Thứ tư, 01/05/2024 13:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/08/2018 05:31

Xót cảnh ông bà 60 tuổi nuôi cháu tật nguyền trong cũi sắt

Tay chân co quắp, dị dạng, chỉ nằm yên một chỗ trong cũi sắt, mọi sinh hoạt của cháu Nguyễn Thành Tài hơn mười năm qua đều do một tay ông bà ngoại chăm lo.

Đó là hoàn cảnh bi đát của gia đình ông Lục Quốc Bành (60 tuổi) và Hà Thị Thìn (55 tuổi, trú xóm 1 xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An).

DSC_0281

Bé Nguyễn Thành Tài bị tật nguyền, phải ở trong cũi sắt

Năm 2006, chị Lục Thị Oanh (con gái ông Bành) kết hôn với anh Nguyễn Thành Lợi, đến năm 2007 sinh được cháu Nguyễn Thành Tài, thế nhưng cháu không được lành lặn như những đứa trẻ khác.

Bà Thìn rơm rớm nước mắt kể: “Con gái tôi đi làm ăn ở miền Nam rồi lấy chồng, mang thai cháu Tài. Lúc mới sinh ra Tài khỏe mạnh như những đứa trẻ khác, được 6 tháng cháu lên cơn sốt được gia đình đưa vào bệnh viện được bác sĩ chuẩn đoán bại liệt não. Cả gia đình hoang mang vay mượn khắp nơi chữa trị hơn năm trời nhưng không có kết quả gì. Cháu được 2 tuổi thì bố mẹ cháu mang về gửi cho ông bà ngoại chăm nom đến bây giờ”.

2

Giấy chứng nhận khuyết tật đặc biệt của cháu Tài.

Trong gian nhà cấp 4 ọp ẹp được đóng bằng ván gỗ, chiếc lồng sắt dài 1,5m là nơi ăn ngủ, sinh hoạt của cháu Nguyễn Thành Tài. Cháu không thể nói thành tiếng mà chỉ ú ớ, la hét rồi lấy tay cầm song cũi lắc rung.

Chị Lương Thị Lý, hàng xóm của vợ chồng ông Bành chia sẻ: “Nhiều đêm tiếng la hét ú ớ phát ra từ nhà ông bà Bành, rồi ông bà chong đèn thay phiên nhau à ơi ru cháu. Khi chúng tôi ra đồng vẫn còn nghe tiếng ông bà ru cho cháu Tài ngủ”.

3

Hai ông bà rất khó khăn khi cho cháu ăn uống hăng ngày.

Bà Thìn cầm bát cháo đi lại chiếc cũi sắt, dỗ dành bé Tài ăn. Thấy bà, Tài ú ớ lên vài tiếng rồi dùng hai tay cầm song sắt rung lắc. Bà Thìn cho Tài ngồi vào lòng lấy đầu gối kẹp nhẹ vào eo Tài nhưng hai tay cháu vẫn quơ quơ làm tóc bà rối tung lên, bát cháo đổ sập xuống chiếu.

Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ, bà Thìn gọi chồng đang chặt củi ngoài vườn vào giúp. Mồ hôi nhễ nhại, ông Bành đặt cháu vào lòng, hai đầu gối khép hờ, hai tay giữ lấy tay cháu dang ngang, miệng ông hát vài câu dỗ dành. Bà Thìn đặt bát cháo mới dưới chiếu, múc thìa nào đưa đến miệng Tài. Một tay cầm thìa, tay kia bà giữ cằm để tài không lắc đầu làm cháo rơi. Cứ mỗi thìa cháo đưa cho Tài miệng ông bà lại há to phát ra không thành tiếng.

Video ông bà Bành vất vả cho cháu Tài ăn cháo.

Mỗi lần cho cháu Tài ăn, vợ chồng ông Bành phải loay hoay mất hơn 30 phút. Ngày nào cũng phải cho cháu ăn ít nhất 3 lần nên vợ chồng bà Thìn đã mất đi một quỹ thời gian khá dài. Hàng ngày, khi ông Bành đi cày cấy 4 sào ruộng thì bà ở nhà nấu cơm, tắm táp cho cháu, không dám để cháu ngủ trên giường sợ cháu trườn đi rồi rơi xuống. Lúc bà nhổ cỏ vườn thì ông lại bế cháu cho gà vịt ăn, đi loanh quanh sân cho thoáng mát.

6

Những lúc cho gà ăn ông bà luôn thay phiên bồng bế cháu ra ngoài đổi không khí.

Những giọt mồ hôi túa ra trên trán, tóc tai rối bù ông bà lặng người nhìn đứa cháu đã no đang quắp chân lên ngủ ngon lành. “Thương hai vợ chồng con Oanh làm lụng vất vả mà 2 năm không về thăm con được, mỗi tháng gửi được 500 nghìn đồng, nhiều hơn thì chỉ được 1 triệu để mua sữa với cháo. Thỉnh thoảng có gọi điện về nói chuyện hỏi thăm gia đình rồi tình hình thằng Tài, cứ đến lúc nghe tiếng ú ớ của cháu là nó bật khóc”, ông bà Bành nói rồi khóc nghẹn.

4

Giây phút quây quần vui vẻ hiếm hoi trong ngày của ông cháu bên bếp lửa hồng.

Mái tóc đã bạc hết, ông Bành không giấu được nỗi tâm tư: “Hai vợ chồng tui không thể đi đâu được, mất hết người làm việc trong nhà, một người khó khăn lắm mới cho cháu ăn cháu uống được, không thấy chúng tôi là cháu la hét rung lắc lồng ầm lên. Cho gà ăn cũng đòi bế mà sức yếu khọm lưng nhiều khi muốn quỵ luôn. Năm đứa con đứa lập gia đình ở xa đứa phải bôn ba các xứ kiếm tiền trang trải cuộc sống rồi gửi về chăm cháu, nuôi thân nhưng không thấm gì so với thời buổi bây giờ, lại còn sữa cháo, bỉm cho cháu Tài nữa”.

Khi chúng tôi ra về, vợ chồng ông Bành bế cháu đứng trước căn nhà ọp ẹp, ánh mắt của đôi vợ chồng già nhìn xa xăm như và cầu nguyện một phép màu sẽ đến. Khi bóng ông bà đã khuất sau lùm cây, tiếng ú ớ của bé Tài vẫn văng vẳng.

Nhóm thanh niên đầu trần đi xe máy dàn hàng ngang trên QL1A Thanh Hóa.

Ngọc Thủy  
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Xem thêm