Thứ hai, 06/05/2024 13:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/07/2018 17:16

Dự báo tối nay bão Sơn Tinh vào Hà Tĩnh: Người dẫn sẵn sàng ứng phó

Dự báo tối nay Bão Sơn Tinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình, người dân Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn TƯ vào chiều hoặc tối nay, Bão số 3 hay còn gọi với tên quốc tế là gọi là Sơn Tinh sẽ đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình vì vậy, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có những phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của Bão số 3.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến trưa 18/7, hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân các huyện ven biển như Kỳ Anh, Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân… đã được đưa về trú ẩn, neo đậu an toàn.

Tại huyện Kỳ Anh, hơn 1.400 chiếc tàu thuyền trên địa bàn của ngư dân thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh đã về nơi trú ẩn, tránh bão an toàn. 30 lồng cá, nuôi trồng thủy sản đã được chằng néo đảm bảo an toàn. Ngoài ra, để đảm bảo ứng phó kịp thời với Bão số 3, cơ quan chức năng cũng đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người, các cơ sở kinh doanh bè nổi, lồng bè thủy sản trên địa bàn huyện.

Y2FuZy1jdWEtc290

Tàu thuyền đã được chèo kéo an toàn tại vùng biển Cửa Sót, Lộc Hà

Huyện Lộc Hà ngoài việc kêu gọi các thuyền, bè đang hoạt động trên biển về nơi trú bão an toàn, các đơn vị, địa phương các xã ven biển, ven sông tăng cường công tác quản lý, tổ chức neo đậu, giằng néo tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại về người , đảm bảo tài sản và an ninh trật tự tại khu neo đậu khi bão đổ bộ vào đất liền.

Song song với những việc trên, huyện đã triển khai các phương án sơ tán dân tại các vùng ven sông ven biển, vùng trũng theo cấp bão đã được phê duyệt; chuẩn bị kịp thời, vật tư phương tiện, nhân lực, vật lực đồ tiếp tế trong trường hợp xấu nhất.

Tại huyện Hương Sơn tình hình mưa lũ cũng đang diễn biến khá phức tạp và công tác sẵn sàng ứng phó với Bão số 3 cũng đang được diễn ra hết sức khẩn trương chủ động, để chủ động ứng phó với tình hình, UBND huyện Hương Sơn đã ban hành 3 công điện, chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện bám sát địa bàn các xã.

bao-so-3-15318974742131967959927

Cầu tràn ở Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ngành, các xã, thị trấn kiểm tra công tác chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các công trình hồ chứa mất an toàn, các điểm xung yếu trên tuyến đê Tân Long, rà soát các hộ có khả năng phải sơ tán, có phương án ứng phó khi Nhà máy Thủy điện Hương Sơn xã lũ tại vùng hạ du...

Mưa lớn mấy ngày liền, khiến mực nước sông Ngàn Sâu tại huyện Hương Khê đang dâng cao, nguy cơ xảy ra lũ lụt là rất lớn, báo cáo từ các địa phương cho biết lượng mưa lớn đã khiến hơn 400 ha lúa bị ngập, 150 ha ngô và 300 ha đậu xanh bị ngập úng. Thời điểm hiện tại, đậu xanh đang ở thời kỳ chuẩn bị ra hoa, nếu xảy ra ngập úng lâu ngày sẽ khiến gần như toàn bộ diện tích đậu sẽ bị xóa sổ vì vậy lo ngại nhất vẫn là diện tích đậu của bà con.

Tính đến trưa 18/7, nước sông Ngàn Sâu đang dâng cao. Các xã hạ nguồn của sông Ngàn Sâu như Hà Linh, Phương Mỹ, Phương Điền… có khả năng sẽ xảy ra ngập lụt. Để hạn chế thiệt hại, chính quyền huyện Hương Khê đang tập trung chỉ đạo các xã theo dõi sát tình hình thực tế, chủ động phương tiện vật tư để di dời dân khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản.

lu-lut-1

Mực nước Sông Ngàn Sâu tại các xã như Hà Linh, Phương Mỹ (Hương Khê) đang lên đỉnh điểm.

Huyện Đức Thọ đã yêu cầu các xã, thị trấn duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”; bố trí người hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc; nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt thủy sản ở những khu vực nguy hiểm, tránh để xẩy ra thiệt hại về người do bất cẩn.

Sẵn sàng các phương án ứng phó mưa bão, chú trọng đảm bảo an toàn đê điều, hồ chưa, cầu cống, cơ sở vật chất điện đường trường trạm, nhà ở của nhân dân; vùng trũng thấp; vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; bảo vệ diện tích sản xuất hè thu, nhất là cây lúa, thủy hải sản.

Các xã vùng ngoài đê La Giang, các vùng trũng thấp, vùng ven sông tuyên truyền nhân dân chuẩn bị thuyền bè kê gác tài sản lên cao, sẵn sàng sơ tán người và vật trong trường hợp xấu nhất.

Hiện toàn huyện đã bố trí lực lượng xung kích gồm 1.200 người (410 người tuần tra canh gác đê La Giang, đê Rú Trí); chuẩn bị 2.400 cây tre, 106.000 bao cát, 3.900 kg rơm, 2.000m2 phên liếp, 30 thuyền máy, 5 xuồng cao tốc, 45 xe ô tô các loại và lương thực thực phẩm đủ sử dụng trong 15 ngày.

Đến trưa nay, theo thống kê tại Cẩm Xuyên có trên 100 ha lúa tập trung vào các xã Cẩm Sơn, Cẩm Lộc, Cẩm Hà bị ngập úng; 1.114 tàu bè (100%) đã về nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, các chủ nuôi tôm trên địa bàn để ứng phó với bão cũng đã tiến hành thu hoạch được 10 ha với trên 50 tấn tôm tránh để thiệt hại.

Đối với huyện Nghi Xuân, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chiều 17/7, UBND huyện đã ra Công điện số 03 về việc chủ động ứng phó với bão số 3. Theo đó, đã kêu gọi 100% tàu thuyền (850 chiếc) hoạt động trên biển vào nơi trú ẩn an toàn; những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Đặc biệt, huyện yêu cầu cần kiểm tra rà soát, sẵn sang phương tiện đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập hạ du hồ chứa, dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với mưa lũ lớn có thể xảy ra.

Để nắm rõ tình hình mưa bão, lãnh đạo huyện Nghi Xuân đã có chuyến thị sát tại đê Hội Thống (đoạn qua xã Xuân Đan, Xuân Trường). Theo quan sát, nhiều đoạn đê biển bị sạt lở do mưa bão năm 2017 gây ra nhưng chưa được sửa chữa khiến gia tăng nguy cơ sạt lở nếu sóng biển dâng cao.

Tại huyện Can Lộc, mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước tại các hồ chứa dâng cao từ 60- 80%, nước từ thượng nguồn đổ về khiến hơn 1.554 ha lúa hè thu bị ngập. Một số xã có diện tích bị ngập nhiều như: Tùng Lộc 160 ha, Vượng Lộc 145 ha, Kim Lộc 300 ha, Song Lộc 200 ha.

Để chủ động phòng chống bão số 3, Can Lộc đã ban hành các công điện chỉ đạo, tổ chức họp triển khai công tác ứng phó. Huyện cũng đã tổ chức họp ban chỉ đạo phòng chống bão lụt, giao các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT&TKCN huyện, các đồng chí cán bộ huyện chỉ đạo cơ sở theo địa bàn được phân công trực tiếp xuống các địa phương, các công trình trọng điểm để kiểm tra và chỉ đạo phương án ứng phó với tình hình thời tiết, diễn biến của mưa, lũ và cơn bão số 3.

Sân bay Vinh tê liệt hơn 100h đồng hồ vì sự cố hỏng đường băng (Nguồn: VTC1)

Huy Hùng  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm