Thứ năm, 02/05/2024 22:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/03/2018 08:49

Con nuôi và con đẻ yêu nhau có vi phạm pháp luật không?

Liệu con đẻ và con nuôi yêu và có thể kết hôn được hay không?

Hỏi: Hai vợ chồng tôi kết hôn đã được 7 năm mà chưa có con. Chúng tôi quyết định nhận nuôi một bé trai trong trại trẻ mồ côi mà vợ tôi hay đi từ thiện. Tất cả thủ tục nhận nuôi đều đã hoàn tất theo quy định của pháp luật. Sau khi nhận nuôi được ba năm thì vợ tôi mang thai, sinh được một bé gái.

Vợ chồng tôi bận bịu, đi công tác suốt nên cháu lớn lúc này dù mới 12 tuổi nhưng đã học cách chăm em rất chu đáo. Hai anh em rất yêu thương, chăm sóc, bảo ban nhau. Bây giờ đứa lớn đã 30 tuổi, việc làm ổn định nhưng vẫn chưa có ý định kết hôn, sau nhiều lần giục giã mai mối cho con, chúng tôi mới phát hiện thằng bé và con gái của chúng tôi thích nhau, muốn xin phép được kết hôn.

Lúc đầu chúng tôi rất kinh hoàng nhưng dù gì cũng chăm sóc, yêu thương hai đứa như nhau. Đứa con trai lớn rất ngoan, chăm chỉ. Nay chúng tôi muốn cho hai cháu được kết hôn thì có vi phạm quy định của pháp luật không?

Empty

Con nuôi và con đẻ yêu nhau thì có vi phạm pháp luật không? - Ảnh minh họa

Trả lời:

Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình quy định cấm các hành vi sau đây:

“a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

  • b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
  • c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;
  • d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có cùng dòng máu trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
Empty

Luật sư Đặng Thành Chung – Công Ty Luật An Ninh (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội)

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

  • e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;
  • g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;
  • h) Bạo lực gia đình;
  • i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.”

Căn cứ vào quy định trên thì pháp luật không cấm kết hôn giữa những người đã từng có quan hệ anh, chị, em nuôi với nhau. Việc làm cần thiết bây giờ là anh chị và cháu trai nên đi làm các thủ tục để chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi. Khoản 1 Điều 25 Luật Nuôi con nuôi quy định một trong các căn cứ để chấm dứt việc nuôi con nuôi là: Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi. Thủ tục chấm dứt việc nuôi con nuôi được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự về giải quyết việc dân sự.

-> Chồng ngược đãi, đe dọa sự sống của vợ có vi phạm pháp luật?

Sau khi đã tiến hành xong các thủ tục chấm dứt việc nuôi con nuôi, nếu các cháu đủ điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình thì các cháu có thể đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình quy định Điều kiện kết hôn như sau:

“1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này”.
  • Video Nghi trộm vàng bé 13 tuổi bị xích vào cổ
LS Đặng Thành Chung  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm