Thứ tư, 17/04/2024 02:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/03/2024 21:23

Bị "delay" chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài

Phát hiện người đàn ông ngoại quốc đang ăn tối trong nhà hàng bất ngờ ngã quỵ và mất ý thức, nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng tiếp cận, ép tim cứu sống nạn nhân.

Mới đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một du khách nước ngoài bất ngờ loạng choạng, mất phương hướng và ngã gục xuống đất trong một nhà hàng. Thời điểm trên, một người phụ nữ đang ngồi ăn tối cùng các bạn bàn bên cạnh đã nhanh chóng tiếp cận, tiến hành ép tim cứu sống nạn nhân và kêu nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 tới hỗ trợ.

Sau khi video này lan truyền đã khiến rất nhiều người xúc động và cảm phục trước sự bình tĩnh, chuyên môn nghiệp vụ cũng như tinh thần cứu chữa người bị nạn của người phụ nữ.

Video: Nữ điều dưỡng kịp thời cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong quán ăn tại Đà Nẵng (Nguồn: MXH)

Danh tính của người phụ nữ này nhanh chóng được nhiều người tìm ra là chị Đặng Thị Hạ - điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai, TP. Hà Nội) và sự việc trên xảy ra vào ngày 24/3 trong một nhà hàng ở TP. Đà Nẵng.

Nữ điều dưỡng cho biết, theo lịch trình, 20h ngày 24/3, chị sẽ lên máy bay trở về Hà Nội để đi làm. Tuy nhiên, đến tối, chị nhận được tin nhắn hãng hàng không thông báo delay đến 0h đêm.

"Lúc đầu bị delay, tâm trạng giống tất cả mọi người, em thấy chán vì nghĩ về muộn quá, ngày mai phải đi làm sớm sẽ rất mệt. Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Ngung-tim02

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ đã có 7 năm làm việc tại Trung tâm cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai)

Chia sẻ về thời điểm cứu người đàn ông ngoại quốc ngừng tim tại quán ăn ở Đà Nẵng, chị Hạ cho biết không hiểu tại sao mình có sức mạnh đến thế bởi khi kéo được nạn nhân ra khỏi tay người vợ đang ôm chặt vì lo lắng, không hiểu chuyện gì và đỡ chú xuống sàn để ép tim.

"Em cứ vậy làm, bình tĩnh, không hề run sợ, hồi hộp. Chỉ nghĩ làm sao ép tim tốt nhất cho bệnh nhân. Nhịp tim hồi phục càng sớm, tưới máu não càng nhanh, bệnh nhân không bị ảnh hưởng não bộ", Hạ kể.

Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ thì bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện lớn ở địa phương.

Liên quan sự việc nữ điều dưỡng A9 cấp cứu nam bệnh nhân ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thông tin ông nhận được, bệnh nhân đã tỉnh táo, không để lại bất cứ di chứng nào về thần kinh, vận động, do được cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, ông rất vui, khi nhân viên y tế dù có mặt ở bất cứ đâu, bệnh viện hay cộng đồng đều có thể cứu người. Ông cũng đánh giá, trường hợp người đàn ông ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn ở Đà Nẵng sẽ khó qua khỏi nếu không tình cờ được điều dưỡng A9 có mặt tại đó cấp cứu.

PGS.TS Đào Xuân Cơ đánh giá cấp cứu ngoại viện rất quan trọng để cứu người bệnh. Ông đề nghị Trung tâm cấp cứu A9 cùng Hội Hồi sức chống độc Việt Nam, Bộ môn hồi sức phối hợp để đào tạo cấp cứu ngoại viện cho nhiều đối tượng trong cộng đồng, để thêm nhiều người bệnh không may đột quỵ, ngừng tim, tai nạn... được cứu sống.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, tại nhiều nước trên thế giới, không chỉ nhân viên y tế mới biết cấp cứu ngừng tuần hoàn, sơ cứu người bị nạn, mà sinh viên trong các trường đại học, người dân cũng được đào tạo sơ cứu. Khi càng có nhiều người có kiến thức sơ cứu, các ca tai nạn trong cộng đồng càng có cơ hội được cứu sống nhiều hơn.

Nam Anh  
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Ngư dân 'làng tỷ phú' được mùa cá trích
Mua nhà Hà Nội: Những 'giấc mơ' tan vỡ trước khi trời kịp sáng
Xem thêm