Thứ bảy, 04/05/2024 15:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/07/2019 11:00

Cảnh báo 7 căn bệnh không ngờ có thể lây qua nụ hôn

Thể hiện tình cảm bằng nụ hôn đôi khi lại gây ra những tác hại xấu đối với sức khỏe. Các bệnh truyền nhiễm, bệnh về đường tình dục có thể lây qua nụ hôn bất cứ lúc nào.

Viêm nướu

Theo nha sĩ Mark Burhenne ở California (Mỹ), vi khuẩn gây bệnh răng miệng, viêm nướu có thể truyền nhiễm qua nụ hôn. Hôn không chỉ liên quan đến việc trao đổi nước bọt mà nó còn trao đổi những vi khuẩn từ miệng người này miệng người khác. Tùy thuộc vào thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của cả hai, các vi khuẩn có thể gây viêm nướu và một số cũng gây sâu răng. Một người bình thường có thể mắc bệnh khi hôn một người bệnh về nướu hoặc vi khuẩn gây sâu răng.

Do đó, bạn nên duy trì vệ sinh răng miệng thật tốt bằng cách đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa... Đây là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình chống lại những loại vi khuẩn gây bệnh này.

Bệnh mụn rộp sinh dục

benh lay qua nu hon giadinhvietnam (1)

Mụn rộp sinh dục ở miệng (Ảnh-Soha)

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là herpes sinh dục do virus Herpes simplex (HSV) lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục và nguy cơ lây nhiễm qua đường miệng cũng khá cao. Loại virus này lây lan chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, bao gồm hành vi hôn nhau ở người trưởng thành. Đặc biệt, nếu kết hợp quan hệ bằng đường miệng và hôn nhau, người bệnh có thể sẽ mắc loại virus này.

Giang mai

benh lay qua nu hon giadinhvietnam (2)

Giang mai ở miệng (Ảnh minh họa)

Giang mai là bệnh có khả năng lây truyền rất cao, đặc điểm nổi bật của nó là xuất hiện các vết loét ở miệng. Các vết loét này sẽ tập trung thành nhóm và gây nên các vết thương hở. Do đó, khi hôn sẽ tạo điều kiện cho xoắn khuẩn giang mai sẽ xâm nhập qua những tổn thương của vùng miệng gây lây truyền bệnh. Tuy nhiên, hôn không phải là con đường phổ biến nhất gây lây nhiễm giang mai. Quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và qua âm đạo vẫn xếp thứ hạng cao hơn.

Cảm cúm

Các bệnh như cúm thông thường, cúm gia cầm, viêm virus đường hô hấp cấp, viêm mũi do virus Rhino, Sars, sởi, quai bị, thủy đậu đều lây bệnh qua con đường hôn. Nếu hôn người bệnh kèm theo ngửi hít, nói chuyện tỏ tình, khả năng lây bệnh rất cao.

HIV

HIV có thể lây qua hôn, đặc biệt là khi hôn sâu (tức là có tiếp xúc lưỡi và trao đổi nước bọt) nếu có chảy máu miệng. Mặc dù hành vi này có nguy cơ lây nhiễm HIV thấp nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo chúng ta nên cẩn thận, đặc biệt là khi vùng khoang miệng có lở loét do nấm gây ra.

Viêm màng não

Viêm mang não thường do vi khuẩn hoặc virus gây nên, bạn hoàn toàn có thể bị viêm màng não do vi khuẩn gây ra khi tiếp xúc với nước bọt của người khác trong khi hôn. Nhưng không giống như các loại virus, những vi khuẩn này có nhiều khả năng gây viêm màng não ở vật chủ hơn. Các triệu chứng gồm đau đầu, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, đau cổ và lú lẫn. Khi có dấu hiệu, cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bệnh viêm gan B

Virus viêm gan B cũng được xếp vào các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và đường miệng. Khi bị virus viêm gan B tấn công người bệnh sẽ có những biểu hiện như vàng da, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chán ăn, sốt,…Bạn có thể ngăn ngừa viêm gan B bằng cách tiêm chủng vắc xin.

->8 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe khiến bạn muốn hôn nhiều hơn mỗi ngày

Xem thêm: 10 nụ hôn lãng mạn nhất trên màn ảnh

Huyền Trần (T/H)  
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
Giải nhiệt mùa hè bằng chân váy trắng vừa thanh lịch vừa quyến rũ
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Xem thêm