Chủ nhật, 02/06/2024 10:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/06/2019 13:19

Khách hàng dự án Eco Green Tower căng băng rôn trước cổng ngân hàng TPBank đòi quyền lợi

Khách hàng hoang mang khi dự án chung cư Eco Green Tower Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) không thể bàn giao và bị ngân hàng TPBank “bỏ rơi”?

Nhiều tháng nay, hàng chục khách hàng căng băng rộn tại Hội sở Ngân hàng TPBank tại 57 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để mong ngân hàng thực hiện quyền lợi của người mua nhà tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Dự án Eco Green Tower là dự án do Tổng công ty CP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án.

Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2.

Empty

Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công khiến khách hàng điêu đứng.

TPBank có "bỏ rơi" khách hàng?

Theo người dân phản ánh, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ. Tuy nhiên khách hàng vẫn chưa một ai được hưởng quyền lợi chính đáng của mình.

Theo người dân, phía ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) bảo lãnh cho dự án nhưng "bỏ rơi" khách hàng khi dự án có vấn đề.

Chị N.T.L bức xúc: “Tôi mua căn hộ từ chủ đầu tư sông Đà từ tháng 8/2017, họ hứa hẹn chỉ 3 tháng sẽ bàn giao căn hộ. Tuy nhiên đến tháng 6/2019 tôi vẫn chưa nhận được nhà và cũng không nhận được bất cứ thông báo nào của chủ đầu tư. Trước đó, phía Sông Đà đã trình cho chúng tôi những giấy tờ do ngân hàng TPBank bảo lãnh. Chính vì tin tưởng có TPBank bảo lãnh nên tôi mới quyết định kí hợp đồng mua bán. Không chỉ tôi mà nhiều người khách cũng thế chấp nhà cho ngân hàng TPBank để vay tiền trả tiền căn hộ. Hiện giờ chúng tôi vẫn đang phải trả cả lãi và gốc cho ngân hàng...”.

Empty

Nhiều khách hàng căng băng rôn tại Hội sở TP Bank để yêu cầu ngân hàng này thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Bên cạnh đó, phía khách hàng cũng đã nhiều lần gửi công văn lên Hội sở TPBank để yêu cầu ngân hàng hỗ trợ, khẩn thiết mong ngân hàng không quay lưng lại. Tuy nhiên những gì mà khách hàng nhận được chỉ là sự im lặng.

“Chúng tôi gửi nhiều công văn cho Sông Đà và TPBank nhưng không hề có câu trả lời. Thậm chí những việc chúng tôi căng băng rôn tại đây phía TPBank cũng thờ ơ, vô trách nhiệm...”, ông L.M.M thông tin.

TPBank nói gì?

Liên quan đến vấn đề trên đại diện TPBank cho biết: “Ngân hàng sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua. Tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận.

Nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh. Ngân hàng TPBank có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư là CTCP Sông Đà 1.01, trong quá trình giao dịch mua căn hộ giữa người mua căn hộ với chủ đầu tư, người mua căn hộ cần đề nghị TPBank cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng và hoàn thiện bảo lãnh, TPBank sẵn sàng chi trả cho bất cứ người mua nhà nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật”.

Empty

Thông báo phát hành bảo lãnh của TPBank.

Với câu trả lời trên, hàng loạt khách hàng cho biết: Theo quy định tại điểm C khoản 4 điều 12 của Thông tư 13/2017/TT- NHNN ngày 29/09/2017 của NHNN thì Ngân hàng phải thực hiện thư bảo lãnh và gửi về các địa chỉ cho người mua nhà, nhưng trong trường hợp này TPBank đã “giấu” phần bảo lãnh đi với lý do CĐT không gửi thông tin của người mua nhà cho NH (trong khi đó họ đã ký xác nhận vào hợp đồng mua nhà). Mặt khác theo thông tư này thì người mua nhà khi đã ký hợp đồng mà có xác nhận của ngân hàng thì đương nhiên được ngân hàng bảo lãnh.

Không những thế bên ngân hàng đã xác nhận trong hợp đồng là "Nhà tài trợ vốn" và đã có hợp đồng cấp tín dụng số 75-04.16/HMBL/TPBANK/TTKD.HO Ngày 21/11/2016 giữa TPBank và Công ty CP Sông Đà 1.01 nhưng những người vay vốn của ngân hàng để mua nhà tại dự án sau 1 năm dự án không thi công vẫn phải chịu lãi và phí lãi vay cứ tiếp tục tăng. Trong khi đó TPBank không có một động thái nào giảm lãi hay giãn nợ cho người mua nhà.

Như vậy, khách hàng đang trong cảnh “một cổ, hai tròng” vừa trả lãi ngân hàng, vừa trả tiền thuê nhà. Song niềm hy vọng duy nhất của họ lúc này là trông chờ vào TPBank cũng vụt vắt.

Trước thực tế đó, câu hỏi đang được người dân đặt ra: Tại sao TPBank không thể trực tiếp đối thoại với khách hàng, lắng nghe và cùng nhau đưa ra giải pháp? Phải chăng đến lúc khó khăn TPBank luôn im lặng và bỏ mặc khách hàng?

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

-> Sập giàn giáo làm 2 người chết ở Eco Green Tower: Ai là người chịu trách nhiệm?

Nhóm PV  
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm