Thứ ba, 07/05/2024 03:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 07/03/2022 07:00

F0 lạc “ma trận” thuốc phòng và điều trị Covid-19: Coi chừng “tiền mất tật mang”

Lo lắng dịch tăng nhanh những ngày gần đây, nhiều người dân đã “rỉ tai” nhau tự mua thuốc phòng và điều trị Covid-19 tích trữ trong nhà, tự điều trị khi bị nhiễm bệnh mà không hay biết những nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến “tiền mất tật mang”.

“Ma trận" thuốc phòng chống, hỗ trợ điều trị Covid-19

Ngoài những thuốc cơ bản như hạ sốt, bù điện giải, vitamin, thuốc trị ho, cảm cúm... nhiều người dân dễ dàng tin vào khả năng phòng, điều trị của thuốc kháng virus có nhãn mác nước ngoài được rao bán tràn lan trên "chợ đen" mạng xã hội như Molnupiravir, Arbidol (hay còn gọi là thuốc xanh, đỏ của Nga).

Không khó để tìm thấy các thông tin rao bán trên các hội nhóm, trang cá nhân của mạng xã hội như facebook, zalo và một số sàn thương mại điện tử… nên người dân rất dễ tiếp cận và tìm mua bất chấp nguồn gốc xuất xứ và tác dụng không rõ ràng.

Empty

Nhiều người dân rơi vào "ma trận" thuốc phòng chống, hỗ trợ điều trị COVID-19 trên mạng (Ảnh: Diệu Anh)

Được người quen mách cho đường link mua các loại thuốc hỗ trợ, thuốc phòng và điều trị Covid-19, chị H.N (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã sẵn sàng chi tiền triệu để mua thuốc cho gia đình khi có tới 3/5 người trong nhà trở thành F0.

Chị N. chia sẻ: "Người bạn của mình vừa khỏi Covid-19 nên khi gia đình mình có người là F0, mình đã hỏi bạn ấy và được hướng dẫn mua 3 hộp kháng virus với giá hơn 1,5 triệu đồng/hộp. Đồng thời cũng gửi cho mình 2 lọ Multi Vitamin, Kẽm để tăng đề kháng khi bé nhà mình 5 tuổi chưa tiêm đã bị mắc Covid-19".

Chị N, cho biết thêm, chị cũng được mọi người hướng dẫn mua thêm nước súc họng, cồn sát khuẩn để sử dụng, giảm lây nhiễm virus trong gia đình.

Tương tự, chị L.A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, chị sống ở chung cư nhưng hầu hết các nhà xung quanh đã có người mắc Covid-19 khiến chị rất lo lắng. Vì thế chị đã lên mạng tìm hiểu các loại thuốc phòng và điều trị Covid-19 để mua “phòng thủ” khi không may là F0.

“Tôi lên mạng tìm thuốc điều trị Covid-19 thì thấy có bạn đăng thuốc hỗ trợ điều trị F0 có tên Viên nang "Liên hoa thanh ôn" được nhập từ Trung Quốc đang được rất nhiều người sử dụng.

Bạn ấy cũng nói rằng, loại thuốc này là hàng xách tay, chỉ cần uống thuốc từ 3 - 5 ngày là có thể âm tính. Nghe thấy hiệu quả nên tôi đã đặt mua 1 hộp với giá 120.000 đồng từ Hồ Chí Minh chuyển ra”, chị L.A nói.

Để tăng thêm tính thuyết phục và tạo sự tin tưởng cho chị L.A về loại thuốc này, người bán hàng còn không ngớt lời “nổ”: “Hôm trước vừa đăng bán cái hết luôn, phải xoá bài vội. Hôm nay em lại gom được mà còn rẻ hơn hôm trước mới ác chứ”, kèm theo cả loạt hướng dẫn cách sử dụng, lưu ý khi cách ly tại nhà.

Empty

Tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo chữa khỏi Covid-19 được rao bán trên mạng (Ảnh chụp màn hình)

Có thể nói, hiện nay lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, nhiều đối tượng đã nhân cơ hội rao bán các sản phẩm thuốc phòng và điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các loại thuốc đông y, thuốc xịt mũi, họng, thuốc để xông hay kháng sinh, kháng virus, kháng histamine cùng nhiều loại thuốc khác cũng đang được các F0, người bán online rao tràn lan trên mạng xã hội.

Điều đáng nói, đội ngũ các “bác sĩ online” này hầu hết chỉ bán theo kinh nghiệm, truyền tai mà không hề có bất cứ chứng chỉ chuyên môn nào. Cũng như các loại thuốc đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tự ý mua thuốc phòng, điều trị Covid-19 là sai lầm nguy hiểm

Bác sĩ Đào Trường Giang - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - hiện đang tư vấn online cho người dân, chia sẻ nhiều bậc phụ huynh chỉ nghe có các loại thuốc xách tay của nước ngoài có thể phòng, điều trị COVID-19 mà không rõ thành phần là gì nhưng cũng mua. Đây là một sai lầm nguy hiểm.

Đáng ngại, hiện việc mua dự trữ, sử dụng thuốc phòng, chống Covid rất tràn lan, nhất là khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, ca mắc tăng cao mỗi ngày ở Hà Nội. Thậm chí, nhiều người "nghe ai mách gì, uống nấy".

Bác sĩ Đào Trường Giang cho biết, đã có những trường hợp mắc COVID-19 bị dị ứng nặng mà nguyên nhân nghi ngờ do uống thuốc tăng cường sức đề kháng xách tay được bán trên mạng.

Chia sẻ thêm về vấn đề nhiễu loạn thông tin đơn thuốc cho F0, TS. BS Quan Thế Dân - người từng tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Becamex Bình Dương chỉ ra hai vấn đề.

Thứ nhất, người bệnh không được điều trị đúng, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.

Thứ hai, những thông tin nhiễu sẽ vô tình "dìm chết" những đơn thuốc hay thông tin đúng của các bác sĩ thật. Cuối cùng, người thiệt vẫn là bệnh nhân, không biết những loại thuốc nên và không nên sử dụng.

"Những đơn thuốc tốt của các bác sĩ có tâm sẽ bị chìm nghỉm trong những đơn thuốc không có chuyên môn, trôi nổi trên mạng xã hội", bác sĩ Dân nhận định.

Empty

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ số lượng lớn thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn Hà Nội (Ảnh: TL)

Trước bối cảnh tình trạng bán thuốc phòng và điều trị Covid-19 tràn lan, không rõ nguồn xuất xứ, người dân nên tìm đến địa chỉ bán hàng uy tín để được hướng dẫn và tư vấn.

Trong đó, Công ty cổ phần thiết bị y tế TAF là cơ sở được rất nhiều người tin tưởng với các sản phẩm chống dịch Covid-19 hiệu quả, đang bán chạy nhất trên thị trường hiện nay khi có khả năng ngăn ngừa hầu hết virus, phòng chống dịch Covid-19 lên tới 99.9%:

- Bình xịt mũi kháng virus Viraleze

- Dung dịch hữu cơ sát khuẩn bề mặt Exmicror Plus

- Thực phẩm men vi sinh- bình xịt họng Bio Spray

- Viên uống giảm ho HAVIRCIN

- Thảo dược bổ phổi N.K Helper

Empty

Tất cả các sản phẩm T.A.F Medical phân phối đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, được Bộ Y tế cấp phép và được chứng minh có tác dụng diệt khuẩn, bất hoạt virus cúm gây bệnh và tăng cường kháng thể cho người sử dụng.

Đây được coi là kênh thông tin uy tín, quan trọng để người dân có thể tham khảo và lựa chọn sản phẩm phòng và điều trị Covid-19 giữa lúc nhiễu loạn thông tin về các sản phẩm điều trị dịch bệnh.

TAF
Thúy Ngà  
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Xem thêm