Thứ ba, 14/05/2024 02:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/07/2017 16:33

Vụ giấy phép Công ty Kim Anh: TP. Hà Nội báo cáo chưa đầy đủ?

Ông Đoàn Minh Quân (Tây Hồ, Hà Nội) vừa có văn bản hoả tốc gửi Thủ tướng Chính phủ khi ông cho rằng, UBND TP Hà Nội đã báo có không đầy đủ, chính xác về diễn biến sự việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Kim Anh.

Trước đó, ngày 19/4, văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 3995 gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét giải quyết đơn của ông Đoàn Minh Quân theo đúng các quy định của pháp luật. Việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ thực hiện khi có căn cứ quy định tại luật Doanh nghiệp và Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kiểm tra lại việc UBND TP.Hà Nội có Văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 chỉ đạo sở KH&ĐT thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 5 của công ty Kim Anh là đúng hay sai; chỉ đạo xem xét giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 1/6/2017”.

cong van gui thu tuong

Công văn của UBND TP. Hà Nội về sự việc liên quan Công ty Kim Anh

Tuy nhiên, thay vì báo cáo đúng thời hạn như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ngày 9/6, UBND TP.Hà Nội mới ban hành Văn bản số 2813 trả lời các nội dung kiến nghị của ông Đoàn Minh Quân, đồng thời gửi Thủ tướng Chính phủ, văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân và một số các cơ quan, ban ngành khác.

Đáng chú ý, trong báo cáo do ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký, UBND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở xác minh của Thanh tra TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 do ông Nguyễn Quốc Hùng ký chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội không kiểm tra, rà soát lại hồ sơ giải quyết khiếu nại, giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

cong van vpcp

Công văn về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Về văn bản này, báo cáo nêu: Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội là văn bản chỉ đạo điều hành trong nội bộ cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước, không thuộc đối tượng bị khiếu nại theo quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011.

Ông Đoàn Minh Quân có quyền khiếu nại hành chính đối với Thông báo số 17 của Phòng đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 hoặc khởi kiện tại toà án với văn bản trên theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính sau khi Phòng Đăng ký kinh doanh ban hành Thông báo số 17/TB-ĐKKD ngày 3/3/2017 về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ky doanh nghiệp lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh.

1

Văn bản của Cục Cảnh sát ĐTTP và Tham nhũng gửi Sở KH&ĐT TP. Hà Nội

2

3

Văn bản Cục Quản lý đăng ký kinh doanh gửi Sở KH&ĐT TP. Hà Nội

Sau khi nhận được văn bản này, ông Đoàn Minh Quân đã có văn bản hoả tốc gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định văn bản do ông Nguyễn Quốc Hùng ký đã thể hiện không đầy đủ về diễn biến sự việc, cũng như quá trình giải quyết của cơ quan chức năng liên quan.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP Hà Nội ông Đoàn Minh Quân cho rằng, ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh đã yêu cầu Phòng đăng ký kinh doanh số 2 thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của công ty này. Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 và Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong quá trình giải quyết khiếu nại lần 1 và lần 2 đã không chấp nhận yêu cầu của ông Thế.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đoàn Minh Quân, sau đó ông Nguyễn Quốc Hùng lại liên tiếp ký văn bản chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh số 2, Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh.

“Điều này là trái luật vì ông Thế đã hết quyền khiếu nại, cơ quan hành chính không còn thẩm quyền giải quyết khiếu nại”, ông Quân khẳng định.

4

Văn bản UBND TP. Hà Nội gửi Sở KH&ĐT

Cũng theo trình bày của ông Quân, cuối năm 2016, ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã nhấn mạnh trong văn bản số 1440/BC-SKHĐT gửi Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải báo cáo những vấn đề liên quan đến việc giải quyết yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh như sau: “Ông Đoàn Văn Vinh ký thay tên Đoàn Minh Quân (con trai ruột) trong các tài liệu của hồ sơ không vì động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân, không làm phát sinh tranh chấp phần vốn góp cũng như lợi ích của các bên và không làm thiệt hại đến tài sản hoặc xâm phạm đến quyền lợi, lợi ích của các dự án mà Công ty TNHH Kim Anh có từ trước”.

Trao đổi thêm về các vấn đề liên quan, ông Quân cho rằng, chính ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh đã thống nhất và đồng ý ký tên vào các hợp đồng chuyển nhượng để cho ông Quân trở thành thành viên công ty Kim Anh. Ông Thế và bà Kim Anh cũng đã hoàn toàn đồng ý với việc ông Đoàn Văn Vinh ký thay con trai Quân vào trong các hợp đồng chuyển nhượng. Việc này đã được công an C46-P7 điều tra xác minh và kết luận trong thông báo 189.

“Các thủ tục chuyển nhượng đã được hoàn tất nên ông Thế mới chuyển hồ sơ cho SKHĐT để làm giấy ĐKKD lần 5 có tên ông Đoàn Minh Quân là thành viên mới”, ông Quân nhấn mạnh.

Thông tin từ ông Quân cũng khẳng định, hiện ông đang là thành viên của công ty Kim Anh và đã góp vốn vào công ty hơn 200 tỷ đồng. Việc giữ nguyên ĐKKD lần 5 không hề ảnh hưởng hay mất mát gì cho toàn bộ các thành viên trong công ty bao gồm gia đình ông Thế, nhưng trái lại việc hủy ĐKKD lần 5 của công ty sẽ gây thiệt hại lớn cho tài sản và quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Quân. Vì thế, không có lý do gì để UBND nhất quyết yêu cầu hủy ĐKKD lần 5.

Ông Quân cũng nêu quan điểm: “Các cơ quan hành chính không có quyền can thiệt vào tranh chấp nội bộ của công ty, việc nội bộ là do các thành viên trong công ty tự giải quyết. Nếu ông Thế cảm thấy thiệt thòi mà không giải quyết được nội bộ thì có quyền khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi theo đúng pháp luật”.

Văn bản Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng chỉ rõ: “4 lần điều tra, xác minh của các cơ quan công an đều không kết luận hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là giả mạo nội dung. Do đó ông Nguyễn Lương Thế không thể đưa ra yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi chưa có đủ căn cứ, cơ sở pháp luật chứng minh là hồ sơ giả mạo”.

Cùng với đó, trong kết luận của mình Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng khẳng định, trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nhưng theo nội dung trong công văn của ông Đoàn Minh Quân, những nội dung nói trên đã không được nêu trong văn bản do ông Nguyễn Quốc Hùng mới ký gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong một diễn biến khác, được biết ông Đoàn Minh Quân vừa chính thức gửi đơn tới TAND TP Hà Nội khởi kiện ông Nguyễn Lương Thế về trách nhiệm của Chủ tịch HĐTV và Giám đốc của Công ty TNHH Kim Anh với nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, theo ý kiến ngoài luồng của nhiều chuyên gia, việc ông Nguyễn Quốc Hùng ký văn bản số 6021/UBND-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ sẽ không đảm bảo tính khách quan của sự việc.

Được biết, ngày 06/03/2017 ông Quân đã gửi “Đơn Khởi Kiện (Sửa đổi, bổ sung) lần 3 Về trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên và Giám đốc của Công ty TNHH Kim Anh” buộc ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh phải thực hiện theo đúng nội dung của Quyết định số 12/QĐ-KH&ĐT của Sở KH&ĐT về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Công ty TNHH Kim Anh. Tòa án đã thụ lý đơn trên cùng ngày đã có hiệu lực pháp luật. Thời hiệu khởi kiện đã hết kèm theo đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, tuy nhiên sự việc vẫn không được giải quyết.

P.V  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm