Thứ năm, 09/05/2024 00:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/10/2023 14:00

Phụ nữ lái xe mô tô chú ý 7 điều để an toàn trên suốt hành trình

Để lái mô tô an toàn cần nhiều yếu tố quan trọng như đồ bào hộ, kỹ năng, tư thế ngồi,.. Đặc biệt, một số lưu ý dưới đây lái mới cần nằm lòng trước khi ra đường.

Bên cạnh việc sở hữu một mẫu xe phù hợp với bản thân và các trang bị bảo hộ đi kèm, thì việc sở hữu kỹ năng lái mô tô an toàn rất quan trọng, đặc biệt với chị em phụ nữ.

Chuẩn bị đồ bảo hộ phù hợp

Khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn, người điều khiển cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

t

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, người điều khiển xe không bắt buộc luôn phải mặc quần áo bảo hộ khi đi xe mô tô phân khối lớn, nhưng đây là cách tốt nhất để bảo vệ người lái. Việc điều khiển một chiếc xe mô tô phân khối lớn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như mất lái, té ngã hay va chạm với các xe khác trên đường, đặc biệt là những người mới lái xe. Trong trường hợp đó, đồ bảo hộ sẽ phát huy công dụng tránh những tổn thương đáng kể cho người lái.

Ví dụ như những đôi giày chuyên dụng bảo hộ có một số đặc điểm không thể tìm thấy ở các loại giày bình thường như cứng cáp, chắc chắn, có miếng giáp bảo vệ, đệm gia cố, đế chống trơn trượt chống tuột dây giày. Loại giày này có độ ôm khít chân hơn các loại giày thông thường, mang đến cảm giác thoải mái và bảo vệ chân mỗi khi điều khiển xe.

Tham gia khóa học lái xe an toàn

Những bài học về kỹ năng lái mô tô an toàn là yêu cầu quan trọng mà những người mới tậu xe mô tô không được bỏ qua. Những khóa học này sẽ cung cấp các quy tắc an toàn khi lái xe trên đường, cách xử lý những tình huống giao thông nguy cấp khi lái mô tô và được thực hành chúng ngay trong buổi học.

Khóa học cũng sẽ hướng dẫn những điều cơ bản trong cách vận hành xe cũng như tính an toàn, thậm chí cả cách bảo dưỡng xe. Nhiều trung tâm có cả phòng học lý thuyết và sân thực hành, khi kết thúc khóa học sẽ có kỳ thi để lấy chứng chỉ.

Giữ đúng tư thế lái xe

Để điều khiển mô tô an toàn cần nhiều yếu tố, trước hết là vị trí ngồi phù hợp với mỗi dòng xe. Người lái cần điều chỉnh để đảm bảo khoảng cách giữa vùng eo và hông với bình xăng trong khoảng một nắm tay. Đây là khoảng cách an toàn để cơ thể di chuyển khi xe tăng tốc hoặc phanh đột ngột.

1562296356759_5258108

Ảnh minh họa.

Chú ý ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe khi lái xe. Tư thế này sẽ giúp người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết. Từ đó, giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay qua các khúc cua, đường dốc, đồng thời góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Trong thực tế, khi chuyển từ xe gắn máy sang sử dụng mô tô phân khối lớn, nhiều người thường có thói quen đặt gót chân lên thanh gác chân, để mũi bàn chân lên cần số, phanh chân. Đây được cho là một sai lầm, điều này có ảnh hưởng lớn đến các xử lý động lực học. Thay vào đó, mũi chân nên được đặt vững chắc trên gác chân để tăng độ đàn hồi cho phần bàn chân, cổ chân, hỗ trợ người lái tăng sự phản xạ linh hoạt khi vận hành xe.

Khi liên tục cầm lái trên quãng đường dài, nếu từ bỏ được thói quen đặt phần giữa đế giày hoặc gót giày trên gác chân thì người lái sẽ tránh được các rung chấn từ mặt đường lan dọc theo ống chân lên cả phần thân trên cơ thể, từ đó sẽ cảm thấy giảm thiểu mệt mỏi hơn hẳn.

Mang giày thay vì đi dép

Giày chuyên dùng cho mô tô có thiết kế che phủ qua mắt cá giúp bảo vệ bàn chân và mắt cá chân. Tuyệt đối không mang dép khi lái mô tô vì sẽ không đảm bảo được độ an toàn khi xe đang chạy, đặc biệt gây khó khăn cho việc chống chân dừng xe.

2wsx

Ảnh minh họa.

Thông thường, những dòng xe mô tô phân khối lớn đều có cơ chế 1 số tiến, 5 số móc, việc di chuyển trên hành trình dài và liên tục phải móc số với bàn chân hở là một việc nguy hiểm. Bên cạnh đó, với khối động cơ công suất lớn ngay nơi đặt chân sẽ nhanh chóng nóng lên và trực tiếp toả nhiệt.

Luôn đặt tay lên phanh

Khác với xe số và xe tay ga, để điều khiển mô tô an toàn, người lái phải kết hợp nhịp nhàng cả chân số, chân phanh, tay côn cũng như tay ga, nhấn nhả nhịp nhàng.

Do đó, việc hình thành thói quen luôn đặt ít nhất một ngón tay lên phanh sẽ giúp rút ngắn thời gian phản ứng khi cùng sử dụng đến phanh tay. Trong những tình huống tai nạn bất ngờ, chỉ cần một giây không tác động lên phanh cũng đủ tạo ra một khác biệt khá lớn trong việc dừng lại hay va chạm. Nên kết hợp đồng thời cả phanh tay và phanh chân để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi lái xe với tốc độ chậm, nhất là trong các khu đô thị, đông dân cư, nên sử dụng phanh sau để giúp chiếc xe ổn định mà không làm tăng vận tốc của xe. Rèn luyện kỹ năng để cân bằng tay ga và phanh luôn là đòi hỏi quan trọng trước khi tham gia giao thông.

Tập trung khi lái xe và lưu ý cho người ngồi sau

Khi lái mô tô hay bất kỳ phương tiện nào thì điều quan trọng nhất mà người điều khiển xe cần chú ý đó là sự tập trung.

Những hành động như nghe điện thoại, chụp ảnh hay ăn uống... khi đang lái xe dễ gây ra sự cố ngoài ý muốn, gây nguy hiểm đến bản thân cũng như những phương tiện và người lưu thông trên đường.

4-1598088314

Ảnh minh họa.

Khi có thêm người đồng hành phía sau, sự an toàn cần phải được chú ý hơn. Hãy đảm bảo người ngồi sau cũng được trang bị đồ bảo hộ như người điều khiển xe. Đồng thời, chú ý thực hành việc chở thêm người ngồi sau trong điều kiện an toàn để nắm vững các kỹ năng.

Theo dõi thời tiết

Việc điều khiển xe mô tô trong điều kiện trời mưa sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều, xe sẽ khó kiểm soát hơn trong trường hợp đường trơn trượt. Vì vậy, kỹ năng lái xe an toàn cần thiết là hãy thường theo dõi thời tiết trước khi quyết định di chuyển bằng mô tô.

Nếu trong trường hợp bắt buộc, hãy tránh lái xe vào thời điểm mới bắt đầu mưa vì đó là lúc thời tiết xấu nhất. Hãy kiên nhẫn đợi để cơn mưa tẩy rửa đường sạch sẽ đất cát giảm trơn trượt. Di chuyển chậm hơn tốc độ cho phép và luôn giữ khoảng cách, nếu thời tiết trở nên tồi tệ hơn tốt nhất hãy tạm ngưng hành trình và chờ đợi.

Phương Anh (T/H)  
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Xem thêm