Thứ sáu, 03/05/2024 16:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/03/2018 16:10

Bị cưỡng chế thu hồi đất gần 12 năm vẫn chưa giải quyết xong đền bù để nhận đồ dùng sinh hoạt

Bị cưỡng chế thu hồi đất từ năm 2006 nhưng đến nay gia đình bà Ngô Thị Nguyên (TP. Bắc Giang) vẫn chưa được giải quyết các vấn đề vướng mắc để nhận bồi thường và đồ đạc.

Gần 12 năm loay hoay đòi đền bù đất bị thu hồi

Bà Ngô Thị Nguyên (sinh năm 1953), tại phường Mỹ Độ, TP. Bắc Giang cho biết, trong 12 năm qua gia đình bà đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền để đề nghị xem xét, xác minh và làm rõ các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện việc thu hồi quyền sử dụng đất đối với gia đình bà.

Cụ thể, bà Ngô Thị Nguyên cho biết, ngày 30/6/2006, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 977/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho UBND phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang để xây dựng trụ sở làm việc, quyết định có nội dung: “Thu hồi 1538,1 m2 đất phi nông nghiệp của HTX dịch vụ NN Mỹ Độ chuyển mục đích sử dụng 6.234,2m2, bao gồm: Diện tích đã thu hồi trên 1538,1m2; Diện tích đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Độ quản lý 4.696,1m2.

Empty

Vị trí UBND phường Mỹ Độ chính là vị trí thửa đất 05 và 19 trước đây của gia đình bà Nguyên mà đến nay sau gần 12 năm gia đình bà vẫn loay hoay câu chuyện đi đòi đền bù

Giao toàn bộ diện tích đã chuyển đổi mục đích sử dụng trên (6234,2m2) cho UBND phường Mỹ Độ để sử dụng vào mục đích: Xây dựng trụ sở UBND phường Mỹ Độ; 4334,7m2; Quản lý theo quy hoạch và Pháp luật đất đai 1889,5m2.

Địa điểm sứ đồng Cửa Kho, tổ 10, khu phố 4, phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang”.

“Diện tích đất 4696,1m2 mà trong quyết định số 977/QĐ-UBND của UBND tỉnh ghi là đất công ích đều là đất gia đình tôi đang sử dụng”, bà Nguyên cho hay.

Về nguồn gốc các loại đất này, bà Ngô Thị Nguyên lý giải: Sau khi gia đình tôi nhận thầu ao Miếu với HTX Mỹ Độ để thả cá với diện tích là hơn 4000m2 và được HTX Mỹ Độ ký hợp đồng 5 năm một, được ký thời hạn dài nên gia đình tôi đã cải tạo đầu từ vào ao Miếu nhiều công sức và tiền của, trong đó gia đình tôi có cải tạo mở rộng diện tích ao Miếu với mục đích mở rộng ao là vừa kết hợp chăn nuôi, vừa thả cá. Do vậy khi Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (HĐBTGPMB) khi tiến hành thu hồi gia đình tôi có kiến nghị đo lại diện tích ao Miếu nhưng không được HĐBTGPMB TP. Bắc Giang chấp nhận mà ngược lại UBND thành phố đã chỉ đạo HĐBTGPMB tiến hành gấp rút san lấp, làm mất đi hiện trạng, sau đó trả lời với gia đình tôi là không còn ranh giới giáp danh giữa các thửa đất nữa nên không đo đạc được. HĐBTGPMB tiến hành thu hồi theo bản đồ đo đạc năm 1998 còn nếu đo trên diện tích thực tế mà gia đình tôi đang sử dụng thì diện tích đó sẽ lớn hơn diện tích thu hồi”.

Được biết, liên quan đến vấn đề này bà Nguyên đã có đơn gửi chủ tịch UBND tỉnh và tỉnh đã ra nhiều văn bản chỉ đạo UBND thành phố kiểm tra đo đạc cụ thể nhưng đến nay 12 năm trôi qua sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Cũng theo lời kể của bà Nguyên, thửa đất số 05, tờ bản đồ số 24 là thửa đất mà gia đình bà được HTX Mỹ Độ cấp cho năm 1992 để làm nhà ở và chăn nuôi theo chương trình giãn dân. Ngay sau khi được cấp gia đình bà đã đầu tư san lấp mặt bằng, sử dụng đúng mục đích được cấp, đã làm nhà để ở, khu vực chăn nuôi, nhà bếp, làm sân, xây tường bao và trồng một số cây ăn quả nhưng khi thu hồi thì UBND Tp. Bắc Giang lại thu hồi theo quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 29/5/2008 thu hồi đất nông nghiệp và gia đình bà chỉ được đền bù 34.328.000 đồng cho 493,8m2 đất.

Giao đất tiêu chí kèm điều kiện "cam kết không khiếu kiện" khi giải quyết khiếu nại đền bù

Liên quan đến những phản ánh của bà Ngô Thị Nguyên, theo những tài liệu bà Nguyên cung cấp thì thửa đất số 05 như bà Nguyên đề cập trước đây đã được Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Độ do ông Phan Đình Tùng – Chủ nhiệm Hợp tác xã ký đồng ý cho gia đình bà Nguyên “cải tạo sau đó làm nhà ở cho các con”.

Empty
Empty
Empty

Ông Phan Đình Tùng - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Độ xác nhận việc đồng ý giao đất cho gia đình bà Nguyên để gia đình bà được làm đất ở cho các con

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam về những vấn đề liên quan đến sự việc này, ông Đỗ Huy Quyền – Chủ tịch phường Mỹ Độ, TP. Bắc Giang cho biết, về khiếu nại của bà Nguyên trong việc đo đạc chưa chính xác diện tích đất, UBND TP. Bắc Giang đã giao cho văn phòng kiểm tra lại nhưng hiện tại văn phòng TP chưa có trả lời về việc này.

Điều đáng quan tâm là ngoài bản đồ địa chính 1998 thì khu đất UBND phường Mỹ Độ thu hồi làm trụ sở UBND phường trong đó có đất gia đình bà Nguyên, còn có các bản đồ địa chính mới lập sau này với số liệu mới hơn, đầy đủ hơn nhưng khi tiến hành đền bù cho dân không hiểu vì lý do gì cơ quan chính quyền địa phương này lại áp dụng đền bù theo bản đồ địa chính đã có từ nhiều năm trước?

Empty

Bản trích đo địa chính khu đất được lập vào năm 2010

Trả lời về việc đền bù thửa đất 05 cho gia đình bà Nguyên, ông Đỗ Huy Quyền cho biết thêm: “Phường đang yêu cầu UBND TP. Bắc Giang hỗ trợ thêm tiền đền bù cho gia đình bà Nguyên”.

Ngoài ra, theo chia sẻ của chủ tịch phường Mỹ Độ thì trước đó vào năm 2014 – 2015 bà Nguyên đã được mua một suất đất tiêu chí 75m2 với giá ưu đãi kèm điều kiện “không được tiếp tục khiếu nại”?

Động thái “bán rẻ đất” kèm theo điều kiện nói trên khiến nhiều người khó hiểu, phải chăng UBND TP. Bắc Giang đang “thỏa thuận” điều kiện trong việc giải quyết đền bù đối với gia đình bà Nguyên?

12 năm trôi qua và trụ sở UBND phường Mỹ Độ đã xây dựng kiên cố và hoạt động nhiều năm trên khu đất vốn trước đây của gia đình bà Nguyên còn gia đình bà thì vẫn loay hoay với việc khiếu nại và sự việc sau hơn chục năm vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Dư luận đang cần sự lên tiếng của UBND TP. Bắc Giang để sự việc của người dân được giải quyết.

-> 1001 lá thư của bạn đọc từ bốn phương

Video: Toàn cảnh vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP. HCM làm 13 người chết

Tuấn Khanh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm