Thứ hai, 29/04/2024 19:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/03/2018 11:35

Thứ trưởng Bộ Y tế: "Năm 2018 dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp"

Bộ Y tế cho rằng, tình hình dịch bệnh năm 2018 vẫn sẽ tiếp tục có các diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm phát sinh, tiếp tục gia tăng...

Theo Bộ Y tế, năm 2017, dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi trên thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến bất thường, đó là tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh MERS-CoV tại khu vực Trung Đông, bệnh dịch hạch tại Madagascar, bệnh tả, sốt vàng tại một số nước châu Phi, bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, bệnh cúm A(H5N1) tại Indonesia và Ai Cập.Bên cạnh đó là sự lưu hành với số mắc cao của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tại nhiều nước khu vực Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và châu Mỹ La Tinh.

Tại Việt Nam, các bệnh dịch lưu hành trong nước tiếp tục được khống chế, tỷ lệ mắc và tử vong của hầu hết các bệnh dịch truyền nhiễm lưu hành thấp hơn so với trung bình giai đoạn 5 năm qua, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, trong đó có bệnh cúm A(H5N1), tay chân miệng, sốt rét, dại. Các dịch bệnh truyền nhiễm gây dịch đặc biệt nguy hiểm như sốt xuất huyết do vi rút Ebola, MERS-CoV, dịch hạch, cúm A(H7N9) đã được ngăn chặn không để lây lan vào nước ta. Chúng ta tiếp tục duy trì giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ sốt rét, dại... Nhiều bệnh truyền nhiễm có vắc xin tiêm phòng đã giảm mạnh so với giai đoạn trước nhờ duy trì tốt tỷ lệ tiêm chủng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong năm 2017, bệnh dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng đã có sự gia tăng số mắc cục bộ tại một số địa phương, song đã được khống chế, kiểm soát kịp thời, không để bùng phát kéo dài. Đạt được các kết quả quan trọng trên là nhờ có được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự phối hợp tích cực của các Bộ, ban, ngành và sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, và sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư, sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế như WHO, USCDC...

Cùng với đó là sự chủ động của toàn ngành y tế trong triển khai quyết liệt và hiệu quả nhiều biện pháp tích cực nhằm hoàn thiện, củng cố hệ thống, mạng lưới y tế nhằm nâng cao chất lượng giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân để giảm tử vong do dịch bệnh; đặc biệt tăng cường công tác áp dụng khoa học công nghệ trong theo dõi, giám sát, ứng phó dịch bệnh và điều trị.

Trong bối cảnh chúng ta đang phải đương đầu với không ít khó khăn như sự thay đổi bất thường về khí hậu, thiên tai diễn ra ngày càng nhiều, quá trình đô thị hoá và toàn cầu hóa nhanh, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn; hành vi, lối sống và tập quán người dân tuy đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều hạn chế.

thutruonglong1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long

>>>Hàng vạn người dân tiễn biệt lần cuối Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, dự báo trong năm 2018, tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục có các diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm phát sinh, tiếp tục gia tăng tại nhiều nước trên thế giới xâm nhập vào nước ta như: bệnh Ebola, cúm A(H7N9), bệnh MERS-CoV...

Các bệnh dịch lưu hành trong nước luôn tiềm ẩn bùng phát cục bộ. Bên cạnh đó, các hoạt động phòng chống dịch bệnh vẫn còn khó khăn, thách thức như: khó khăn tiếp cận trong hoạt động tiêm chủng phòng bệnh, giám sát dịch bệnh tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa; kinh phí đầu tư cho phòng chống dịch còn nhiều khó khăn cả Trung ương và địa phương và chưa được cấp kịp thời.

Cùng với đó là sự tác động của toàn cầu và đô thị hóa, với giao lưu đi lại của người dân rất lớn làm gia tăng nguy cơ lây lan bệnh dịch. Do vậy, đòi hỏi phải chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và sự đầu tư hợp lý để chủ động kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, giảm thiểu tác hại của bệnh dịch đến sức khỏe người dân.

Vì thế, Bộ Y tế xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè năm 2018, nhằm thảo luận và đồng thuận triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, với quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra, giảm số mắc và tử vong, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

“Phát huy kết quả năm 2017, với tinh thần quyết tâm khống chế kịp thời, không để dịch bùng phát và lây lan rộng trong năm 2018, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị ngành y tế cần có những biện pháp giảm mắc, giảm tử vong do bệnh sốt xuất huyết cũng như một số bệnh dịch khác trong mùa hè và đề xuất những hoạt động phòng chống dịch một cách cụ thể, quyết liệt, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

5. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

6. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

7. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín, không uống nước lã.

8. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

9. Khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Toàn cảnh lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

H. Sơn  
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Xem thêm