Thứ hai, 13/05/2024 22:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/01/2018 08:58

Nhịp cầu bạn đọc: UBND quận Đống Đa (Hà Nội) bị "tố" vi phạm quy định về bồi thường?

Một công dân vừa gửi đơn tố cáo UBND quận Đống Đa, TP. Hà Nội phạm tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Trong đơn gửi tới Báo Gia đình Việt Nam, ông Lê Ngọc Hùng, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội trình bày:

Tôi làm đơn này tố cáo những hành vi phạm tội nghiêm trọng của UBND phường Nam Đồng, Ban quản lý dự án quận Đống Đa, UBND quận Đống Đa với nội dung tố cáo như sau:

Thứ nhất, UBND quận Đống Đa lập hồ sơ giả mạo, GPMB thu hồi đất khống và quyết toán khống dự án hoàn thành.

Việc GPMB đã được UBND phường Nam Đồng và UBND quận Đống Đa cố ý lập hồ sơ giả mạo, giả mạo chữ ký tên ông Đỗ Đức Sơn trong dự án: “Cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ” tại địa chỉ số 71, ngách 195 ngõ Xã Đàn 2 (nay là số163 Xã Đàn) để ra 2 quyết định thu hồi đất khống trái pháp luật (Quyết định thu hồi đất số 6189/QĐ ngày 01/12/2011 và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất GPMB số 6209/QĐ-UBND ngày 02/12/2011).

Empty
Empty

Đơn tố cáo UBND quận Đống Đa tham ô tài sản Nhà nước của ông Lê Ngọc Hùng gửi tới Báo điện tử Gia đình Việt Nam.

Lập khống hồ sơ hoàn thành phần thu hồi đất GPMB dự án và bàn giao khống mặt bằng để xây dựng dự án: “Cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ”.

Thứ hai, UBND quận Đống Đa đã sử dụng hồ sơ GPMB giả mạo tên ông Đỗ Đức Sơn và bà Nguyễn Thị Mền (là những người không phải chủ sử dụng đất tại số 71 ngách 195 ngõ Xã Đàn 2 - tức 163 Xã Đàn hiện nay) để chi trả, thanh toán và quyết toán tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thực hiện dự án.

Đây là hành vi gian dối, lập khống hồ sơ GPMB, lập khống hồ sơ chi trả, thanh toán và quyết toán tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Việc quyết toán khống dự án hoàn thành để tham ô tài sản nhà nước được thể hiện rõ qua việc: Không thực hiện việc GPMB nhà bà Lê Thị Thanh Hằng và ông Nguyễn Văn Bảo; không thi công làm đường giao thông tại vị trí nút giao Nam Đồng - Xã Đàn theo thiết kế thi công công trình đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ban QLDA và UBND quận Đống Đa đã có hành vi nghiệm thu khống, hoàn công khống, sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp (mua bán hóa đơn, chứng từ) trong gói thầu thi công xây dựng phần làm đường tại nút giao đường Nam Đồng - Xã Đàn (trên thực tế phần đường này không được thi công xây dựng nhưng vẫn có hóa đơn, chứng từ để quyết toán dự án hoàn thành theo thông tư 09/2016) để tham ô tài sản vốn ngân sách nhà nước.

Những hành vi phạm tội nêu trên của UBND phường Nam Đồng, Ban QLDA quận Đống Đa và UBND quận Đống Đa là rất nghiêm trọng, có đầy đủ các dấu hiệu của các tội: “tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” được quy định tại điều 230; tội “tham ô tài sản” được quy định tại điều 353; tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” được quy định tại điều 203 Bộ Luật hình sư năm 2015.

Vì vậy, bằng đơn tố cáo này tôi tố cáo UBND phường Nam Đồng, Ban QLDA quận Đống Đa, UBND quận Đống Đa phạm tội như trên đến ông Giám đốc sở Công an TP. Hà Nội Đoàn Duy Khương, ông Viện trưởng VKS nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Duy Giảng, các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước sự việc trên, để có thông tin khách quan gửi đến bạn đọc, ngày 17/01/2018, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với ông Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng Viện KSND TP. Hà Nội nhằm xác minh vấn đề này.

Tại cuộc trao đổi, ông Giảng cho biết vì lý do mỗi ngày nhận đến hàng nghìn lá đơn nên việc công dân gửi đơn tố cáo UBND quận Đống Đa tham ô tài sản nhà nước ông vẫn chưa nắm được, mà có nắm được thì cũng sẽ giao cho đồng chí khác giải quyết chứ không trực tiếp làm, nếu muốn tìm hiểu cụ thể hãy đến trực tiếp Viện liên hệ chứ trả lời qua điện thoại không tiện.

Cùng ngày, phóng viên cũng đã liên hệ với phía Công an Hà Nội để hỏi về việc này nhưng chưa nhận được hồi âm.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Đình Long  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm