Thứ hai, 29/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/04/2021 11:30

Nhầm thuốc cai nghiện ma tuý là nước giải khát, thiếu niên 15 tuổi hôn mê sâu

Thấy chai thuốc cai nghiện màu hồng, nghĩ là nước giải khát nên lấy ra uống. Bệnh nhân sau đó ngộ độc, xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt...

Ngày 22/4, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa cấp cứu trường hợp cậu bé 15 tuổi bị ngộ độc do uống nhầm methadone - một chất thay thế được dùng để cai nghiện ma túy.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc đầu giờ chiều 19/4, trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 12h trưa ngày 19/4, cháu H.Q.Đ (15 tuổi, Hà Nội) đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước dung dịch màu hồng liền lấy để uống giải khát. Sau vài tiếng, cháu xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp. Sau một ngày điều trị tích cực, giải độc, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định trở lại, qua giai đoạn nguy kịch, tuy nhiên cần tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên y tế.

Thieu nien 15 tuoi ngo doc do uong nham thuoc cai nghien Giadinhvietnam

Methadone có màu hồng nên dễ gây nhầm lẫn thành nước dâu, nước siro, giải khát. (Ảnh minh hoạ)

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâmo Chống độc, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống nhầm Methadne. Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác cũng bị ngộ độc do uống nhầm Methadone. Các bệnh nhân cũng uống nhầm dung dịch Methadone tại gia đình do tưởng là nước dâu hay nước ngọt.

Theo đó, Methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Với người nghiện, uống dung dịch Methadone vào sẽ đỡ lên cơn vật nhưng với người bình thường, khi uống chất này rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc Methadone rất nặng, độc tính giống heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

Cũng theo BS Nguyễn Trung Nguyên, thực trạng này cho thấy Methadone cần được quản lý rất chặt chẽ. Hiện những người nghiện được quản lý tại Trung tâm, được cấp phát thuốc Methdone uống tại chỗ.

Sắp tới, nếu người nghiện được phép mang chất này về nhà sử dụng, uống tại gia đình thì việc quản lý cần chặt chẽ hơn nếu không sẽ có nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống nhầm, không kể trẻ em mà người lớn cũng rất dễ nhầm lẫn.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện người thân uống nhầm Methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì có thể cho uống nước và gây nôn. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Thái một củ hành, nam thanh niên 25 tuổi bị sốc phản vệ nặng

Thu Chang (T/H)  
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Xem thêm