Chủ nhật, 05/05/2024 07:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/12/2018 12:50

Gia đình chính sách ở Hà Nam bức xúc vì bồi thường đất ông cha để lại với giá "rẻ mạt"?

Việc UBND thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) tính giá đền bù đất riêng lẻ cho những hộ dân bằng giá đất nông nghiệp đang khiến người dân bức xúc.

Từ việc chờ cấp đất ở

Vừa qua, gia đình ông Lại Văn Nhãn, sống tại tổ dân phố số 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có đơn gửi báo Gia Đình Việt Nam phản ánh về việc giải quyết đất ở và những “khuất tất” trong việc đền bù đất ruộng riêng lẻ đối với gia đình ông và nhiều hộ dân khác tại dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn.

47377653_785920345081314_8799763127597006848_n (1)

Đơn thư gửi đến báo Gia đình Việt Nam

Trong đơn ông Nhãn có nêu: Gia đình ông sinh sống và canh tác mảnh đất do ông cha để lại từ năm 1954, với tổng diện tích là 3.270m2 tại thửa số 17 bản đồ số 8. Trong đó có 300 m2 đất làm nhà, 145 m2 đất vườn giáp nhà đã được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ. Còn lại đất ao là 230 m2 và đất ruộng riêng lẻ sau nhà để canh tác sản xuất nông nghiệp từ đó đến giờ.

Empty

Mảnh đất ruộng riêng lẻ của ông Nhãn nằm trong dự án sẽ bị thu hồi

“Từ trước đến nay gia đình tôi thuộc hộ riêng lẻ, không được hưởng chế độ ưu tiên nào về cấp đất giãn dân từ phường hay tỉnh cả. Hàng ngày cả ba thế hệ gia đình tôi phải chung sống trong căn nhà xập xệ, trên mảnh đất thổ cư chật hẹp. Cuộc sống gia đình chỉ trông vào mấy đồng tiền lương thương binh và tự sản xuất nông nghiệp trên mấy sào đất ruộng riêng lẻ để lấy lương thực nuôi sống gia đình” ông Nhãn trình bày.

Trao đổi với PV ông Nhãn cho biết: “Vào năm 2012 tỉnh có kế hoạch xây dựng khu tái định cư mới trên địa bàn phường và đề nghị thu hồi, giải phóng phần đất ruộng riêng lẻ, đất vườn xum quanh nhà của gia đình tôi. Lúc đó gia đình tôi có yêu bên phía UBND thành phố Phủ Lý cấp đất hoặc chuyển đổi một số diện tích đất ruộng riêng lẻ, đất vườn xum quanh nhà sang đất ở cho các con tôi. Trong cuộc họp ông Nguyễn Văn Học- Trưởng ban giải phóng mặt bằng số 1- TP Phủ Lý có nói “Chúng tôi sẽ giải quyết đất ở cho gia đình nếu gia đình có nhu cầu mua, sẽ được ưu tiên với giá nội bộ là 2.000.000 đồng/m2”.

Sau nhiều lần ông Nhãn có gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Lê Hồng Phong làm thủ tục xin chuyển đổi số đất riêng lẻ sang đất ở thì được ông Lại Văn Thuật – Chủ tịch phường trả lời “Chúng tôi đang đề nghị với các cấp các nghành để giải quyết cho gia đình”.

Trong lúc gia đình ông Nhãn đang chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam giải quyết đất ở. Vào ngày 10/09/2018 gia đình ông có được nhận được giấy cưỡng chế số đất riêng lẻ phía sau nhà của UBND thành phố Phủ Lý.

“Khi nhận giấy cưỡng chế tôi có thắc mắc về việc giải quyết đất ở cho gia đình thì ông Nguyễn Hữu Thọ có nói “Thắc mắc của gia đình thật chính đáng để chúng tôi giải phóng mặt bằng, phía đất còn lại sẽ chuyển đổi và cấp giấy sử dụng đất cho gia đình”, Ông Nhãn nói.

Đến việc đền bù đất riêng lẻ “giá rẻ” như đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, không riêng gì trường hợp của ông Nhãn và bà Tảo mà còn 16 hộ khác có đất riêng lẻ trong dự án khu tái định cư cũng được đền bù “giá rẻ” như đất nông nghiệp.

“Tôi không đồng ý với đơn giá đền bù bên phía UBND thành phố Phủ Lý đưa ra là 71 triệu đồng/ sào được. Bởi lẽ đất của gia đình chúng tôi là đất riêng lẻ do cha ông để lại từ lâu nên phải có giá đền bù khác, chứ không thể áp giá đền bù “rẻ mạt” như đất nông nghiệp do nhà nước giao được. Nếu đền bù với mức giá đó thì không đủ để mua đất canh tác và không mua nổi một lô đất ở cho các con tôi”, ông Nhãn nhấn mạnh.

Bà Tảo một hộ dân có đất riêng lẻ nằm trong dự án chia sẻ: “Đã nhiều lần UBND phường và thành phố mời người dân chúng tôi ra họp nhưng không ai đồng ý với giá đất 71 triệu/ sào. Vì trong đền bù đất riêng lẻ ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30% - 70% giá đất ở của thửa đất ở, chứ không thể áp giá đền bù bằng đất nông nghiệp 115. Trong cuộc họp tôi có hỏi anh Thọ (Giám đốc trung tâm quỹ đất thành phố Phủ Lý) đất của chúng tôi được đánh giá đất loại mấy, thì anh Thọ không trả lời được. Trong khi đó ở phường Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý) lại đền bù với giá 180 triêu/sao mà đất ở phường Lê Hồng Phong đền 71 triêu/sào là quá vô lý”.

Empty

Các biên lai nộp thuế chứng minh là đất riêng lẻ của gia đình ông Nhãn từ năm 1970

Ông Lại Xuân Thoại, cán bộ quản lý ruộng đất xã Châu Sơn cũ (1979-1989) xác nhận: Nói về nguồn gốc đất riêng lẻ của gia đình ông Nhãn đã có từ trước 1954 do cụ Lại Văn Cao để lại. Khi cải cách ruộng đất gia đình ông Cao không vào hợp tác xã và tách riêng thành một hộ cá thể riêng lẻ, hàng năm vẫn nộp thuế đầy đủ.

Trong điều 21 của nghị định 69/2009/NĐ-CP : Hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở

1. Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến đường giao thông thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30% - 70% giá đất ở của thửa đất đó; diện tích được hỗ trợ không quá 05 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương.

2. Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn; thửa đất nông nghiệp tiếp giáp với ranh giới phường, ranh giới khu dân cư thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 20% - 50% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi theo quy định trong Bảng giá đất của địa phương; diện tích được hỗ trợ không quá 05 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương.

Trọng Nhân  
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Xem thêm