Thứ bảy, 04/05/2024 03:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 30/06/2021 19:23

2 kiểu người nhất định phải tránh xa để tốt cho sự nghiệp, cuộc sống

Người đến tuổi trung niên sẽ biết được người nào nên kết thâm giao, người nào nên tránh xa để cuộc đời an nhiên, vui vẻ và họ sẽ tuyệt đối tránh xa 2 loại người này.

Khổng Tử đã từng nói, tuổi 30 mới tự lập, 40 tuổi mới thấu hết sự tình, 50 tuổi mới biết mệnh trời. Một người có thể biết mệnh và phân biệt đúng sai ở tuổi trung niên, vì thế đến tuổi này mới biết được người nào nên kết thâm giao, người nào cần phải tránh xa.

Kiểu người không muốn người khác hơn mình

Người xưa nói: “Mộc tú vu lâm phong tất tồi chi, điểu thái xuất đầu thương tất đả” có nghĩa một cây cao hơn cả khu rừng chắc chắn sẽ bị gió quật đổ, con người cũng vậy, người giỏi quá thì luôn bị đố kỵ.

Muốn hành xử trên đời phải biết điểm dừng. Chỉ bằng cách này, sự nghiệp, cuộc sống và các mối quan hệ giữa các cá nhân mới có thể ở trong tình trạng tốt nhất.

Đại văn hào đời Tống Tô Đông Pha suýt chết vì vụ án thơ Ô Đài. Em trai của Tô Đông Pha nói: “Đông Pha có tội tình gì? Chỉ vì danh nổi quá cao”.

Một số người có bản chất đố kỵ với người khác. Nhìn thấy những người xung quanh làm tốt hơn mình khiến họ cảm thấy bực bội, như thể đang đối mặt với kẻ thù lớn; nhìn thấy những người kém hơn mình lại thở phài nhẹ nhõm.

Khi bước vào tuổi trung niên, nếu xung quanh mình có những người như vậy, bạn sẽ rất dễ bị chỉ trích, thậm chí bị họ lôi kéo. Giống như một cây ghen tị với một cây khác, chỉ hận không thể biến thành một cái rìu chặt đi cho khuất mắt.

tuoi trung nien Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Kiểu người lấy oán báo ơn

Những người đã chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác và nghĩ đến việc báo đáp là những bậc quân tử. Ngược lại với đó kẻ tiểu nhân, thản nhiên nhận ân huệ nhưng không bao giờ có suy nghĩa báo đáp.

Một số người không chỉ đòi hỏi người khác giúp đỡ, mà còn lấy oán báo ơn. Những người như vậy giống như người nông dân và con rắn, cho ăn nhưng lại bị cắn lại. Theo quan điểm của họ, mối quan hệ giữa các cá nhân chỉ bao gồm lợi ích và không có tình cảm. Sau khi đạt được mục đích, họ sẽ “qua cầu rút ván”.

Người xưa nói: “Người biết báo ân cũng là bậc hiền nhân”.

Con người ta có thể nghèo nhưng nhất định không bao giờ được sống vô ơn chứ đừng nói đến báo thù. Vì đó là điểm mấu chốt cơ bản nhất của việc làm người.

“Thi Kinh” có câu: “Người quăng tặng đào, ta đáp lại mận”. Con người sống với nhau phải có qua có lại. Với những người lấy oán báo ân, đừng cho họ có cơ hội làm tổn thương chính mình, tránh càng xa càng tốt.

Trong cuộc đời, dù bạn 50 hay 60, bạn cũng đã hiểu ai là tri kỉ, ai chỉ là khách qua đường, hãy làm bạn tốt của quý nhân và tránh xa những kẻ sẽ mang lại tai họa cho mình.

-> Tuổi 50 hạn chế nói 3 điều này để an vui nửa đời sau

Thùy Linh  
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm