Thứ năm, 09/05/2024 01:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/08/2017 09:56

Thuốc chữa ung thư giả H-Capita của VN Pharma chưa được sử dụng tại Bệnh viện K

Dư luận đang rất hoang mang khi hơn 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả H-Capita được Công ty CP VN Pharma nhập lậu không biết đã vào các bệnh viện đầu ngành điều trị ung thư chưa?

Trước những lo lắng trên, Bệnh viện K Trung ương vừa phát đi thông báo khẳng định chưa từng nhập và sử dụng loại thuốc chữa ung thư H-Capita giả của VN Pharma.

Bệnh viện K cho biết, mấy ngày qua, có nhiều người lo lắng đã gửi tin nhắn inbox đến trang Fanpage của bệnh viện này để hỏi về việc liệu thuốc H-Capita đã từng được sử dụng tại Bệnh viện K hay chưa?

“Chúng tôi xin trả lời là thuốc H-Capita chưa từng trúng thầu và chưa bao giờ được sử dụng tại Bệnh viện K” - thông cáo của Bệnh viện K gửi tới các cơ quan báo chí khẳng định.

cong-ty-pharma

Bệnh viện K Trung ương khẳng định chưa từng sử dụng thuốc chữa bệnh ung thư của Công ty CP VN Pharma

Cũng theo Bệnh viện K, chúng ta cần phân biệt hai khái niệm “thuốc giả” và “thuốc nhập lậu” (thuốc không đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, lưu hành). Theo đó, thuốc nhập lậu không nhất thiết là thuốc giả, và ngược lại thuốc giả không nhất thiết là do nhập lậu. Để khẳng định một thuốc là giả, cần có kết luận kiểm nghiệm thành phần thuốc của cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, qua kiểm nghiệm thành phần thuốc, cơ quan chức năng xác định thuốc chữa ung thư giả H-Capita do VN Pharma nhập về có thành phần dược chất capecitabine. Về điều này, Bệnh viện K thông tin co biết, Capecitabine là thuốc chống ung thư, được chỉ định chủ yếu trong điều trị ung thư đường tiêu hoá ( thực quản, dạ dày, đại trực tràng, một số ung thư tuỵ, đường mật ... ) và ung thư vú giai đoạn di căn.

Theo Bệnh viện K, hiện nay, capecitabine đã hết hạn độc quyền, nên có nhiều công ty dược được phép sản xuất thuốc này với các tên thương mại khác nhau. Tại Việt Nam hiện có một số thuốc có dược chất là capcitabine nhưng tên gọi khác nhau đang được lưu hành hợp pháp.

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, 9 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, trú tại quận 10, TP.HCM, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma; Nguyễn Chí Nhật (SN 1975, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM), Ngô Quốc Anh (SN 1984) và Ngô Anh Quốc (SN 1984, trú tại quận 10, TP.HCM), cả ba đều nguyên là Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma; Phan Cẩm Loan (SN 1973, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM, nguyên Phó Trưởng phòng xuất khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma); Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, trú tại quận 11, TP.HCM, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cô phần VN Pharma); Bùi Ngọc Duy (SN 1986, trú tại quận 8, TP.HCM, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma); Võ Mạnh Cường (SN 1978, trú tại quận 7, TP.HCM, là Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải quốc tế H&C); Phạm Văn Thông (SN 1954, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM, là Dược sỹ) và Phan Anh Kiệt (SN 1963, trú tại quận 10, TP.HCM, là Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn).

Trong số 9 bị can trên thì Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông và Phan Anh Kiệt bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, các bị can còn lại bị truy tố về tội “Buôn lậu”.

Sau khi TAND TP.HCM xét xử vụ án này đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma 12 năm tù giam.

Hải Sơn  
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Xem thêm