Thứ tư, 15/05/2024 07:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 21/04/2018 08:07

Vợ có được thay mặt chồng đòi đền bù thiệt hại do chung cư bị cháy hay không?

Chồng vắng nhà liệu vợ có được thay mặt chồng đòi bồi thường cho tài sản bị thiệt hại cho căn hộ đã bị cháy không?

Hỏi:

Năm 2016, hai vợ chồng tôi có mua một căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, giấy chứng nhận đứng tên hai vợ chồng. Không may, tháng trước chung cư có xảy ra hỏa hoạn. Hỏa hoạn đã thiêu hủy một xe ô tô đứng tên đăng ký là chồng tôi và một góc của căn hộ. Hiện nay, chồng tôi được cử đi đào tạo ở nước ngoài và không thể trở về sớm để giải quyết. Liệu tôi có được thay mặt chồng đòi bồi thường cho tài sản bị thiệt hại không?

Thanh Thủy - Hải Dương

Empty

Pháp luật quy định cụ thể về việc người đại diện đòi quyền lợi khi xảy ra cháy chung cư (Ảnh minh họa)

Luật sư Đặng Thành Chung –Công ty Luật An Ninh (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) trả lời:

Điều 170 Bộ luật dân sự quy định Quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại như sau:

“Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản bồi thường thiệt hại”.

Căn cứ theo quy định trên thì chồng bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe ô tô và cả hai vợ chồng bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với căn hộ.

-> Khi hết hôn với người dân tộc sẽ đặt tên con theo họ mẹ hay cha?

Tuy nhiên, hiện nay chồng bạn đang ở nước ngoài và không có điều kiện về sớm để giải quyết việc bồi thường thiệt hại đối với các tài sản trên. Do đó, bạn có thể áp dụng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 24 Luật Hôn nhân và gia đình như sau:

“Điều 24. Căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng

1.Việc đại diện giữa vợ và chồng trong xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch được xác định theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng”.

Empty

Luật sư Đặng Thành Chung –Công ty Luật An Ninh (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội)

Cũng theo Điều 135 Bộ luật dân sự quy định: “Quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (sau đây gọi là đại diện theo ủy quyền); theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là đại diện theo pháp luật)”.

Như vậy, chồng bạn có thể ủy quyền để bạn được đại diện chồng bạn trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, có quy định cụ thể về phạm vi và thời hạn đại diện. Do chồng bạn ở nước ngoài nên khi viết giấy ủy quyền cần đến đại sứ quán của Việt Nam tại nước đó để thực hiện việc chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền đúng là chữ ký của chồng bạn.

Video: Giáo viên mầm non TP. Vinh - Nghệ An đánh trẻ gây phẫn nộ

An Bình  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm