Thứ hai, 29/04/2024 02:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/09/2018 10:39

Hải Phòng: Chính quyền sử dụng đất sai mục đích, dân khiếu kiện kéo dài?

Ông Đỗ Văn Cùi cùng một số hộ dân trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) liên tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng tố cáo cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai

Báo Gia Đình Việt Nam nhận được đơn thư của ông Đỗ Văn Cùi cùng một số hộ dân tố cáo cán bộ địa phương có nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong quản lý, sử dụng, cấp bán đất trái thẩm quyền.

Cụ thể, từ năm 2011 ông Cùi cùng các hộ dân đã có đơn thư tố cáo cán bộ xã Kỳ Sơn và huyện Thủy Nguyên thực hiện việc thu hồi đất nông nghiệp thuộc Xứ Đồng Ổ Gà dọc tỉnh lộ 352 để chia ô bán nền, cùng với đó là lợi dụng việc xây dựng chợ Kỳ Sơn thu hồi đất của dân tiến hành san gạt bán đất nhà ở với giá cao ngay trong khuôn viên chợ. Điều đáng nói, đơn thư tố cáo của các hộ dân liên tục gửi tới các cơ quan chức năng của UBND TP Hải Phòng nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

IMG_1774

Đơn thư tố cáo của ông Đỗ Văn Cùi và các hộ dân xã Kỳ Sơn gửi tới cơ quan báo chí

Ông Cùi, người trực tiếp gửi đơn thư bất bình cho biết: “Dự án không hề có nhưng địa phương lại thu hồi đất nông nghiệp của người dân với giả thấp để san gạn bán đất nhà ở với giá cao tại Xứ Đồng Ổ Gà với 27 lô, mỗi lô 100m2. Bất bình hơn nữa là đất nằm trong khuôn viên chợ Kỳ Sơn cũng thành đất ở bán cho dân với giá không hề thấp với hàng chục lô được chuyển nhược. Chúng tôi cũng đã nhiều lần xin quy hoạch chi tiết từng khu trên nhưng địa phương không cung cấp và không công khai cho dân biết. Phải chăng tất cả đều chỉ là dự án tự vẽ và tự thu hồi đất của người dân để chuộc lợi”.

Để làm rõ những thắc mắc đó, ông Cùi cùng nhiều hộ dân đã liên tục kiến nghị lên địa phương nhưng đơn đi, giấy hẹn trả lời về, kết luận cuối cùng giải quyết các kiến nghị vẫn không có.

Ông Cùi cho hay: “Bất bình trước những việc làm thiếu minh bạch, có yếu tố chuộc lợi của cán bộ chúng tôi cũng đã có đơn tố cáo công tác quản lý đất đai yếu kém của chính quyền địa phương chỉ đích danh từng cán bộ. Đơn thư chúng tôi gửi đi từ nhiều năm nay và cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản trả lời cụ thể cho dân”.

IMG_1341

Ông Cùi cung cấp hồ sơ vụ việc trong quá trình theo đuổi để làm rõ trách nhiệm của cán bộ địa phương liên qua tới quản lý, sử dụng đất đai có nhiều khất tất của cán bộ.

Điều đáng nói, những khuất tất trong giải quyết đơn thư khiếu nại của UBND huyện Thủy Nguyên liên quan đến các hộ dân trong vụ việc trên cũng đã được chỉ rõ qua các văn bản của Thanh tra thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, ngày 28/12/2015 Thanh tra TP Hải Phòng có văn bản số 451/TTTP-NV1 gửi UBND TP Hải Phòng về việc kiểm tra đơn thư liên quan tới vụ việc của ông Đỗ Văn Cùi cùng các hộ dân, trong đó có ghi rõ việc giải quyết của UBND huyện Thủy Nguyên chưa bảo đảm về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết, một số nội dung tố cáo chưa được kết luận (như việc Chánh thanh tra huyện ban hành kết luận giải quyết tố cáo là không đúng thẩm quyền; các căn cứ pháp luật để kết luận nội dung tố cáo chưa rõ ràng; chưa thông báo bằng văn bản kết luận giải quyết…

Ngày 22/3/2016, Thanh tra thành phố Hải Phòng cũng có văn bản số 97/TTTP-NV1 gửi các hộ với nội dung ghi rõ: kiểm tra, rà soát quá trình thụ lý, kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thủy Nguyên cho thấy việc giải quyết của UBND huyện Thủy Nguyên chưa bảo đảm về thẩm quyền ban hành kết luận, trình tự thủ tục giải quyết; một số nội dung tố cáo chưa được kết luận.

IMG_1424

Đất trong khuôn viên chợ Kỳ Sơn bị "xẻ thịt" chia ô, cấp sổ đỏ bán với giá cao trong khi đó quy hoạch chợ còn chưa rõ ràng.

Ông Cùi cũng tha thiết nói: “Qua bao nhiêu năm liền tôi và các hộ dân ở xã Kỳ Sơn vẫn tiếp tục kiên trì theo đuổi vụ việc để làm sáng tỏ công tác quản lý và sử dụng đất đai của cán bộ tại địa phương. Chúng tôi cũng chỉ mong thành phố giải quyết dứt điểm và làm sáng tỏ việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực mà chúng tôi kiến nghị. Đồng thời công khai minh bạch, quy hoạch chi tiết từng khu để người dân được biết. Nếu có sai phạm trong việc quản lý và sử dụng đất thì cần xử lý nghiêm minh để tránh dư luận xấu trong dân”.

Để làm rõ phản ánh người dân cũng như tính chất vụ việc phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với ông Bùi Quang Tuân, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn. Ông Tuân từ chối cung cấp hồ sơ và thông tin với lý do vụ việc đã giải quyết xong từ lâu.

Phóng viên cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên để làm rõ nội dung tố cáo của người dân nhưng vẫn chưa có phản hồi.

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm