Thứ hai, 13/05/2024 09:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/04/2019 08:41

Thanh Hóa: Xưởng sản xuất than chưa đủ thủ tục vẫn ngang nhiên hoạt động

Xưởng sản xuất than sạch Đức Thủy tại thôn Sơn Minh, xã Luận Thành (Thường Xuân, Thanh Hóa) chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn ngang nhiên hoạt động?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xưởng sản xuất than sạch Đức Thủy được xây dựng với diện tích 2.500m2 và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2016, xây dựng trên đất khai hoang của gia đình ông Lâm Quang Dũng cho ông Hà Văn Thủy thuê lại.

thuong xuan

Công văn chỉ đạo của huyện Thường Xuân yêu cầu dừng xưởng sản xuất than của hộ ông Hà Văn Thủy

Điều nghịch lý, đất của gia đình ông Lâm Quang Dũng cho thuê thuộc loại đất khai hoang chưa được cấp sổ, không thuộc đất thầu của xã, chưa chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, khu đất của cơ sở sản xuất than thuê của ông Lâm Quang Dũng lại chưa có căn cứ pháp lý về quyền sử dụng đất mà được Phòng TC&KH của huyện Thường Xuân cấp giấy đăng ký kinh doanh?.

Tại biên bản kiểm tra ngày 22/2/2017 có đại diện của phòng Kinh tế & Hạ tầng, phòng TN&MT huyện Thường Xuân, UBND xã Luận Thành và đại diện xưởng sản xuất than là ông Hà Văn Thủy có ghi rõ: "Cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, hợp đồng thuê đất giữa gia đình ông Lâm Quang Dũng và ông Hà Văn Thủy được UBND xã Luận Thành xác nhận, đóng dấu giáp lai. Diện tích đất cho thuê 2500m2, không ghi loại đất, thửa, bản đồ số, giấy chứng nhận đất. Thời gian thuê là 15 năm kể từ ngày 26/10/2016....

Xưởng than hoạt động sản xuất thanh than nén bằng mùn cưa, diện tích xây dựng 400m2, các mục xây dựng gồm, xưởng xản xuất, lò đốt, nhà ở và nhà điều hành, nhà vệ sinh, công trình bắt đầu khởi công tháng 11 năm 2016 và hoàn thành ngày 15/1/2017, chiều cao của xưởng tính đến đỉnh mái là 5 m”.

Về việc này, ông Lê Hữu Cường, Chủ tịch UBND xã Luận Thành cho biết, đất của cơ sở sản xuất than nêu trên là thuê lại của một hộ dân, đất này là đất lâm nghiệp vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và bên xã cũng có mời cơ sở lên để cam kết thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Còn việc ô nhiễm môi trường do cảm quan chứ còn thực tế chưa có quan trắc, cơ quan nào về đo, chỉ nhìn bằng mắt thường thì thấy khói bay ra.

IMG_4128

Mùi khói bốc lên từ xưởng sản xuất than

Trước đó vào ngày 29/8/2017, UBND huyện Thường Xuân có ban hành công văn số 1196/UBND-KTHT về việc đề nghị hộ kinh doanh cá thể, hộ ông Hà Văn Thủy tạm dừng hoạt động xưởng sản xuất than sinh học.

Công văn nêu rõ: “Hộ kinh doanh, cá thể ông Hà Văn Thủy dừng ngay các hoạt động sản xuất tại địa điểm xây dựng thôn Sơn Minh, xã Luận Thành. Tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của xưởng”.

Còn gần đây nhất, ngày 20/3/2019, UBND huyện Thường Xuân đã có công văn số 376/UBND-TNMT về việc tạm dừng hoạt động sản xuất than sinh học của hộ kinh doanh cá thể ông Hà Văn Thủy tại địa chỉ trên.

Công văn nêu rõ: “Đến nay hộ gia đình ông Hà Văn Thủy vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của xưởng. UBND xã Luận Thành chưa có báo cáo gửi về UBND huyện về việc kiểm tra tình hình hoạt động xưởng. Để đảm bảo hộ gia đình ông Hà Văn Thủy sử dụng đất đúng mục đích, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường và vi phạm quy định về xây dựng.

UBND huyện Thường Xuân giao cho UBND xã Luận Thành thực hiện tốt một số nội dung yêu cầu dừng hoạt động của xưởng sản xuất tại thôn Sơn Minh đối với hộ gia đình ông Hà Văn Thủy để hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Thường xuyên, kiểm tra, giám sát, lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính nếu hộ gia đình ông Hà Văn Thủy vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường xây dựng, sản xuất kinh doanh tại vị trí đất nêu trên và báo cáo kịp thời về UBND huyện trước ngày 30/3/2019”…

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Yên, chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường huyện Thường Xuân cho biết, sau khi có phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường của xưởng sản xuất than ở xã Luận Thành, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra và cũng đã nắm bắt được xưởng hoạt động chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

“Bên huyện cũng đã có công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động của xưởng và giao trực tiếp cho UBND xã Luận Thành theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tạm dừng hoạt động của xưởng và báo cáo huyện nếu xảy ra vi phạm. Hiện tại bên UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo gì của UBND xã Luận Thành liên quan đến hoạt động sản xuất của xưởng than”, bà Yên cho hay.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, xưởng sản xuất than Đức Thủy vẫn ngang nhiên hoạt động như không có vấn đề gì?.

Hơn 900 giếng khoan nước ăn của các hộ dân xã Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa bỗng nhiên hết nước (nguồn thanh niên)

Hà Vân  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm