Thứ sáu, 10/05/2024 15:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 05/08/2017 07:54

Sữa mẹ - sợi dây tình mẫu tử

Tạo hóa đã sinh ra người phụ nữ với thiên chức làm mẹ, sinh đẻ để duy trì nòi giống, với hai bầu vú để cung cấp nguồn sữa nuôi con. Đứa bé khi cất tiếng khóc chào đời đã có thể tìm đến bầu vú của mẹ để duy trì sự sống.

Chỉ có sữa mẹ mới đảm bảo đủ điều kiện cho bé cảm nhận được hơi ấm tình cảm của tình mẫu tử mà thôi.

O mai

Sữa mẹ là tốt nhất

Hòa nghỉ sinh mới có mấy tháng mà nhìn thấy ai cũng ngạc nhiên kêu lên: “Cậu nghỉ sinh sao mà nom trẻ đẹp hơn hồi còn con gái vậy? Người ta nghỉ đẻ thì ngực xồ xề còn cậu thì bộ ngực chẳng khác nào chưa sinh, trông cậu đúng là “gái một con trông mòn con mắt” thật rồi”. Hòa không nói năng gì, hai mí mắt ngấn lệ. Là bạn thân với Hòa tôi hỏi: “Cậu có vấn đề gì à? Sao mắt cậu như khóc thế?”. Hòa bộc bạch: “Khi mới sinh ra thì thằng cu cân được ba ký sáu, ai cũng khen.

Lúc đó sữa của mình nhiều lắm, thằng bé bú không hết, nhưng mẹ mình đã không cho thằng bé bú. Bà bắt mình phải tiêm thuốc cai sữa, lúc đầu mình không đồng ý nhưng bà khuyên mình: “Gái ham tài, trai ham sắc” nếu con không cai sữa thì nay mai ngực con sồ sề, liệu chồng con có còn hứng thú với con nữa không?

Vả lại xã hội tiến bộ rồi, khoa học tiên tiến người ta nuôi con bằng sữa ngoài, chứ mấy ai nuôi con bằng sữa mẹ nữa đâu. Con phải biết giữ nhan sắc để mà giữ chồng chứ”. Thế là mình cai sữa và cho thằng bé uống sữa hộp, không hiểu tại sao nó ngày càng gầy, giống như người suy dinh dưỡng vậy.

Bác sỹ khuyên mình nên cho bé bú sữa mẹ sáu tháng đầu là tốt nhất, vừa kinh tế lại vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Nhưng mình lại nhớ đến lời mẹ nói, nếu cho bé bú sữa mẹ thì mình sẽ xồ xề chẳng giống ai, không khéo lại bị chồng chê, mình rất khổ tâm. Mình cố tìm mua những loại sữa tốt đắt tiền để mong vực bé thoát khỏi suy dinh dưỡng, nhưng không phải cứ muốn là được. Đồng lương của hai vợ chồng công chức làm thế nào mà chạy đua với giá sữa ngoại ngày càng cao ngất ngưởng vậy được, nên thằng bé ngày càng tóp teo”.

mocay_zps138110d9_600x400

Bé cảm nhận được hơi ấm tình cảm của tình mẫu tử nhờ ti mẹ

Nghe Hòa tâm sự tôi thầm nghĩ: “Sắc đẹp là vũ khí lợi hại nhất để người phụ nữ bảo vệ hạnh phúc gia đình, nhưng không phải vì quá chạy theo sắc đẹp mà đánh mất đi tình mẫu tử và ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Tạo hóa đã sinh ra người phụ nữ với thiên chức làm mẹ, sinh đẻ để duy trì nòi giống, với hai bầu vú để cung cấp nguồn sữa nuôi con. Đứa bé khi cất tiếng khóc chào đời đã có thể tìm đến bầu vú của mẹ để duy trì sự sống. Chỉ có sữa mẹ mới đảm bảo đủ điều kiện cho bé cảm nhận được hơi ấm tình cảm của tình mẫu tử mà thôi.

Bởi ở sữa mẹ có nhiệt độ thích hợp nhất là 37 độ C, trong sữa mẹ còn có cả chất kháng sinh miễn dịch từ cơ thể mẹ truyền qua. Độ ngọt và đầy đủ các vi lượng trong sữa mẹ thông qua cơ thể mẹ điều tiết một cách thích hợp nhất cho cơ thể trẻ mới sanh phát triển khỏe mạnh.

Chính vì vậy chỉ có sữa mẹ mới là sợi dây vô hình của tình mẫu tử, giúp bé sống khỏe, và phát triển hoàn thiện về thể chất lẫn tâm hồn. Khi bé bú sữa mẹ, được nằm trong vòng tay bế ẵm của mẹ, vừa bú bé vừa sờ vào cơ thể mẹ, tuy chưa thể nói được bằng lời nhưng bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ qua đầu những ngón tay yếu ớt của mình, bởi sữa không chỉ là nguồn lương thực nuôi bé mà nó còn là thông điệp dâng trào của tình cảm mẹ con.

Người mẹ nào cũng vậy, khi cho con bú bao giờ họ cũng cảm nhận được một tình cảm tràn ngập, từ cái miệng non nớt, tí hon của bé đang uống từng ngụm sữa trong cơ thể mình. Một cảm giác yêu thương, tình mẫu tử cứ thế mà lớn dần lên theo năm tháng.

Bích Hà  
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Bổ sung thực phẩm gì sau khi tập cơ bụng để nhanh có '6 múi'?
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
4 kiểu váy 'hack' dáng, chiều cao như tăng thêm 10cm
6 cách 'biến' da khô thành căng mọng suốt mùa hè
Xem thêm