Thứ năm, 02/05/2024 16:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/06/2020 06:00

Mẹ tật nguyền, con trai quyết học giỏi để đền ơn sinh thành

Vượt qua khó khăn, mặc cảm về gia đình và bản thân, Nguyễn Anh Tú đã vươn lên học giỏi để đền đáp công ơn của thầy cô và người mẹ tật nguyền.

Người mẹ tảo tần

Trong căn nhà tranh vách đất nằm sâu trên ngọn đồi ở Khu 6, xã Tứ Hiệp (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) cuộc sống hàng ngày của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Sáng (51 tuổi) phải đối mặt với đủ thứ khó khăn, vất vả.

Khi mới sinh ra, chị Sáng không được may mắn như những đứa trẻ khác mà đã bị khuyết tật. Lớn lên, sức khỏe yếu lại tự ti về bệnh tật và hoàn cảnh của bản thân nên suốt mấy chục năm trời, chị sống lầm lũi, ít có niềm vui.

Hoc-sinh04

Bị khuyết tật từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Sáng một thân một mình nỗ lực để nuôi con ăn học nên người.

>>>Rơi nước mắt khi đọc bức thư gửi bố đã mất của nữ sinh nghèo

Năm 35 tuổi, chị mang bầu rồi con trai ra đời như mang đến cho chị động lực để chị tiếp tục đối diện với những khó khăn của cuộc sống.

Người bình thường chăm sóc con mọn đã vất vả nói gì đến người khuyết tật. Nhưng rồi trời thương chị, cậu bé Nguyễn Anh Tú khỏe mạnh cứ thế lớn lên trong vòng tay và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ tật nguyền.

Rau cháo nuôi nhau nhưng nhiều bữa cũng không đủ no. Khó khăn vất vả là thế nhưng khi Tú đến tuổi đi học, chị Sáng vẫn cố gắng cho con đến trường để bằng bạn bè cùng trang lứa.

Hoc-sinh03

Căn nhà tranh vách đất của hai mẹ con chị Sáng nằm tách biệt trên một ngọn đồi nhỏ tại xã Tứ Hiệp (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ)

Thu nhập chính của hai mẹ con chỉ trông chờ vào phí trợ cấp xã hội 600 nghìn đồng/tháng dành cho người tàn tật và 1 sào ruộng.

"Sức khỏe yếu nên tôi chỉ quanh quẩn làm nương và 1 sào lúa, thế nhưng đợt vừa rồi mất mùa, gạo cũng không đủ cho hai mẹ con ăn", chị Sáng tâm sự.

Kể từ lúc cho con đi học, điều khiến chị Sáng trăn trở nhất hàng ngày không phải là cái đói, cái nghèo mà là làm thế nào để trang trải đủ chi phí cho con tiếp tục học tập.

Vượt khó học giỏi để đền ơn mẹ

Năm nay, Nguyễn Anh Tú đang là học sinh lớp 10A1, Trường THPT Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). Với cậu học trò này, quyết định tiếp tục học lên cấp 3 là một lựa chọn rất khó khăn do hoàn cảnh gia đình.

"Lúc học hết cấp 2, em từng có dự định sẽ nghỉ học để kiếm một việc gì đó làm đỡ đần mẹ. Nhưng sau đó, em được thầy cô động viên, hỗ trợ nên em cũng thuyết phục mẹ vài lần để có thể tiếp tục theo học cấp 3", Nguyễn Anh Tú chia sẻ.

Tú kể, khi còn nhỏ do chưa thấu hiểu hết về hoàn cảnh gia đình cũng như nỗi lòng của mẹ nên em không ít lần giận dỗi, trách móc. Khi đến trường, không ít lần Tú bị bạn bè trêu chọc vì hoàn cảnh gia đình. "Những lúc như vậy em suy nghĩ nhiều chỉ thấy buồn và khóc", Tú nói.

Hoc-sinh01

Nguyễn Anh Tú rơi nước mắt khi nói về người mẹ tảo tần của mình.

Khi trưởng thành hơn một chút, Tú bắt đầu thấu hiểu, thấy thương mẹ nhiều hơn và luôn cố gắng, nỗ lực để học tập không phụ công sức và sự kỳ vọng của mẹ.

Sự nỗ lực ấy của Tú đã giúp em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý năm lớp 9 và thành tích học tập tốt trong nhiều năm liền. "Mẹ đã sinh ra và nuôi em trưởng thành, dù khó khăn, vất vả thế nào em cũng cố gắng học tập để cho mẹ có được một cuộc sống tốt hơn", Nguyễn Anh Tú tâm sự.

Nói về ước mơ của mình, Tú cho biết em mong muốn được học lên đại học, trở thành một kiến trúc sư tài năng để xây nên những ngôi nhà đẹp.

Hoc-sinh02

Vượt qua khó khăn, nhiều năm liền Nguyễn Anh Tú vươn lên học tốt.

Thầy Vũ Hồng Điệp - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hoà cho biết, từ khi biết được hoàn cảnh của em Nguyễn Anh Tú nhà trường đã có một số giải pháp để giúp đỡ em vượt qua khó khăn như thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình.

“Mới đây nhà trường cũng đã triển khai kế hoạch nhận đỡ đầu em Tú, hỗ trợ học phí cho em trong những năm học tiếp theo. Kế hoạch cũng đã được chấp thuận trong cuộc họp hội đồng và sẽ được thực hiện trong thời gian tới”, thầy Vũ Hồng Điệp nói.

-> Thí sinh “tí hon” 90 cm, 12 năm liền học giỏi mơ làm kĩ sư CNTT

Mọi sự giúp đỡ em Nguyễn Anh Tú và gia đình vượt qua khó khăn xin gửi về STK: 2704205281352 - Ngân hàng Agribank Hạ Hoà - Phú Thọ. Chủ tài khoản: Nguyễn Anh Tú.

Hoặc chị Nguyễn Thị Sáng, Khu 6, xã Tứ Hiệp (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ)

Phan Cúc - Mai Chi  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm