Thứ hai, 29/04/2024 07:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/04/2024 06:24

Ghép thận cứu sống bé gái 9 tuổi

Trải qua quá trình điều trị, tìm kiếm thận hiến phù hợp, bé gái 9 tuổi đã được “hồi sinh” với sức khỏe ổn định, các chức năng thận trở về bình thường.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa hoàn thiện thủ tục ra viện cho bé gái 9 tuổi (ở TP. Hồ Chí Minh) sau khi được ghép thận thành công.

Bệnh nhi là cháu A.N đã 9 tuổi nhưng chỉ nặng 22kg, cao 1m24, thấp bé hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Cách đây 1 năm, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, kèm theo tăng huyết áp, suy tim, phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần tại Khoa Thận và Lọc máu (Bệnh viện Nhi Trung ương).

Ghep-than03

Trường hợp của A.N là ca ghép thận thứ 62 được Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện thành công.

Việc chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng, lọc máu có thể giúp trẻ duy trì sự sống, nhưng chất lượng cuộc sống của trẻ rất thấp, kèm theo nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng như tăng huyết áp, suy tim. Vì vậy, ghép thận được xem là phương pháp duy nhất để có thể giúp trẻ duy trì chất lượng cuộc sống và sự phát triển thể chất như trẻ bình thường.

Bác sĩ Trương Thùy Linh – Khoa Thận và Lọc máu cho biết, bé A.N phải mất gần 1 năm mới đủ điều kiện sức khỏe, các chỉ số ổn định, chức năng tim mạch, nội tiết trong giới hạn cho phép để có thể ghép thận. Bên cạnh đó, mọi yếu tố từ chiều cao, cân nặng, các chỉ số xét nghiệm máu, tiêm phòng ngừa bệnh truyền nhiễm, các xét nghiệm sàng lọc người cho thận, hồ sơ pháp lý,… cũng được chuẩn bị đầy đủ trước khi ghép

Đặc biệt, trước khi ghép, bệnh nhi được Trung tâm Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền và Liệu pháp phân tử phân tích kết quả xét nghiệm gen kết hợp đối chiếu với kết quả lâm sàng, nhằm loại trừ các nguyên nhân suy thận do dột biến gen, giúp quyết định ghép thận của các bác sĩ được thực hiện chính xác hơn và có tiên lượng tốt hơn.

Ghep-than04

Trước khi ghép, bệnh nhi phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần.

Ngày 27/2, bệnh nhi A.N được hội chẩn bệnh viện dưới sự chủ trì của TS.BS Cao Việt Tùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cùng sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các chuyên khoa trong bệnh viện như: Ngoại Tiết niệu, Tim mạch, Thận và Lọc máu, Gây mê hồi sức, Hồi sức ngoại, Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, Huyết học… để đảm bảo các quy trình trước, trong và sau ghép được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Sáng ngày 11/3, hai cuộc mổ lấy thận và ghép thận được tiến hành song song, đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Trải qua 5 giờ thực hiện, với mọi quy trình tỉ mỉ và chính xác, ca phẫu thuật ghép thận đã thành công, thận phải ngay sau khi được ghép hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu.

ThS.BS Lê Anh Dũng – Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp tham gia kíp ghép thận cho bệnh nhi cho biết, đối với bệnh nhi A.N lần này, khó khăn nhất khi ghép là tĩnh mạch của người cho chia sớm, nên khi nối tĩnh mạch thận của người cho vào người nhận sẽ bị quá dài. Vì vậy, các bác sĩ phải cắt bớt và tạo hình lại 2 nhánh của tĩnh mạch thận trước khi nối lại và ghép cho trẻ.

Sau khi ghép, trẻ được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức sau ghép. Nhờ kỹ thuật ghép thận được các bác sĩ thực hiện tốt, nên quá trình hồi sức bệnh nhi sau ghép cũng nhẹ nhàng và thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.

Giai đoạn ngay sau ghép thận, ngoài hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhi, các bác sĩ cần lưu ý đến duy trì huyết áp tốt, đảm bảo tưới máu thận tối ưu, bù lại thể tích tuần hoàn, cân bằng nước điện giải do có tình trạng đa niệu ở giai đoạn đầu sau ghép và duy trì các thuốc chống thải ghép.

Sau 7 ngày sau ghép thận, tình trạng bệnh nhi ổn định, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng sẽ cải thiện dần khi sức khỏe của trẻ tiến triển. Hiện nay, bé A. N. đã chính thức hồi phục và được ra viện trong niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình cũng như các y bác sĩ tham gia điều trị trong suốt thời gian qua.

Nam Anh  
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Xem thêm