Thứ năm, 02/05/2024 20:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/02/2021 11:17

Tâm sự thầy giáo dạy online

Là thầy giáo của nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng, Dy Khoa cho rằng dạy học online có nhiều mặt tích cực nhưng với lĩnh vực của anh đã không ít lần phải "dở khóc dở cười".

Đến với công việc giảng dạy như một đam mê tiếp lửa cho thế hệ tiếp theo, như cách một người anh, người thầy đã đưa tôi vào nghề báo. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm mỗi khi truyền dạy kiến thức thì phải luôn hết sức, hết lòng để những người học trò ấy mạnh dạn làm nghề, gia tăng kiến thức công việc.

Việc giảng dạy của tôi cũng có khác với những người thầy cô khác nên tôi thường không dám nhận mình là thầy. Tôi vẫn xưng anh hoặc em với học trò của mình bởi chỗ học được xem như một không gian chia sẻ kiến thức, nơi tương tác để gợi mở cho học viên mạnh dạn hơn.

hoc online

Ảnh minh họa

Có lẽ vậy mà tôi và các học viên hình thành được thói quen học tập tương tác trực tiếp. Tất cả mọi thứ xung quanh lớp học hay thực tế hiện trường đều trở thành quý giá bởi nó sẽ giúp nâng cao được quá trình xử lý hình ảnh, góp phần mạnh mẽ vào cảm nhận những điều khác lạ, dần hình thành thói quen sáng tạo đề tài.

Sáng tạo là thế. Hay ho là vậy. Say mê đến nhường ấy. Nhưng tất cả chúng tôi từ thầy đến trò gần như phải nhường lại cho sức “công phá” của COVID-19. Một phương pháp học tập từng được ca ngợi rất nhiều buộc phải áp dụng. Dạy và học trên nền tảng trực tuyến (online). Hỡi ôi!

Chắc không phải mình tôi mà nhiều người dạy học khác cũng như người học đều cảm thấy khá đến rất mệt. Với giáo viên trung, tiểu học thì giới hạn về công nghệ, khả năng nhận thức của lứa tuổi người học. Còn giảng viên đại học là ý thức của người học.

Với tôi là rào cản về mô tả không gian liên hệ đến bài giảng. Gần như mọi thứ trở nên trơ trơ hay giảng chay. Lần gần nhất tôi nói về cách quan sát một góc phòng. Bạn thì bảo đang ở quán cà phê không tìm được góc phòng có gì. Bạn thì tận mấy phút sau mới hồi âm do đường truyền. Thật sự lúc ấy tôi rất bực bội vì không gian tương tác khác nhau thì làm sao mô tả được.

Ngoài ra, cũng thêm một giới hạn nữa là chúng tôi không thể cùng đi thực hành ngoài phố với nhau bởi lý do an toàn phòng dịch. Những lời khuyên, tip phỏng vấn được chia sẻ online chắc hẳn sẽ bay bay theo gió mây mà thôi. Và rồi tôi cũng sẽ phải nói lại trong những bữa học tiếp theo.

Đồng thời, cũng tùy học viên, có bạn cần được sửa lỗi bài viết trực tiếp sẽ nhớ lâu hơn. Còn qua học online, dẫu tôi có góp ý rất nhiều thì tôi cũng không cảm nhận được mức độ hiểu bài của các bạn vì rào cản về khoảng cách.

Tôi gọi khản cổ mà chẳng nghe hồi âm. Giờ đây chỉ mong quay trở lại được học và dạy offline thật sớm!

Dy Khoa có 10 năm làm việc trong lĩnh vực báo chí, truyền thông tại TP HCM. Anh có cơ hội học tập ngắn hạn về kỹ thuật viết - báo chí tại Indonesia, Malaysia và Singapore. Hiện anh đang là giám đốc truyền thông - marketing tại một công ty y khoa và giảng dạy tại một số trung tâm đào tạo kỹ năng.

Dy Khoa còn được biết đến là tác giả của cuốn sách "Đi qua hai mùa dịch" phát hành vào tháng 6/2020, được truyền thông và nhiều độc giả đón nhận.

Dy Khoa  
Đang hạnh phúc vì hôn nhân hoàn hảo, tôi giận sôi khi nghe con trai hỏi một câu
Tôi chẳng cần người vợ không coi trọng gia đình chồng
Chồng hào hứng mong tới ngày họp lớp, tôi sụp đổ khi biết rõ bí mật đáng sợ
Sau đám cưới vài ngày, bí mật 'chí mạng' của chồng khiến tôi bỏ nhà ra đi
Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện
Được nghỉ dịp lễ 5 ngày, con dâu ấm ức vì mẹ chồng cố tình kiếm cớ không cho về bên ngoại
Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này
Tôi đã sai khi để vợ phải ngoại tình?
Tại sao nam ham muốn 'yêu' buổi sáng, nữ lại muốn ban đêm?
Vợ xinh đẹp, giỏi giang chồng vẫn vào nhà nghỉ cùng nữ đồng nghiệp
Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng
Những cuộc 'yêu' ngẫu hứng hóa ra lại không thú vị như chúng ta vẫn tưởng
Tức giận vì mẹ đem sữa tiền triệu của cháu cho mèo uống, tôi bật khóc ân hận khi biết lý do
Tôi vô sinh nhưng vợ lại thông báo có bầu 3 tháng sau khi cưới
Đến nhà vợ cũ xin tha thứ, gã đàn ông bủn rủn tay chân vì người ra mở cửa
Bắt quả tang vợ ngoại tình, chồng nói điều khiến tôi lạnh sống lưng
Tạo sự gần gũi để có đời sống tình dục viên mãn
Đọc lời cảm ơn của vợ cũ, tôi mới nhận ra mình là gã chồng tồi
Làm mới đời sống chăn gối trong hôn nhân
Tôi rất hối hận vì đã tái hôn với trai trẻ
Xem thêm