Thứ sáu, 17/05/2024 08:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/02/2021 14:00

Bí quyết để trường thọ của những người sống lâu nhất thế giới

Những người sống thọ nhất thế giới đều có sở thích chung giúp họ sống lâu hơn và hạnh phúc hơn những người khác.

12 năm trước, nhà báo nổi tiếng người Mỹ Dan Buettner đã đến thăm những vùng đất có nhiều người sống trăm tuổi bao gồm Okinawa ở Nhật Bản, vùng Barbagia ở Sardinia và Loma Linda ở California.

Những vùng này được gọi là “Blue Zones” (Những vùng đất xanh). Ông và nhóm các nhà nghiên cứu muốn tìm ra những điểm tương đồng giữa các cư dân để có một cuộc sống lâu hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn.

Một số điều bạn có thể dễ dàng nhận ra chẳng hạn như chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, một nhóm hỗ trợ xã hội mạnh mẽ và tập thể dục vừa phải. Nhưng có một điểm chung đáng ngạc nhiên: Trong mỗi cộng đồng, cư dân đều có thói quen làm vườn đến già.

Đó không phải là điều ngẫu nhiên, vì có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng làm vườn giúp tăng hạnh phúc và tuổi thọ.

Tại sao làm vườn có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Làm vườn giúp bạn hòa nhập với thiên nhiên

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, không khí trong lành và đời sống thực vật đều có lợi cho sức khỏe. Trên thực tế, các bác sĩ ở Scotland kê đơn ”đi bộ tự nhiên” cho bệnh cao huyết áp và lo lắng. Họ cũng khuyến khích bệnh nhân tương tác với môi trường xung quanh dù chỉ là ngắm chim hay dọn dẹp vườn nhà.

Trong một nghiên cứu nổi tiếng năm 1984, nhà nghiên cứu môi trường Roger Ulrich phát hiện ra rằng những bệnh nhân cắt bỏ túi mật hồi phục nhanh hơn, dùng ít thuốc giảm đau hơn nếu phòng bệnh của họ nhìn ra thiên nhiên hơn là một bức tường gạch.

Ông nhấn mạnh thiên nhiên được coi là phương thuốc chữa bệnh là bởi loài người đã tiến hóa trong môi trường thiên nhiên. Vì thế, chúng ta có khuynh hướng đưa ra những phản ứng tích cực với những môi trường thuận lợi cho mình.

lam vuon Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Làm vườn là bài tập thể dục hiệu quả

Làm vườn có tương đương với chạy ba môn phối hợp không? Tất nhiên là không, nhưng nó vẫn đủ tiêu chuẩn để tập thể dục. Các kiểu làm vườn khác nhau đòi hỏi lượng hoạt động thể chất khác nhau.

Richard Thompson , một nhà nghiên cứu tại Đại học Bác sĩ Hoàng gia London cho biết: “Làm việc trong vườn giúp phục hồi sự khéo léo và sức mạnh, các bài tập aerobic liên quan có thể dễ dàng sử dụng cùng một lượng calo như trong phòng tập thể dục” .

Các bài tập cardio cường độ cao có thể là một trong những động tác khó khăn nhất mà bạn từng làm. Ngược lại, việc cắt tỉa bụi hoa hồng và gieo hạt giống lại là những bài tập thể dục rất nhẹ nhàng.

Nguồn thực phẩm có lợi do chính mình trồng

Lợi ích này sẽ không áp dụng nếu bạn chỉ trồng cây trang trí như hoa và cây bụi. Nhưng nếu bạn trồng trái cây và rau quả, như những người ở Blue Zones vẫn làm, bạn sẽ có được những lợi ích sức khỏe khi thêm những thứ này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Bạn không chỉ ăn nhiều thực vật hơn mà còn nhận được nhiều dinh dưỡng hơn từ chúng. Hầu hết các loại trái cây và rau quả mất 30% chất dinh dưỡng trong ba ngày sau khi thu hoạch do quá trình hô hấp - một quá trình tự nhiên mà chúng tiếp tục “thở” sau khi được lấy ra khỏi mặt đất.

lam vuon Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Làm vườn giúp rèn luyện tâm trí, giảm căng thẳng

Hầu hết chúng ta dành cả cuộc đời cho công việc của mình để lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Làm vườn cũng đòi hỏi những kỹ năng này, nhưng nó cũng buộc bạn phải nắm bắt được thời điểm.

Đôi khi bạn bước vào khu vườn của mình và làm chính xác nhiệm vụ mà bạn đã định. Nhưng những lần khác, bạn phải thay đổi hướng đi vì bạn nhận thấy một loại nấm xâm nhập hoặc một loạt sản phẩm đột nhiên chuẩn bị thu hoạch.

Làm việc trong vườn và tiếp xúc trực tiếp với thế giới tự nhiên cũng là một cách giúp bạn làm chậm lại những suy nghĩ bận rộn và thư giãn đầu óc.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan, 30 người được giao một nhiệm vụ căng thẳng, sau đó là 30 phút đọc sách hoặc làm vườn. Kết quả cho thấy, những người làm vườn phục hồi sau căng thẳng nhanh hơn nhiều. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều chuyên gia về chánh niệm coi làm vườn như một hình thức thiền định.

Nhà báo Dan Buettner chia sẻ: “Dù bạn chọn trồng cây nào đi chăng nữa thì tôi khuyên bạn hãy nên thử làm vườn. Lý do là bởi thời gian đôi tay bạn lem luốc có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm vài năm”.

-> Tác dụng bất ngờ của tốc độ đi bộ đối với tuổi thọ con người

T. Linh (Theo CNBC)  
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Xem thêm