Thứ sáu, 03/05/2024 09:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/09/2019 19:00

Góa phụ nghèo chật vật mưu sinh, nuôi hai con khuyết tật, teo não bẩm sinh

Chồng mất do bạo bệnh, 2 đứa con gái bị teo não bẩm sinh khiến cuộc sống của mẹ con cô Phạm Thị Hòa (Hưng Hà – Thái Bình) rơi vào cảnh bần cùng tăm tối.

Ngôi nhà ọp ẹp của 4 mẹ con cô Hòa dường như không còn thứ gì có giá trị. Thứ đáng giá nhất có lẽ là chiếc bàn thờ, nơi đặt di ảnh của người chồng, người cha xấu số.

goa phu ngheo nuoi 2 con khuyet tat teo nao bam sinh giadinhvietnam

Em Phạm Thị Thảo bị teo não bẩm sinh, nằm liệt giường từ nhỏ, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ

Theo lời chia sẻ của cô Phạm Thị Hòa (thôn Hoành Mỹ, Thống Nhất, Hưng Hà, Thái Bình), cô có 3 người con, 1 trai 2 gái. Hai đứa con của cô là Phạm Thị Thảo (sinh năm 2000) và Phạm Thị May (sinh năm 2005) bị teo não bẩm sinh. Con trai cả của cô may mắn không bị khiếm khuyết nhưng cũng không được khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn như người khác.

Vừa lau mặt cho đứa con gái út nằm trên giường, cô Hòa vừa chia sẻ: “Trước đây khi chồng cô chưa qua đời, gia đình cũng không thuộc dạng khá giả gì mấy nhưng hai vợ chồng cũng cố gắng làm lụng nuôi 3 đứa con đắp đối qua ngày. Từ khi chú ấy phát bệnh rồi mất, gia cảnh lâm vào bần cùng túng bẫn, chẳng biết tương lai 4 mẹ con sẽ đi về đâu”.

Vợ chồng cô Hòa trước đây quanh năm gắn bó với mấy sào ruộng, rồi tranh thủ làm thuê cho người ta để kiếm thêm chút tiền lo cuộc sống và chạy chữa bệnh tật cho các con. Năm 2012 chồng cô phát hiện bị ung thư gan. Để có tiền chạy chữa cho căn bệnh ung thư của chồng, cô Hòa đã vay mượn khắp nơi, thậm chí bán cả mảnh ruộng nhỏ là nơi vẫn cấy lúa, trồng rau nuôi sống cả gia đình với mong muốn “còn nước còn tát”. Nhưng rồi, năm 2014 chồng cô vẫn ra đi vì căn bệnh quái ác, để lại người vợ lam lũ cùng ba đứa con bệnh tật và khoản nợ vay mượn.

Từ ngày chồng mất, cô Hòa sống đơn chiếc tần tảo mưu sinh gồng gánh nuôi con. Mọi gánh nặng đè lên đôi vai gầy guộc của người góa phụ.

Vì không có điều kiện ăn học, cậu con trai lớn đành xin nghỉ học sớm để đi làm kiếm tiền phụ mẹ nuôi hai em. Nhưng vì không được thông minh nhanh nhẹn như mọi người nên cậu cũng không đỡ đần được mẹ nhiều.

Hai em Thảo và May bị teo não bẩm sinh, chân tay co quắp, nằm liệt giường ngay từ khi còn nhỏ. 2 em gần như không nhận thức được việc vệ sinh cá nhân, mọi sinh hoạt của cả 2 em gần như phụ thuộc hoàn toàn vào 1 mình cô Hòa chăm sóc.

Nhìn 2 đứa con nằm co quắp trên giường, đôi mắt người mẹ nghèo ầng ậng nước chỉ chực chờ để trào ra. “Ngày sinh em Thảo vợ chồng tôi vui lắm. Nhưng niềm vui chẳng được tày gang khi biết con gái bị teo não khiến vợ chồng tôi xót xa vô hạn. Năm 2005 vợ chồng tôi vỡ kế hoạch có bầu đứa thứ 3. Lúc ấy vừa mừng vừa lo. Lo sợ con sinh ra lại như chị nó thì khổ, nhưng vợ chồng tôi vẫn nuôi hi vọng con may mắn khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Nào ngờ...”, nói đến đây, những giọt nước mắt đã giàn giụa trên gương mặt khắc khổ của người mẹ nghèo.

goa phu ngheo nuoi 2 con khuyet tat teo nao bam sinh2 giadinhvietnam

Con gái út của cô Hòa - em Phạm Thị May (15 tuổi) cũng bị teo não bẩm sinh chân tay co quắp

Thời gian thấm thoắt, em Thảo năm nay đã gần 20 tuổi, em May năm nay cũng 15 tuổi nhưng vẫn nằm bại liệt một chỗ, mọi sinh hoạt của 2 em phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Không có công việc ổn định, lại phải lo ăn từng bữa cộng với tiền thuốc thang bệnh tật cho 2 đứa con nên hàng này cô Hòa chỉ tranh thủ làm ruộng, bòn bán từng mớ rau để kiếm tiền chăm cho các con.

Khoản nợ cũ chưa trả hết thì khoản nợ mới lại chồng lên bởi tiền chi trả viện phí thuốc thang cho các con ngày càng nhiều trong khi bệnh tình của các em không hề suy giảm. Mỗi lần đi viện là cả 3 mẹ con bồng bế, dắt díu nhau cùng đi bởi đưa đứa này đi thì đứa kia ở nhà không ai chăm sóc.

Ngồi lặng đi 1 lúc, cô Hòa nói tiếp: “Cuộc đời tôi quá khổ quá rồi. Nhưng dù sao chúng cũng là con tôi dứt ruột đẻ ra, nhìn các con tôi chỉ ước mong các cháu được khỏe mạnh bình thường để cùng cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Gia đình thuần nông vất vả nhưng nếu các cháu khỏe mạnh thì khổ mấy tôi cũng sẽ nuôi các cháu ăn học đàng hoàng”.

Sống trong cơ cực thiếu thốn mọi bề nhưng em Thảo, em May vẫn lớn lên trong vòng tay của người mẹ nghèo khốn khó. Dù không thể nói chuyện, đi đứng được nhưng trong tâm thức của các em vẫn luôn cảm nhận được tình yêu thương của mẹ luôn bên cạnh chăm sóc.

Rời khỏi căn nhà nhỏ, chúng tôi vẫn bị ám ảnh bởi ánh mắt của những đứa trẻ và cái nắm tay siết chặt của cô Phạm Thị Hòa. Trước hoàn cảnh éo le của gia đình cô Hòa, rất mong những tấm lòng nghĩa tình có thể hỗ trợ, chia sẻ giúp gia đình cô đi qua ngõ cụt tăm tối này.

Trước hoàn cảnh khó khăn của cô Hòa và 2 em Thảo - May mong quý độc giả gần xa quan tâm, hỗ trợ. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Phạm Thị Hòa thôn Hoành Mỹ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Số điện thoại cô Hòa : 0333265223

Hoặc qua STK: 3407205193198 Phạm Thị Hòa chi nhánh Hưng Hà, Thái Bình

Thu Chang  
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Xem thêm