Thứ sáu, 03/05/2024 20:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/09/2019 10:30

Những biến chứng nguy hiểm cần biết khi cắt amidan

Cắt bỏ amidan là một phẫu thuật đơn giản, tuy nhiên có thể gây ra những rủi ro từ ít nghiêm trọng đến nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh.

Những trường hợp cần cắt amidan

Trên thực tế, không phải trường hợp nào cũng nên tiến hành phẫu thuật cắt amidan, bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. PGS.TS Võ Thanh Quang - Giám đốc Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương, Chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam - khuyến cáo chỉ cắt amidan trong những trường hợp sau:

nhung rui ro tiem an co the gap khi cat amidan giadinhvietnam (2)

Nên cắt amidan khi bệnh gây biến chứng viêm tai giữa (Ảnh minh họa)

- Viêm amidan nhiều đợt cấp, từ 5-6 lần/năm và trường hợp bệnh gây nên nhiều biến chứng như: viêm tai giữa, viêm xoang hoặc các biến chứng nặng như: thấp tim, viêm cầu thận, viêm khớp.

- Trường hợp amidan có kích thước quá to, gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

- Ngoài ra, amidan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng hoặc nghi ngờ ác tính.

Những rủi ro gặp phải khi phẫu thuật cắt amidan

Theo các chuyên gia y tế, cắt amidan là phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và rất an toàn, không nguy hiểm gì nếu được thực hiện ở bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín, chất lượng.

nhung rui ro tiem an co the gap khi cat amidan giadinhvietnam (1)

Cắt amidan cũng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực hiện cắt amidan ở địa chỉ kém chất lượng có thể gây tử vong do bị chảy máu nhiều nếu như nhân viên y tế thực hiện sai kỹ thuật hoặc cắt chạm vào mạch máu dẫn đến tình trạng không cầm được máu. Thực hiện cắt amidan người bệnh cũng có thể gặp phải các biến chứng bệnh nhân có thể gặp phải như:

Chảy máu sau phẫu thuật

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có nguy cơ xuất huyết trong và sau phẫu thuật. Phẫu thuật cắt amidan cũng vậy, bởi amidan gần nhất với các mạch máu lớn nên điều này cũng rất dễ xảy ra. Chảy máu sau phẫu thuật cắt amidan thường xuất hiện trong vòng 24 giờ hoặc 5 – 10 ngày sau khi cắt do các vẩy bong khỏi vết thương. Thông thường, chảy máu được đánh giá là không nghiêm trọng khi lượng máu nhỏ, máu khô.

Trong quá trình phẫu thuật, bạn có thể nuốt một ít máu và máu này sẽ chảy ra trong nước bọt hoặc nôn ra sau đó. Trong trường hợp này, máu sẽ có màu nâu tương tự như bã cà phê, điều này không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu tươi, máu cục và chảy liên tục thì đây là một vấn đề nghiêm trọng và cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

Biến chứng của gây mê

Phẫu thuật amidan được thực hiện khi gây mê toàn thân, hầu hết các cuộc phẫu thuật được tiến hành với phương pháp gây mê sẽ đi kèm với những rủi ro như: buồn nôn, nôn mửa nhiều dẫn đến suy hô hấp, sốt cao ác tính,… Nếu Người bệnh có tiền sử gia đình bị tăng thân nhiệt ác tính, thiếu pseudocholinesterase , loạn dưỡng cơ hoặc tử vong đột ngột do gây mê toàn thân, thì sẽ có nguy cơ cao gặp phải biến chứng phẫu thuật.

Nhiễm trùng

Một trong những biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan là nhiễm trùng. Một số dấu hiệu nhiễm trùng như: Sốt hơn 38 độ C, đau tai nặng hoặc kéo dài, nhiễm trùng đường hô hấp như ho, chất nhầy có màu bất thường (xanh lá cây) hoặc khó thở. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu trên, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.

->Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em

Xem thêm: Hàng trăm trẻ em dị tật được thăm khám và phẫu thuật miễn phí

Huyền Trần (T/H)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Trẻ trung, sành điệu với công thức diện áo thun và quần jeans
5 kiểu áo xinh xắn, lên hình đẹp chuẩn 'nàng thơ' khi đi du lịch
Xem thêm