Thứ năm, 02/05/2024 22:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/02/2018 20:46

Có luật nào buộc con dâu phải về quê chồng ăn Tết không?

Nỗi khổ của nàng dâu muốn về nhà ăn Tết do mẹ ốm đau, bệnh tật nhưng gia đình chồng không đồng ý, vậy pháp luật có quy định buộc con dâu phải về quê chồng ăn Tết không?

Hỏi: Hai vợ chồng em đang sinh sống ở Hà Nội. Chồng em quê ở Nghệ An. Em quê ở Bắc Ninh. Chúng em kết hôn được 4 năm, cả 4 năm đều về nhà chồng ăn Tết và chỉ ghé qua nhà em trước khi về quê chồng 1 ngày để đưa quà biếu. Năm nay mẹ em bị ốm đau liên tục, nhà chỉ có mỗi em.

1

Em muốn năm nay được ở nhà ăn tết với bố mẹ. Nhưng chồng và nhà chồng thì không đồng ý, bởi họ lấy lý do con gái lấy chồng thì phải theo chồng, Tết thì phải về nhà chồng trong khi nhà chồng đông anh em, chồng em lại là con út. Em muốn hỏi Luật sư, pháp luật có quy định nào bắt buộc trong trường hợp của em không?

Trang An (Hà Nội)

-> Chồng ngược đãi, đe dọa sự sống của vợ có vi phạm pháp luật?

Trả lời:

Hiện nay, pháp luật không có quy định nào về vấn đề mà bạn thắc mắc. Tuy nhiên, Luật Hôn nhân và gia đình đã quy nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ tại Điều 70 và Điều 71 như sau:

  • Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.
  • Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.
IMG_9550_600x400

Luật sư Đặng Thành Chung – Công Ty Luật An Ninh (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội)

Như vây, có thể thấy pháp luật có quy định con cái phải có nghĩa vụ với cha mẹ. Dù là bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ thì hai vợ chồng đều phải có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng, kính trọng, hiếu thảo với bậc sinh thành. Việc về quê chồng ăn tết cũng là truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên cũng tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể phát sinh mà các bạn có thể bàn bạc, thỏa thuận việc về quê ai ăn tết cho phù hợp với phong tục tập quán nhưng cũng đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Video Mẹ kéo lê con ở đường

LS Đặng Thành Chung  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm