Chủ nhật, 05/05/2024 09:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/10/2018 11:11

Vụ cố ý gây thương tích tại Hà Nam: Luật sư đồng tình với truy tố của Viện KSND TP Phủ Lý

Sau 02 lần bị hoãn, ngày 05/11/2018 tới, TAND TP Phủ Lý sẽ tiếp tục xét xử sở thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Mạnh Tiến bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích".

Nhìn nhận về vụ án hình sự sắp được TAND TP Phủ Lý xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Mạnh Tiến, trú tại Tiểu khu 1, Thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam bị Viện KSND TP Phủ Lý truy tố về tội “cố ý gây thương tích”, Luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest cho rằng: “Việc VKSND TP Phủ Lý truy tố bị cáo Trần Mạnh Tiến theo điểm đ khoản 2 Điều 134 về tội “Cố ý gây thương tích” Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án".

anh luat su minh

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest

Thứ nhất, về phía người phạm tội

Bị cáo Trần Mạnh Tiến đã có hành vi: cầm chiếc cốc thủy tinh tại quán nước (trường hợp này được xác định là hung khí nguy hiểm) đập vào đầu rồi tiếp tục lao tới đấm đá vào đầu, ngực người bị hại (anh Dương Văn Huân). Hành vi này đã tác động trực tiếp đến thân thể của người bị hại làm cho người này bị thương, bị tổn hại đến sức khoẻ.

Lỗi của người phạm tội trong trường hợp này, được xác định là lỗi cố ý: Bị cáo Trần Mạnh Tiến hoàn toàn có khả năng nhận thức được việc cầm cốc thủy tinh đập vào đầu nạn nhân có thể gây thương tích nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, tức là nhận thức rõ hành vi của mình nhất định hoặc có thể gây ra thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

Thứ hai, về phía nạn nhân

Hậu quả của hành vi nêu trên là nạn nhân bị thương tích tại vùng đầu và ngực, cụ thể là một vết rách dài 7 cm, sâu thấu đến xương trần vùng đỉnh đầu, kết quả giám định tỷ lệ thương tật là 12%.

Với hậu quả và các dấu hiệu trên, việc truy tố bị cáo Trần Mạnh Tiến về tội Cố ý gây thương tích là phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với hành vi này, bị cáo có thể bị xử phạt từ 2 - 6 năm tù.

Empty

Anh Dương Văn Huân, người bị Trần Mạnh Tiến cầm cốc thủy tinh đập vào đầu gây thương tích 12%.

Trước đó, với mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật công tâm, khách quan để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, ngày 21/09/2018, anh Dương Văn Huân đã gửi đơn lên Báo Gia đình Việt Nam trình bày nguyện vọng:

Tôi là nạn nhân trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại Số 07 đường Trường Chinh, TP. Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam. Tôi xin được tóm tắt sự việc như sau: Tối ngày 03/03/2018, khi tôi đang đi mua sữa cho con thì bắt gặp Trần Mạnh Tiến và Trần Mạnh Cường (là cháu Trần Mạnh Tiến) cùng đi trên một chiếc xe ô tô. Khi gặp tôi thì kính xe được kéo xuống và Trần Mạnh Cường ngồi trong xe đã chửi bới mạt sát tôi, sau đó thì xe ô tô bỏ đi.

Ngày hôm sau (04/03/2018), tôi đang trên đường đưa con tôi đi khám, khi đến khu vực đường Trường Chinh, TP. Phủ Lý, thì nhìn thấy Trần Mạnh Tiến đang ngồi tại quán nước bên đường. Tôi đã xuống xe và đến chỗ Tiến hỏi vì sao hôm qua hai chú cháu Tiến lại chửi tôi khi giữa chúng tôi không hề có mâu thuẫn gì.

Trần Mạnh Tiến không giải thích mà còn dùng nhiều lời lẽ khiêu khích và xông vào cầm chiếc cốc thủy tinh tại quán nước đập vào đầu rồi tiếp tục lao tới đấm đá vào đầu, ngực tôi… Lúc này, tôi thấy anh trai Tiến là Trần Mạnh Toàn từ trên xe ô tô lao xuống hô to “Đâm chết mẹ thằng Huân tháp đi”, đồng thời định cầm chiếc chậu hoa gần đó đập vào đầu tôi nhưng được mọi người can ngăn.

Empty

Đơn mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật công tâm, khách quan để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật của anh Dương Văn Huân gửi đến Báo Gia đình Việt Nam.

Trong quá trình tôi bị Trần Mạnh Tiến đánh đập đã bị nhiều thương tích trên vùng đầu và ngực, cụ thể là một vết rách dài 7 cm, sâu thấu đến xương trần vùng đỉnh đầu. Khi thấy máu ra nhiều, người dân xung quanh đã ngăn không cho Tiến và Toàn đánh nữa rồi đưa tôi vào viện cấp cứu, điều trị mất 08 ngày thì được về.

Sau khi ra viện, cơ quan chức năng tiến hành giám định tỷ lệ thương tật của tôi với kết quả là 12%, điều này đủ để truy tố Trần Mạnh Tiến theo điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo thông tin tôi biết được thì năm 2014, Trần Mạnh Tiến đã từng bị công an phường Liêm Chính xử phạt vi phạm hành chính về tội cố ý gây thương tích rồi và việc đối tượng này vừa gây ra cho tôi có thể khẳng định đây là hành vi cố tình tái phạm, cần phải xử lý thật nghiêm minh.

Là một công dân luôn tin tưởng vào pháp luật, tôi đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm đối với Trần Mạnh Tiến lấy đây là việc làm răn đe cho nhiều người khác.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ án đến bạn đọc!

PV  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm