Thứ tư, 01/05/2024 21:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/07/2021 12:13

Cần phổ cập kiến thức về phòng chống ma tuý giới trẻ

Thực tế cho thấy, nhiều em học sinh khi được hỏi về tác hại của ma túy đều trả lời một cách chung chung “ma túy rất nguy hiểm, “cần tránh xa ma túy”. Thậm chí, không ít trường hợp khi “dính” vào ma túy đã thốt lên một cách ngây thơ rằng “em không nghĩ thử một lần mà nghiện”.

Thực trạng về công tác tuyên truyền về phòng chống túy

Trong những năm qua, công tác truyền thông phòng, chống ma túy nói riêng và phòng, chống ma túy học đường nói chung vẫn rất được chú trọng. Hình thức tuyên truyền cũng khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại vẫn chưa mang tính bền vững.

Theo thống kê của Bộ Công an - Cơ quan thường trực về phòng chống ma túy của Ủy ban Quốc gia cho thấy, tính đến cuối năm 2020, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện ở nước ta còn cao hơn.

Đáng báo động là ma túy đang tấn công ngày càng mạnh vào môi trường học đường, hướng đến đối tượng học sinh (đặc biệt là học sinh THCS và THPT) dưới nhiều hình thức phức tạp.

Empty

Vì vậy, việc phổ cập kiến thức cho học sinh, phụ huynh, cán bộ quản lý về phòng chống ma túy là nhiệm vụ cấp bách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đặc biệt, vấn đề cấp thiết là phải xây dựng được bộ tài liệu cung cấp những kiến thức chuẩn xác và đầy đủ về ma túy, đồng thời hướng dẫn những kỹ năng giúp các em tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy.

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”- công cụ hiệu quả phòng chống ma túy

Sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, mới đây Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy (PSD) đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh cấp THCS, THPT và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Bộ tài liệu gồm có 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Không chỉ trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về ma túy và đưa ra những chỉ dẫn giúp các em biết cách xử lý khi gặp tình huống nguy cơ, Bộ tài liệu còn cung cấp cho các bậc phụ huynh và giáo viên những thông tin về tâm lý lứa tuổi học sinh, về ma túy (cách nhận biết, tác hại…) và các kỹ năng có liên quan để hỗ trợ con/em mình phòng, chống ma túy hiệu quả.

Mỗi một cuốn tài liệu trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, kỹ năng ứng phó đối với những tình huống liên quan đến những hành vi tệ nạn ma túy.

Bộ tài liệu ra đời mang trong mình sứ mệnh đặc biệt “Vì ngày mai tươi sáng” sẵn sàng có mặt trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng hành cùng các em học sinh, phụ huynh và giáo viên trên con đường ngăn chặn, đẩy lùi ma túy học đường.

Empty

Với sứ mệnh đặc biệt này, khi biên soạn, xuất bản và phát hành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”, Viện PSD đã hướng đến 2 mục đích chính đó là: Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, phụ huynh và nhà trường; Đưa bộ tài liệu trở thành sách chuyên khảo, sách giáo khoa chuyên ngành trong các trường học.

Nghĩa là không chỉ trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, Bộ tài liệu còn trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Có thể nói, Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” chính là một bộ công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường. Tri thức trong mỗi cuốn tài liệu sẽ thực sự trở thành sức mạnh để ngăn chặn ma túy học đường.

Bên cạnh kiến thức, nhà trường, gia đình và xã hội cũng cần chú trọng hơn đến việc trang bị kỹ năng cho các em học sinh trong các tình huống cụ thể. Việc này sẽ giúp các em có thêm cách xử lý và sự kiên quyết để từ chối những lời dụ dỗ của các đối tượng xấu.

Đã đến lúc để biến việc phòng chống ma túy học đường trở thành hành động. Trang bị những kiến thức và kỹ năng bài bản cho các em học sinh để nâng cao khả năng phòng vệ của các em với ma túy và các tác hại của chúng. Việc bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy không chỉ là nhiệm vụ của gia đình và nhà trường mà còn là ý thức của chính các em học sinh.

Vân Hoàng  
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Xem thêm