Thứ ba, 14/05/2024 08:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 31/07/2023 14:56

Ô tô điện lội nước có bị "thủy kích" không?

Khả năng lội nước của ô tô điện luôn được đánh giá cao hơn xe xăng. Tuy nhiên ô tô điện đi trời mưa sấm chớp cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề về an toàn.

Khi sở hữu một chiếc ô tô, nhiều người tỏ ra lo ngại về việc ngập nước. Đối với các xe sử dụng động cơ đốt trong, nước dễ bị lọt qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô dẫn tới việc hỏng máy móc, làm giảm giá trị của xe.

Ngoài ra, động cơ đốt trong sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát nên khi nước tràn vào sẽ làm hộp số hoạt động không bình thường hoặc gây hại cho nhiều bộ phận của xe.

Trong khi đó, các loại xe điện không có động cơ đốt trong mà dùng mô tơ nên sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Với cấu tạo đơn giản hơn xe sử dụng xăng dầu, xe điện ít gặp rủi ro hơn khi lội nước so với xe xăng.

13

Xe điện ít gặp rủi ro hơn khi lội nước so với xe xăng (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên không ít người vẫn băn khoăn về độ an toàn của những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện hoạt động như thế nào, liệu có được bảo vệ khi qua vùng nước ngập?

Cơ chế chống nước của xe điện

Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 tùy thuộc vào loại xe. Các tiêu chuẩn này thể hiện khả năng chống bụi và nước của xe. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.

Khối pin trong xe cũng được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín, và có khả năng tự cách điện với phần còn lại của xe, không gì có thể lọt vào trong (kể cả nước và bụi). Trường hợp, pin bị vỡ do va chạm quá mạnh thì chúng cũng không tràn ra ngoài do các hóa chất bên trong được thiết kế dạng gel. Vì vậy, giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện đi dưới nước ngập.

Xe điện an toàn ngay cả khi chạy dưới trời mưa dông, sấm sét

Ô tô điện không chỉ an toàn khi đi qua vùng ngập nước mà cũng không hề nguy hiểm trong điều kiện thời tiết có sấm sét. Bởi, lớp vỏ ô tô điện được làm từ kim loại có khả năng chống sét. Trường hợp không may xe bị trúng sét, dòng điện sẽ tuyền quanh xe và đi xuống đất.

Do vậy, hệ thống điện cũng như các thiết bị điện và người ngồi trong xe sẽ không bị ảnh hưởng nếu nhỡ may ô tô bị sét đánh. Song, cần lưu ý, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong trời mưa giông, sấm sét, người dùng cần đóng kín tất cả cửa xe để tránh tia sét không xâm nhập vào bên trong.

loinuoc-1732

Giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện đi dưới nước ngập (Ảnh minh họa).

Hậu quả tiềm ẩn

Mặc dù có tiêu chuẩn kháng nước nhưng ô tô điện cũng không thể chống nước hoàn toàn và vẫn còn nhiều chi tiết kỹ thuật cần được bảo vệ khỏi nước.

Giống như một chiếc điện thoại, khả năng chống nước chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Hầu hết các nhà sản xuất smartphone không bảo hành lỗi liên quan đến ngập nước và xe điện cũng vậy.

Nước có thể làm ướt các điện cực của pin và gây hiện tượng ngắn mạch hoặc mất điện. Nếu pin bị ngập nước quá lâu có thể gây hư hại nghiêm trọng và làm giảm tuổi thọ của pin.

Ngâm nước lâu cũng làm tăng nguy cơ hư các bộ phận của động cơ như hệ truyền động, và hệ thống làm mát, trực tiếp làm hư hỏng hệ dẫn động cũng như giảm hiệu suất, độ bền của xe.

Bên cạnh đó, khi nước ngấm vào các chi tiết máy, thân vỏ… nếu để lâu và trong nước bẩn, có chứa nhiều tạp chất gây nên tình trạng rỉ sét các chi tiết kim loại của xe. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ chi tiết, đồng thời gây mất an toàn cho người sử dụng xe. Không những thế, nếu nước ngập gây rỉ sét sẽ làm chiếc xe xuống mã nhanh, mất giá hơn khi bán lại.

Tuy xe điện sẽ không hư ngay lập tức nhưng nó cũng sẽ dần hư hỏng về sau và gây mất an toàn trong lúc sử dụng khi liên quan đến các hệ thống điện điện áp cao trên xe.

--> Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

Phương Anh  
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Xem thêm