Thứ bảy, 27/04/2024 08:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 27/04/2024 08:00

7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ

Đường đèo dốc luôn là thử thách với cả những tay lái chuyên nghiệp và nghiệp dư. Vì vậy, trên những cung đường này, tài xế cần phải nắm chắc các kỹ thuật xử lý để leo dốc, đổ đèo an toàn.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, nhiều gia đình lên kế hoạch du lịch tại các địa điểm hút khách như Sapa, Cao Nguyên Mộc Châu, Mù Cang Chải,... Trong đó, không ít gia đình quyết định tự lái xe để trải nghiệm cảnh sắc tại các địa danh này.

Tuy nhiên, những cung đường đèo núi lên vùng Tây Bắc hay Nam Trung Bộ không chỉ đẹp mà còn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Có thể kể tên như Ô Quy Hồ, Đèo Mã Pì Lèng, Bắc Sum, Đá Đẽo, Hải Vân... mà khi nhắc đến, nhiều tài xế có kinh nghiệm cũng không dám coi thường.

Vì vậy, để có thể lái xe đường đèo an toàn, tài xế cần chuẩn bị tốt, trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và tuân thủ đúng quy định.

Kiểm tra xe trước khi di chuyển

Để đảm bảo an toàn khi lái xe đường đèo, người lái nên kiểm tra xe trước khi đổ đèo để chắc chắn ô tô của mình ở trong trạng thái tốt nhất và an toàn nhất. Chủ xe cần chú ý bảo dưỡng xe đúng thời hạn để có thể kiểm soát được chất lượng hệ thống má phanh hay lốp xe, sửa chữa và thay thế kịp thời những nơi hỏng hóc. Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp xe, nước làm mát, hệ thống đèn trên xe… trước khi lên đường.

x4

Ảnh minh họa

Đi đúng phần đường

Nguyên tắc đầu tiên khi di chuyển trên các cung đường đèo quanh co là luôn đi đúng phần đường của mình. Đặc điểm chung của đường đèo là hẹp và thường chỉ đủ hai làn, đồng thời hai bên đường là địa hình nguy hiểm.

Nếu tài xế đi sai làn hoặc vượt lấn làn, rất dễ xảy ra tình huống đối đầu, lái xe thường khó để tránh do tốc độ hai bên cũng như điều kiện địa hình khó hơn trên đường đồng bằng. Vì thế chỉ nên đi đúng phần đường của mình, không lấn làn đường, không bám theo xe đang vượt phía trước.

Trên đường đèo cũng thường có các biển báo cấm vượt, làn đường được phân chia bởi vạch sơn liền. Do đó không vượt ẩu trên đèo, vượt ở nơi không cho phép vượt, nhất là vượt ngay khúc cua khuất.

Giữ tốc độ hợp lý

Với những tay lái bản địa hoặc người có kinh nghiệm lâu năm, họ hoàn toàn có thể di chuyển nhanh trên các cung đường đèo. Tuy nhiên, điều này vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chính vì vậy, khi lái xe đường đèo, tốt nhất không nên cố gắng lao theo tốc độ của các xe khác vì chỉ cần 1 pha xử lý lỗi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hãy đi với tốc độ mà mình cảm thấy an toàn, có thể xử lý vào cua được, giảm tốc nếu thấy có cảm giác chiếc xe lao hơi nhanh.

x3

Ảnh minh họa

Luôn cẩn thận khi vào cua

Đa phần các vụ tai nạn giao thông trên đường đèo đều xảy ra ở các khúc cua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tài xế lấn đường khi vào cua, vượt ẩu khi vào cua, chạy quá nhanh khi vào cua…

Do đó, khi vào cua người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát đường và hệ thống gương cầu lồi bố trí bên đường, giảm tốc độ, bóp còi báo hiệu, cua tròn, không lấn sang làn ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tuyệt đối không cua gấp, vào cua tốc độ cao.

Không rà phanh liên tục

Nếu rà phanh liên tục khi đổ đèo phanh sẽ chịu áp lực rất lớn. Điều này làm má phanh bị ma sát, hệ thống phanh nóng lên, dầu phanh sôi lên gây ra nhiều nguy hiểm cho xe và người lái xe.

Do đó khi xuống đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp. Còn với chân phanh thì chỉ đạp dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

x2

Ảnh minh họa

Đổ đèo không về số N và tắt máy xe

Khi đổ đèo tuyệt đối không chuyển số về N hay tắt máy xe. Nhiều người nghĩ rằng đây là cách tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế lại vô cùng nguy hiểm. Bởi khi chuyển số về N hay tắt máy xe, xe sẽ trôi tự do rất nhanh theo quán tính. Lúc này, người lái chỉ có thể kiểm soát tốc độ xe bằng chân phanh.

Tuy nhiên, nếu rà phanh liên tục trên đoạn đường dài, phanh rất dễ bị nóng, khiến cháy phanh, thậm chí tình huống xấu nhất là xe bị mất phanh.

Trong khi chuyển về số thấp, xe sẽ được hỗ trợ phanh bằng động cơ, người lái không cần dùng nhiều phanh. Do đó, tuyệt đối không về N hay tắt máy xe khi xe đổ đèo.

Dừng đỗ đúng nơi quy định

Đường đèo rất hẹp nên không được phép tự ý dừng đỗ, chỉ dừng đỗ trong tình huống khẩn cấp và cần bật đèn cảnh báo. Trên đường đèo thỉnh thoảng sẽ có một số trạm dừng đỗ, người lái có thể dừng đỗ tại đây để đảm bảo an toàn.

Phương Anh  
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Trạm sạc tiện dụng, chủ xe điện chạy dịch vụ tự tin trên mọi cung đường
Vì sao VinFast VF 5 Plus là lựa chọn số 1 của người trẻ?
Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng
Xem thêm