Thứ bảy, 27/04/2024 10:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/08/2017 12:38

Nhập thuốc ung thư giả ở VN Pharma: Bộ Y tế khẳng định "không có ưu ái"

Sáng 29/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã thông tin tới báo chí về trách nhiệm quản lý trong vụ việc nhập thuốc chữa ung thư giả của Công ty Cổ phần VN Pharma.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, ngày 16/10/2013, Cục Quản lý Dược nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Phamarccuticals Inc, Canada sản xuất...

Bộ Y tế khẳng định, việc thẩm định được thực hiện đúng quy định, trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Ngày 30/12/2013, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã cấp phép nhập khẩu thuốc trên đúng quy định hiện hành, không có ưu ái.

Trong quá trình điều tra vụ án sau đó, Bộ Y tế cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử. Bộ Y tế cũng đã kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không để một viên thuốc nào lọt ra thị trường. Để tránh xảy ra tình trạng trên, Bộ Y tế cũng đã xử lý hành chính và khắc phục theo các kiến nghị của cơ quan điều tra.

Nguyen_Viet_Tien

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến

Theo quy định, hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu cần có giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tổ sản xuất thuốc (GMP). Tài liệu do Công ty Cổ phần VN Pharma nộp kê theo Đơn hàng số 225/ĐH/CNP-XNK có đầy đủ tài liệu trên, nhưng về sau cơ quan điều tra xác định những tài liệu này (FSC, GMP) được làm giả một cách tinh vi. Các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

Trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án, các công chức của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược), khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra và đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu, ý kiến chuyên môn phục vụ điều tra nhằm đưa vụ gian lận về xuất xứ hàng hóa, làm giả hồ sơ ra ánh sáng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều chỉnh các quy định đối với cấp phép nhập khẩu, nhập khẩu thuốc để tránh tình trạng trên.

pharma

Các bị cáo liên quan đến vụ nhập khẩu thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma hầu tòa

“Bộ Y tế đã xử lý hành chính, yêu cầu các cán bộ liên quan và chuyên gia thẩm định báo cáo, giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc và thực hiện việc luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định.

Đồng thời, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật; Bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến nhập khẩu, đấu thầu thuốc… rất chi tiết, chặt chẽ tại Luật dược 2016 và Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/05/2017 để tránh trường hợp tương tự xảy ra”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho rằng, với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ Y tế đã thực hiện cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng quy định hiện hành. Đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử. Và đã kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không để một viên thuốc nào lọt ra thị trường.

Xuân Thủy  
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm