Thứ năm, 25/04/2024 23:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/04/2024 06:30

Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2

Theo một công ty luật hàng đầu, các gia đình giàu có ở Mỹ đang ngày càng nộp đơn xin cấp quốc tịch thứ hai và thường trú nhân quốc gia như một cách để phòng ngừa rủi ro tài chính của họ.

Những người giàu có đang xây dựng những “danh mục hộ chiếu”, đó là bộ sưu tập các quốc tịch thứ hai, thậm chí thứ ba hoặc thứ tư -trong trường hợp họ cần phải rời khỏi quê hương. Henley & Partners, một công ty luật chuyên về quyền công dân của người giàu cho biết, người Mỹ hiện đông hơn mọi quốc tịch khác khi nói đến việc đảm bảo nơi cư trú thay thế hoặc quyền công dân bổ sung.

Dominic Volek, người đứng đầu nhóm khách hàng tư nhân tại Henley & Partners, cho biết: “Mỹ vẫn là một quốc gia tuyệt vời, vẫn là một tấm hộ chiếu tuyệt vời. Nhưng nếu tôi giàu có, tôi muốn phòng ngừa những mức độ biến động và không chắc chắn. Ý tưởng đa dạng hóa được những người giàu hiểu rõ về những gì họ đầu tư. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi có một quốc gia có quốc tịch và nơi cư trú khi tôi có khả năng thực sự đa dạng hóa khía cạnh đó trong cuộc sống của tôi”.

1

Ảnh minh họa.

Các ví dụ nổi bật gần đây về quyền công dân thứ hai bao gồm nhà đầu tư công nghệ tỷ phú Peter Thiel, người đã thêm quốc tịch ở New Zealand và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, người đã nộp đơn xin quốc tịch ở Síp.

Tất nhiên, những người giàu có không ồ ạt thu dọn hành lý và từ bỏ quốc tịch Mỹ. Trong khi một số lượng tương đối nhỏ người Mỹ từ bỏ quyền công dân của họ hàng năm để tuyên bố đến một quốc gia mới, chủ yếu là do các yêu cầu khai thuế, thì cái gọi là “thuế xuất cảnh” cần thiết để từ bỏ quyền công dân khiến hầu hết mọi người đều bị hạn chế về mặt tài chính.

Thay vào đó, nhiều người Mỹ giàu có đang tìm kiếm một chương trình thị thực hoặc quyền công dân bổ sung để bổ sung cho hộ chiếu Hoa Kỳ của họ.

Theo Henley, những điểm đến hàng đầu để cấp hộ chiếu bổ sung cho người Mỹ là Bồ Đào Nha, Malta, Hy Lạp và Ý. Chương trình “Thị thực vàng” của Bồ Đào Nha đặc biệt phổ biến vì nó cung cấp cơ hội cư trú và quyền công dân - với việc du lịch miễn thị thực ở châu Âu - để đổi lấy khoản đầu tư 500.000 euro (khoảng 541.000 USD) vào quỹ hoặc vốn cổ phần tư nhân. Malta cung cấp Visa Vàng cho 300.000 euro đầu tư vào bất động sản, điều mà Volek cho biết đã trở nên “đặc biệt phổ biến với người Mỹ”.

Ông nói: “Với Malta, bạn trở thành công dân Châu Âu, có toàn quyền định cư trên khắp Châu Âu. Vì vậy, bạn có thể sống ở Đức, con cái của bạn có thể đến học ở Pháp và bạn có quyền sống, làm việc và học tập trên khắp châu Âu”.

Có ba lý do chính cho sự gia tăng danh mục hộ chiếu Mỹ, hay còn gọi là “đa dạng hóa nơi cư trú”. Một hộ chiếu thay thế giúp việc đi lại của người Mỹ dễ dàng hơn khi đến những nơi ít thân thiện với Hoa Kỳ hơn trên thế giới

2

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Henley, đối với các công dân Mỹ, Anh và Israel đột nhiên không chắc chắn về việc họ được chào đón ở nước ngoài, hộ chiếu bổ sung mang lại sự linh hoạt quan trọng. Với sự bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, việc giữ quyền công dân ở một quốc gia khác, đặc biệt là một quốc gia được coi là trung lập hơn hoặc ôn hòa hơn về mặt chính trị, giờ đây mang lại một lựa chọn dự phòng hoặc thay thế có giá trị.

Một lý do khác là đi công tác, việc này có thể an toàn hơn và ít bị chú ý hơn với hộ chiếu không phải của Hoa Kỳ ở nhiều quốc gia.

Sử dụng hộ chiếu phụ cũng có thể giúp chuyển tiền hoặc giao dịch tài chính xuyên biên giới trong quốc gia mới.

Cuối cùng, một số người Mỹ giàu có chỉ muốn có một nơi cư trú dự phòng để có thể nghỉ hưu, để gần gũi hơn với gia đình họ sống ở nước ngoài hoặc vì lý do lối sống trong thời đại mới làm việc từ xa. Đối với những người khác, chính trị Hoa Kỳ là động lực.

Volek nói: “Tất cả chúng ta đều sống trong những thời điểm không chắc chắn, không chỉ ở Mỹ mà ở tất cả các quốc gia trên toàn cầu. “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vấn đề thực sự là không chỉ có Kế hoạch B mà còn cả Kế hoạch C và D.”

Trên toàn cầu, lượng triệu phú di cư dự kiến sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024, khi chiến tranh, chính phủ đàn áp sự giàu có và sự bất ổn chính trị khiến nhiều cư dân giàu có hơn phải di cư sang các quốc gia khác.

Theo Henley, ước tính có khoảng 128.000 triệu phú được dự báo sẽ chuyển đến một đất nước mới trong năm nay, tăng từ 120.000 vào năm 2023 và tăng từ 51.000 vào năm 2013.

Theo Henley, Mỹ vẫn là điểm đến hàng đầu của các triệu phú toàn cầu rời khỏi các quốc gia khác, với dòng vốn ròng là 2.200 triệu phú vào năm 2023 và dòng vốn dự kiến là 3.500 vào năm 2024.

Trung Quốc vẫn là nguồn triệu phú di cư lớn nhất, mất đi 13.500 triệu phú vào năm ngoái.

Volek nói: “Các cơ hội tạo ra sự giàu có ở Mỹ là không ai sánh kịp trên toàn cầu”.

-> Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?

T. Linh (Theo CNBC)  
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Xem thêm