Thứ hai, 29/04/2024 17:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/04/2022 10:17

Đột nhập tài khoản chứng khoán chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng

Hòa rất am hiểu về công nghệ thông tin khi đã sử dụng hàng loạt thủ đoạn nhằm che giấu thông tin, xóa dấu vết trong quá trình thực hiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trần Minh Hòa (SN 1995, thường trú tại tỉnh Vĩnh Long) về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội nhận được trình báo của một công ty chứng khoán có địa chỉ ở Hà Nội về việc tài khoản của một khách hàng bị truy cập trái phép và bị chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng cuối tháng 2/2022, anh Phạm Văn S. (trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện tài khoản của mình bị xâm nhập trái phép. Đối tượng đã đặt lệnh bán toàn bộ hàng chục mã chứng khoán, với tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Hack01

Đối tượng Nguyễn Trần Minh Hòa (Ảnh: CA)

Sau khi khớp lệnh, đối tượng tiếp tục thực hiện việc rút toàn bộ số tiền bán chứng khoán về một tài khoản ngân hàng không phải là của anh S. Ngay sau đó, anh S. đã liên hệ với công ty chứng khoán để yêu cầu tra soát, làm rõ.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hà Nội tổ chức truy lùng theo những dấu vết mà “tin tặc” (hacker) để lại và phát hiện đối tượng hết sức am hiểu về công nghệ thông tin, cũng như đã sử dụng hàng loạt thủ đoạn nhằm che giấu thông tin, xóa dấu vết trong quá trình thực hiện.

Sau khoảng 1 tháng kiên trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, khoảng cuối tháng 3/2022, cơ quan công an đã có được các thông tin về địa chỉ, nhân thân của đối tượng. Ngày 20/3/2022, tổ công tác Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt giữ được Nguyễn Trần Minh Hòa.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, khoảng đầu năm 2022, phát hiện một diễn đàn về chứng khoán tại Việt Nam có lỗi SQL Injection (là lỗi về cơ sở dữ liệu khiến trang web có thể bị chiếm đoạt dữ liệu người dùng) nên đã xâm nhập trái phép và thu thập được hơn 100.000 tài khoản và mật khẩu người dùng.

Đối tượng nghĩ có thể sử dụng tài khoản, mật khẩu này để đăng nhập trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam nên thử và đăng nhập thành công.

Lợi dụng việc ngân hàng cho mở tài khoản trực tuyến chỉ cần ảnh chứng minh nhân dân, không cần phải trực tiếp đến chi nhánh, Nguyễn Trần Minh Hòa làm giả ảnh chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng trùng tên với tài khoản chứng khoán chiếm đoạt được, liên kết tài khoản ngân hàng làm giả với tài khoản chứng khoán và rút tiền từ tài khoản chứng khoán về tài khoản ngân hàng làm giả.

Sau đó, đối tượng sử dụng tiền chiếm đoạt được trong tài khoản ngân hàng giả mạo mua tiền kỹ thuật số USDT, rồi bán để lấy tiền mặt về tài khoản ngân hàng cá nhân.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Nam Anh  
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Xem thêm