Thứ ba, 07/05/2024 14:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/09/2014 13:32

Vụ giám đốc công ty VN Pharma bị bắt: Bộ Y tế lên tiếng

Theo Cục Quản lý dược Bộ Y tế, việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H - Capita caplet 500 mg đối với công ty Pharma là đúng quy trình và đúng luật.

Vừa qua, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) vừa khởi tố bị can, quyết định bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phẩn VN Pharma (công ty Pharma) về tội buôn lậu. Ngoài ra, ông Hùng còn bị khởi tố để điều tra hành vi nhập lậu lô thuốc H-Capita trị giá 750.000 USD bằng việc giả mạo giấy xác nhận của tham tán lãnh sự quán Việt Nam tại Canada.

Liên quan đến các vấn đề này, Cơ quan quản lý cao nhất Việt Nam về lĩnh vực dược phẩm, trực thuộc Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

vu-giam-doc-cong-ty-vn-pharma-bi-bat-bo-y-te-len-tieng-giadinhonline.vn 1

GĐ Công ty VN Pharma bị bắt vì tội buôn lậu và giả mạo giấy tờ.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, Cục phó Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Cục Quản lý Dược đã rất chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và làm đúng chức năng của đơn vị quản lý. Nhưng diễn tiến của vụ việc cụ thể như thế nào thì phải chờ thông tin của cơ quan an ninh điều tra.

Theo đó, Cục phó Cục Quản lý dược Bộ Y tế cho biết: “Qua công tác kiểm tra hậu mại thường quy, chúng tôi đã phát hiện nghi vấn đối với lô thuốc H - Capita caplet 500 mg (do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc do Canada sản xuất, nhà nhập khẩu là công ty Pharma), chúng tôi đã thành lập đoàn xác minh.

Sau khi làm việc với văn phòng đại diện tại TP.HCM của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada), ngày 8/8/2014 Cục quản lý Dược đã có công văn đề nghị Cục an ninh chính trị nội bộ (A83) Tổng Cục an ninh II - Bộ Công an, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Canada để phối hợp hỗ trợ xác minh nguồn gốc xuất xứ thuốc trên và các giấy tờ pháp lý có liên quan của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada)”.

vu-giam-doc-cong-ty-vn-pharma-bi-bat-bo-y-te-len-tieng-giadinhonline.vn 2

Bộ Y tế khẳng định đã làm đúng qui trình.

“Sau khi nhận được công văn phúc đáp của các cơ quan trên, chúng tôi đã rút toàn bộ số đăng ký thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada) sản xuất. Ngừng tiếp nhận xem xét hồ sơ xuất nhập khẩu đối với Công ty CP VN Pharma, yêu cầu công ty ngừng nhập khẩu các thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc sản xuất. Đồng thời, đã báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động về thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc”, ông Đạt cho hay.

Còn về vấn đề Cục cho nhập khẩu các thuốc có hoạt chất capecitabine như thuốc H-Capita caplet 500 mg do VN Pharma nhập khẩu có phải là sự “ưu ái” đối với Pharma. Bởi ở Việt Nam loại thuốc chứa hoạt chất này không phải là hiếm.

Về vấn đề này ông Đạt khẳng định: “Thuốc này được cấp phép nhập khẩu theo đúng quy định của Luật Dược và Điều 11, Thông tư 47 của Bộ Y tế về hướng dẫn xuất nhập khẩu thuốc đối với thuốc có chứa dược chất chưa có số đăng ký hoặc đã có số đăng ký nhưng chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu điều trị. Theo quy định của đấu thầu thì thuốc này các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện việc đấu thầu mua thuốc. Vì vậy việc cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký trong trường hợp này là cần thiết để đảm bảo tính cạnh tranh”.

Cũng theo ông Đạt, hiện theo báo cáo và cam kết của công ty Pharma, chỉ có duy nhất một lô H - Capita caplet 500 mg được nhập về Việt Nam. Cục Quản lý Dược đã yêu cầu niêm phong từ ngày 1/8/2014.

“Chúng tôi cũng đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM lấy mẫu kiểm tra chất lượng”, ông Đạt nói.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Hùng – Tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma để điều tra làm rõ về hành vi “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Buôn lậu”.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ông Hùng đã có hành vi làm giả giấy tờ để nhập 1 lô hàng tân dược có giá trị lớn từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Lê Phương

Tags:
  • Tin liên quan
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm