Thứ bảy, 11/05/2024 21:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/10/2015 14:56

Nguy cơ ung thư vòm họng vì oral sex

Ung thư vòm họng là căn bệnh ung thư ác tính, nguy cơ tử vong cao, có tỉ lệ người mắc đứng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ và đứng thứ 5 trong các loại bệnh ung thư ở người.

Theo các nghiên cứu gần đây thì quan hệ tình dục qua đường miệng (Oral sex) có nguy cơ cao gây nên căn bệnh quái ác này. Oral sex không chỉ làm tăng lên nguy cơ nhiễm các bệnh qua đường tình dục như như lậu, giang mai, sùi mào gà… mà ở những người có oral sex với 6 bạn tình trở lên, nguy cơ ung thư vòm mũi họng lên đến 340% so với người bình thường.

Ung thư vòm họng - sát thủ âm thầm

Hiện nay, vẫn chưa có thống kê đầy đủ và chính xác về số người mắc bệnh ung thư vòm họng, nhưng theo thống kê của Bệnh viện K- Hà Nội thì số bệnh nhân mắc ung thư vòm họng đứng hàng thứ 5 sau bệnh ung thư phổi, ung thư tử cung, ung thư vú và ung thư gan. Đặc biệt, ung thư vòm họng và là bệnh đứng đầu trong các bệnh ung thư vùng đầu, cổ với tỷ lệ: 9-11 bệnh nhân/100.000 dân/năm. Căn bệnh này thường mắc ở những người có độ tuổi từ 20 tới 65 tuổi, sau 65 tuổi tỷ lệ mắc bệnh sẽ giảm dần.

Tại khoa xạ trị Bệnh viện K, mỗi năm tiếp nhận trung bình từ 250 - 300 bệnh nhân ung thư vòm họng mới mắc đến điều trị. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô thì ung thư vòm mũi họng xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ các mô trong vòm hầu, khu vực phía sau khoang mũi và phần trên của họng.

nguy-co-ung-thu-vom-hong-vi-oral-sex-giadinhonline.vn 1

Oral sex làm tăng nguy cơ ung thư vòm mũi họng lên đến 340% so với người bình thường

(Ảnh minh họa)

Đến nay, vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của bệnh ung thư vòm mũi họng nhưng nhiễm virus Epstein Barr (EBV) được xem là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh. EBV là loại virus khi nhiễm vào cơ thể con người có thể tồn tại lâu nhưng lại không hề có một biểu hiện đặc trưng khiến người bệnh khó có thể nhận biết được. Cũng theo bác sĩ Ngọc Minh, trước đây, thuốc lá được coi là nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư vòm mũi họng.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây thì quan hệ tình dục qua đường miệng (Oral sex) có nguy cơ cao gây nên căn bệnh quái ác này. Oral sex không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh qua đường tình dục như như lậu, giang mai, sùi mào gà… mà ở những người có oral sex với 6 bạn tình trở lên, nguy cơ ung thư vòm mũi họng lên đến 340% so với người bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Phẩm, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: Những người thực hiện oral sex với nhiều người, trong số bạn tình của họ nhiễm HPV thì nguy cơ nhiễm HPV càng cao. Dù quan hệ theo con đường nào, họng cũng sẽ nhiễm virus HPV từ cơ quan sinh dục. Số người nhiễm HPV do làm tình bằng miệng tăng cao xấp xỉ 90%.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins thực hiện nghiên cứu từ năm 1973 – 2004, kết quả cho thấy, tác động của HPV – liên quan đến những ca ung thư vòm họng ở những người khoảng 40 tuổi đã tăng gần gấp đôi.

Trong số 34.000 người Hoa Kỳ đang đối mặt với ung thư vòm họng thì 39% trong số họ có liên quan đến HPV. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thẩm cũng cho biết thêm: Virus HPV thường không phát triển thành ung thư ngay lập tức, chúng sống tiềm tàng trong cơ thể, đợi hệ miễn dịch suy yếu mới gây bệnh nặng.

Tỉ lệ nam giới mắc bệnh ung thư vòm họng do làm tình bằng miệng cao hơn nữ giới.Ngoài ra, yếu tố xu hướng gia đình, những người có quan hệ gần gũi với các bệnh nhân bị ung thư vòm họng sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Chất nitrosamine trong cá khô cũng là nguyên nhân tiềm ẩn, chất này cũng giúp kích hoạt virus gây ung thư vòm họng.

Bên cạnh đó chất benzopyren, khói công nghiệp, hóa chất bốc hơi, viêm vòm họng mãn tính, khói thuốc lá, rượu, tiếp xúc với forol, bụi gỗ cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này. Bệnh ung thư này có thể gặp ở nhiều lứa tuổi từ 5- 85, nhưng lứa tuổi hay gặp nhất từ 30- 55 chiếm tỉ lệ 70% những ca nhiễm bệnh.

Triệu chứng sớm nhất và điển hình nhất của ung thư vòm họng là chảy máu cam

Có thể người bệnh hay hít xuống hay khạc ra theo đường miệng nhưng triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm. Người bệnh bị ung thư vòm họng cảm thấy rất khó khăn trong việc nuốt, đó có thể là do cổ họng đã hình thành khối u, cản trở việc nuốt, gây đau họng, ho dai dẳng và khản giọng.

Ngoài ra, người bệnh còn bị nghẹt mũ, chảy nước mũi, đau đầu giống như viêm xoang, có thể kèm theo máu. Có đến 70% người bệnh bị giảm sức nghe giảm, ù tai kéo dài, chảy tai ở giai đoạn đầu, đó là khi khối u đã phát triển đè lên vòi nhĩ- đường từ vùng mũi họng thông lên tai, có thể gây điếc nhẹ.

Ở giai đoạn muộn của ung thư vòm họng, bệnh nhân thường nhức đầu dữ dội, nôn mửa, chóng mặt, đó là khi tổ chức ung thư vòm họng khi xâm lấn tới nền sọ gây tổn thương các dây thần kinh sọ não. Nếu bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu như trên nên sớm đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Hồng Nhung


Tags:
  • Tin liên quan
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
Xem thêm