Thứ tư, 01/05/2024 08:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 20/03/2023 06:00

70% nữ tiếp viên hàng không bị quấy rối tình dục, đối tượng đều không ngờ tới

Khách hàng, phi công… là những đối từng quấy rối tình dục các nữ tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, nhiều vụ việc chưa được đưa ra ánh sáng.

Tiếp viên hàng không là những người phụ trách việc hỗ trợ, giúp đỡ, phục vụ khách hàng trên các chuyến bay. Đồng thời đảm bảo, hướng dẫn hành khách thực hiện các công tác về đảm bảo an toàn trong suốt chuyến bay.

Để trở thành tiếp viên hàng không không dễ dàng. Những nữ tiếp viên phải trải qua các khoá đào tạo khắc nghiệt tại học viện của hãng, gồm những bài học về an toàn bay, an ninh, sơ cấp cứu, quy trình khẩn nguy, sinh tồn, quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng, quy chuẩn về ngoại hình,... Chính vì vậy, nghề tiếp viên hàng không luôn được đánh giá cao về trình độ và ngoại hình.

Empty

Tuy nhiên, phía sau sự hào nhoáng đó là những góc khuất, trong đó vấn nạn quấy rối tình dục nữ tiếp viên hàng không chưa bao giờ chấm dứt.

70 % tiếp viên hàng không bị bị quấy rối tình dục

Cuối tháng 2/2014, Ủy ban Cơ hội bình đẳng Hong Kong (EOC) hợp tác cùng Liên minh tiếp viên hàng không Hong Kong (HKFAA) khảo sát về công việc của các tiếp viên. CNN cho biết kết quả thu được gây kinh ngạc: 27% tiếp viên đã bị quấy rối tình dục trong khi đang bay (tỷ lệ nữ tiếp viên chiếm 29%, nam tiếp viên là 17%).

Năm 2018, kết quả của cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ (AFA) cho biết, gần 70% tiếp viên hàng không bị quấy rối tình dục khi đang làm việc. Các tiếp viên được khảo sát cho biết, họ bị quấy rối tình dục bằng những lời nói khiếm nhã, cợt nhả ít nhất 3 lần. Trong khi đó, 35% trong số họ từng bị sờ mó, thậm chí gạ gẫm, tấn công từ 5 lần trở lên.

Empty

Quấy rối tình dục đến từ hành khách

Đối tượng quấy rối tình dục nữ tiếp viên hàng không nhiều nhất đến từ khách hàng. Cựu tiếp viên hàng không Mỹ - Heather Poole đã ra mắt cuốn sách kể về những bí mật của công việc tiếp viên, sau này lọt vào danh sách bán chạy của New York Times.

Chia sẻ về sự cố trong ngày đầu vào nghề, Poole kể: "Có lần, khi tôi phục vụ trên khoang, một tổng giám đốc tập đoàn truyền thông lớn bất ngờ chạm vào chỗ nhạy cảm trên người tôi. Khi đó tôi không biết làm gì, chỉ cố phục vụ nhanh và bỏ trốn vào cabin, thầm chửi rủa ông khách".

Nhưng vị khách kia chưa chịu dừng lại hành vi sàm sỡ. "Khi tôi trở ra, ông ấy tiếp tục đụng chạm tôi ngay trước mặt các đồng nghiệp. Mọi người chỉ đưa mắt nhìn nhau mà không ai nói tiếng nào. Tất cả chúng tôi đều kinh hoàng. Một lúc sau ông ấy mới chịu bỏ về ghế ngồi ở khoang hạng nhất”, Poole kể trên Mashable.

Năm 2018, tờ Straits Times đưa tin vụ việc "quấy rối tiếp viên" xảy ra trên chuyến bay OD162 từ Kuala Lumpur - Malaysia đến Dhaka - Bangladesh vào ngày 3/3.

Empty

Ngày 21/1/2019, tờ Focustaiwan cũng đưa tin nữ tiếp viên của hãng hàng không EVA Air (Đài Loan) đã lên tiếng cáo buộc một nam hành khách ngoại quốc quấy rối tình dục trong chuyến bay từ Los Angeles (Mỹ) tới Đài Bắc (Đài Loan) ngày 19/1. Nữ tiếp viên đồng thời chỉ trích hãng bay không có hình thức hỗ trợ nhân viên của mình.

Rất nhiều vụ việc nữ tiếp viên hàng không lên tiếng vì bị quấy rối, nhưng không phải vụ quấy rối tình dục nào cũng được lên tiếng.

Quấy rối tình dục từ chính phi hành đoàn

Không chỉ hành khách, nhiều nữ tiếp viên hàng không từng lên tiếng tố cáo bị quấy rối từ chính phi hành đoàn. Hãng thông tấn ANI dẫn nguồn cảnh sát từng đưa tin: "Trên chuyến bay của hãng Air India đi từ TP Ahmedabad đến TP Mumbai hôm 4-5 đã xảy ra ẩu đả giữa người tố cáo (nữ tiếp viên hàng không) và người bị tố cáo (phi công). Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống TP Mumbai, người phụ nữ đã đến đồn cảnh sát Sahar và làm đơn tố cáo phi công".

Chia sẻ trên Asiaone, Venus Fung - nữ tiếp viên hàng không ở Hong Kong - cho biết khi mới vào nghề, cô từng bị một phi công sàm sờ, chạm vào những vùng nhạy cảm rồi buông lời khen cô có một cơ thể đẹp. Theo lời kể của Venus Fung, người quản lý phi hành đoàn đã chứng kiến vụ việc nhưng hoàn toàn không can thiệp.

Tiếp viên bất lực, chọn im lặng thay vì tố cáo

Đáng nói, rất nhiều vụ quấy rối tình dục chỉ được công khai sau khi các nữ tiếp viên hàng không nghỉ việc, hoặc chia sẻ giấu tên. Nhiều tiếp viên gặp tình huống này đã chọn cách im lặng thay vì tố cáo:

"Khi bạn đang ở độ cao hơn 10.000 m trên bầu trời thì mọi luật lệ thông thường chẳng còn ý nghĩa. Những tình huống này càng phức tạp trong thời gian chuyển tiếp giữa các chuyến bay. Những đồng nghiệp cấp trên buộc tôi phải hút thuốc, uống rượu hoặc thậm chí ngủ với họ. Nếu tôi không nghe lời thì họ sẽ gây khó dễ cho tôi” - Một nữ tiếp viên từng chia sẻ với báo chí.

Như vậy, phía sau vẻ hào nhoáng, các nữ tiếp viên hàng không cũng phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm, trong đó nạn quấy rối tình dục chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Minh Minh  
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Xem thêm