Thứ năm, 16/05/2024 12:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/03/2018 09:53

Người dân TP. HCM lập bàn thờ bên đường tiễn biệt Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Sáng nay (22/3), lãnh đạo Đảng và Chính phủ cùng hàng vạn người dân tại TP. HCM cùng Hà Nội cũng như nhân dân cả nước đã tiễn biệt lần cuối Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Toàn cảnh lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Sáng 22/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Lễ truy điệu nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

quoc-tang

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. (Ảnh: TTXVN)

Ngay từ rất sớm, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị… đã có mặt ở Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội để tham dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.Tham dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ chính trị; Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị…

Trong giờ phút thiêng liêng của Lễ truy điệu, trước anh linh, di ảnh nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị,… đã thành kính nghiêng mình tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - một con người đức độ, tài năng, một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta về với đất mẹ anh hùng, về với thế giới người hiền.

Cũng trong sáng nay, ngay từ sáng sớm nay, hàng nghìn người dân có mặt tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) để tham dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

tong-bi-thu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang đọc điếu văn tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

7h30 sáng 22/3, Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chính thức bắt đầu. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Lễ tang đọc lời điếu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong giây phút vĩnh biệt, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: "Tiễn đưa anh Sáu Khải về cõi vĩnh hằng, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, vì một nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh. Hình ảnh cống hiến của anh mãi mãi in đậm trong tâm trí chúng tôi".

lanh-dao

Lễ truy điệu kết thúc trong xúc động, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo đi vòng quanh linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, chào vĩnh biệt ông.

con-trai1

Đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đọc lời cảm tạ. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Con trai nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải thay mặt gia đình đọc lời cảm ơn. Gia đình nguyên Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà Nước, đồng bào đã chăm sóc, thăm hỏi ân tình tới ba mình trong thời gian ông bị bệnh nặng.

“Biết rằng sinh tử là lẽ tự nhiên, với gia đình mất mát này là nỗi đau vô hạn. Sinh ra nước nhà trong cảnh lầm than, ba tôi trải qua thời thơ ấu thiệt thòi, hôm nay thanh thản về với tổ tiên. Hơn nửa thế kỉ phục vụ nhân dân Tổ quốc, ông đã để lại hình ảnh sâu đậm trong lòng con cháu về người cha có tấm lòng nhân hậu bao la, kiên trì nhân nại vượt lên thách thức, tấm lòng vị tha với gia đình con cháu, bạn bè”, con trai nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chia sẻ.

“Thưa ba kính yêu, con cháu, chắt quặn lòng xót xa đau đớn nhưng rất tự hào về cha ông cố kính yêu của mình. Những lời dạy bảo khích lệ của ba mãi khắc sâu trong tâm trí, dẫn dắt trong cuộc sống của chúng con. Chúng con xin hứa noi gương ba nuôi dạy con cháu. Cầu mong ba siêu thoát trong lòng đất Củ Chi, gặp lại bà nội và mẹ”.

le-truy-dieu7

8h, lễ di quan nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chính thức bắt đầu. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt hai bên linh cữu để tiễn người đồng chí của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.

le-truy-dieu8

8h05, di ảnh của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được đưa ra phía sảnh của Hội trường Thống Nhất.

le-truy-dieu6

8h20, xe đưa linh cữu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu di chuyển ra khỏi sảnh của Hội trường Thống Nhất. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng lên xe để đi cùng với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong hành trình cuối cùng trở về quê mẹ Củ Chi.

Linh cữu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được phủ quốc kỳ. Hàng nghìn người đã có mặt trong sân để vĩnh biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

le-truy-dieu5

Xe dẫn đoàn bắt đầu hành trình trên đường Lê Duẩn. Lúc 8h24, xe chở linh cữu đi qua cổng Hội trường Thống Nhất để về Củ Chi, quê hương của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Hai bên đường, người dân tập trung rất đông vẫy chào người con của đất thép Củ Chi về nơi an nghỉ cuối cùng.

le-truy-dieu4

Người dân xã Tân phú Trung, huyện Củ Chi, căng băng rôn, đứng bên đường tiễn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong khi đó, trên đường Cộng Hòa, hơn 200 em học sinh trường THCS Trường Chinh, quận Tân Bình, ngồi bên đường chờ đợi lĩnh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đi qua.

le-truy-dieu3

8h32, đoàn xe đi qua cầu Công Lý, cây cầu gắn liền với lịch sử của người dân TP.HCM. Người dân vẫn đứng chật hai bên đường để tiễn biệt.

le-truy-dieu1

Trước đó, xe cũng đi qua công viên 30/4, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Nhiều địa điểm trong số này là nơi quen thuộc trong thời kỳ ông Phan Văn Khải đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại TP.HCM.

le-truy-dieu

Người dân lập bàn thờ 2 bên đường cho ông Sáu Khải. Ảnh: Zing.

Đoàn xe chở linh cữu bắt đầu đi vào đường Trường Chinh, từ đó sẽ đi vào quốc lộ 22, đây là con đường dẫn về huyện Củ Chi, quê nhà của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ở bên đường, người dân lập cả bàn thờ cho người mà hộ gọi trìu mến, ông Sáu Khải.

phan-van-khai

Đoàn xe đưa linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lúc đi qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình.

Người dân Củ Chi và từ nhiều nơi khác sáng nay đã đổ về ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, quê nhà của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trên con đường vào ấp, người dân đã tập trung khá đông ở hai bên.

nguoi-dan

Tại Bảo tàng lưu niệm Phan Văn Khải, nơi an táng nguyên Thủ tướng, an ninh đã được thắt chặt. Ông Phan Văn Khải sẽ yên nghỉ bên cạnh phần mộ người vợ quá cố, bà Nguyễn Thị Sáu.

Nguồn ảnh: TTXVN/Zing.vn

-> Hậu trường chuyến công du tới Mỹ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua hồi ức nhà sử học Dương Trung Quốc

Video: Lễ thượng cờ rủ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguồn: Zing.vn)

Phương Vũ  
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Xem thêm