Thứ hai, 06/05/2024 13:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/04/2020 10:28

Nghi can mang súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn - Hà Nội đối diện mức án nào?

Luật sư nhận định, nghi can bịt mặt, cầm súng xông vào chi nhánh một ngân hàng dù chưa chiếm đoạt được tài sản nhưng đã đã cấu thành tội Cướp tài sản.

Thông tin từ Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết nghi can bịt mặt, cầm súng xông vào chi nhánh một ngân hàng trên địa bàn Thị trấn Sóc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã ra đầu thú sau gần một tuần bỏ trốn.

Trước đó, khoảng 16h30 ngày 20/4, một thanh niên bịt mặt, đội mũ lưỡi trai, mặc quần áo màu đen, tay đeo găng giả dạng khách hàng đến chi nhánh ngân hàng để giao dịch.

Sau đó, thanh niên này lấy lý do quên chứng minh nhân dân và bỏ ra ngoài. Khi quay lại phòng giao dịch, người này cầm một khẩu súng trên tay định uy hiếp nhân viên để cướp tài sản.

Tuy nhiên, khi nghi phạm vừa rút súng ra, nhân viên ngân hàng đã hô hoán và ấn nút báo động nên đối tượng này vội vã lao ra ngoài, leo lên xe máy bỏ trốn.

Cuop02

Hình ảnh nghi can bịt mặt, cầm vật nghi là súng xông vào ngân hàng được camera an ninh ghi lại.

>>>Đối tượng mang súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn đã ra đầu thú

Ngay sau đó, Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp cùng Công an TP Hà Nội và công an các địa phương lân cận khẩn trương truy bắt, xác định nhân thân của nghi phạm.

Qua điều tra, sàng lọc, công an đã xác định được nghi phạm gây ra vụ cướp là người ở Uông Bí, Quảng Ninh. Sau đó, tên cướp đã đến công an ở Uông Bí (Quảng Ninh) để đầu thú.

Liên quan vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi phạm tội của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, sử dụng vũ khí xông vào chi nhánh ngân hàng để nhằm chiếm đoạt tài sản.

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm sử dụng vũ khí súng đe dọa, uy hiếp các nhân viên giao dịch nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 168 BLHS với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm", Luật sư Thơm phân tích.

Dù chưa chiếm đoạt được tài sản của Ngân hàng nhưng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự.

"Trường hợp, nghi phạm đã yêu cầu giao dịch viên đưa một số tiền cụ thể thì sẽ phải chịu trách nhiệm tăng nặng tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt theo quy định tại Điều 168 BLHS", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cũng cho rằng, khẩu súng của nghi phạm cần làm rõ khẩu súng hoặc qua giám định đạn bắn để xác định là vũ khí quân dụng hay không. Nếu thuộc danh mục vũ khí quân dụng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng theo Điều 304 BLHS.

Trường hợp, không thuộc vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP.

Đối với việc nghi phạm ra đầu thú được coi là một tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt được quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm