đoán bị ung thư, đặc biệt là ở giai đoạn muộn vẫn cứ sống lại quan, chính yếu tố tâm lý thoải mái là liều thuốc giúp bạn chống chọi với căn bệnh tốt nhất, giúp kéo dài tuổi thọ và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư vòm họng trong thời gian điều trị

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sau điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp bệnh nhân hồi phục sức khoẻ nhanh hơn sau phẫu thuật, giúp người bệnh tăng khả năng chịu đựng trong quá trình hoá - xạ trị, nâng cao hệ miễn dịch, tránh viêm nhiễm và biến chứng.

- Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật: bệnh nhân ung thư vòm họng sau phẫu thuật nên ăn nhiều hạnh nhân, nước ép lê, nước mía, nước ép cà rốt, nước ép táo, nước ép kiwi…

- Chế độ ăn uống khi xạ trị: nên ăn những loại rau củ quả tươi, đồng thời có thể ăn món nấm nấu đậu, canh gan lợn với rau chân vịt…

- Chế độ ăn uống khi hoá trị: chọn các loại thức ăn bổ khí tư âm như cá chép, mộc nhĩ trắng, nấm hương, tổ yến, hướng dương, lê, ngân hạnh.

Bảo Hân - Hồng Nhung


Tags:
  • Tin liên quan
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
Xem thêm