Chủ nhật, 28/04/2024 12:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/01/2016 15:17

Vườn địa lan "khủng" 1200 chậu của chàng trai bỏ Thủ đô lên Sa Pa lập nghiệp

Nhiều người tìm đến ông chủ khu vườn có niềm đam mê địa lan Trần Mộng Sa Pa từ nhỏ để đem về nhà loài hoa may mắn.

“Yêu” địa lan từ nhỏ

Những ngày giáp tết, theo chân khách săn lan về xã Tả Phìn cách thị trấn Sa Pa chừng 12km để chiêm ngưỡng địa lan Trần Mộng, nhiều người không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp cũng như giá tiền “khủng” loài hoa này.

Đến khu vườn của anh Vương Xuân Phương (quê gốc Sóc Sơn, Hà Nội), là một trong những chủ nhân có trại hoa lớn tại Tả Phìn, người ta mới hiểu tại sao loài hoa này lại được quý trọng đến vậy. Anh thường gọi với cái tên gần gũi hơn, địa lan Trần Mộng xuân Sa Pa.

Còn theo một số người dân, tên đầy đủ loài hoa này là địa lan Kiếm Trần Mộng hay còn biết đến với tích loài hoa xuất hiện trong giấc mộng của Vua Trần nên được đặt tên như vậy. Không chỉ có một vẻ đẹp kiêu sa mà loài hoa còn đem lại may mắn cho mỗi gia đình khi Tết đến, xuân về.

Địa lan Trần Mộng Sa Pa

Từng là sinh viên Đại học Điện lực Hà Nội nhưng luôn mong muốn theo đuổi ngành Y khoa để trở về địa phương giúp đỡ bà con, hiện nay ông chủ trẻ này đang công tác mảng Dân số Kế hoạch hóa Gia đình và thực hiện ước mơ của mình.

Anh Phương chia sẻ, anh có niềm đam mê với địa lan từ hồi còn nhỏ, lúc bấy giờ bác ruột anh có trồng một vườn địa lan. Mỗi ngày sang chơi anh thường mê mẩn bên những chậu lan nhà bác, luôn nuôi mơ ước sau này sẽ có một vườn địa lan thật lớn.

Với những ấp ủ từ thời thơ ấy, anh hài hước ví địa lan như một cô gái mà anh yêu từ lâu và mỗi ngày một nhiều. Được gia đình ủng hộ và hỗ trợ, đến năm 2010 anh bắt đầu thử nghiệm trồng và chăm sóc 150 chậu địa lan Sa Pa.

Khu vườn được anh Phương đầu tư

Từ một người không có kinh nghiệm trồng địa lan, anh Phương gặp không ít khó khăn vào thời gian đầu. Đối với anh hành trình đó là một trang giấy trắng, không biết chọn giống, chưa hiểu cách chăm sóc,… Trong khi loài hoa này lại “khó tính” bởi hoa nở vào cuối đông, đầu xuân kéo dài hơn 2 tháng mới tàn. Điều kiện lý tưởng hoa nở đẹp nhất từ 18 – 20 độ C. Nếu trời lạnh quá hoa sẽ thâm, khó nở, trời nóng quá hoa dễ bị lụi tàn.

Vườn địa lan quý 4000m2 với 1200 chậu

Với số vốn ban đầu 120 triệu trên mảnh vường 800m2, anh gặp không ít thất bại, có những thời điểm lạnh giá, mưa tuyết hay ngày nắng nóng anh đều phải che chắn thật kỹ lưỡng. Ngày giáp tết, lan tăng giá cao, khách đặt ngày một nhiều anh thức đêm trông lan, chăm chút từng cành hoa, nhành lá để không phụ sự tin tưởng của khách.

Anh Phương chở lan cho khách

Hiện tại, anh Phương đã chủ động được nguồn giống, biết cách chăm sóc, chọn giống hoa đẹp để phục vụ khách hàng. Như có duyên với loài hoa này, anh được khách hàng, những người yêu hoa từ xa gần trên cả nước tìm đến mua làm đẹp trong nhà hoặc làm quà biếu tết. Một số khách hàng nước ngoài đến từ Pháp, Hàn Quốc cũng trầm trồ khen ngợi trước vườn địa lan của anh.

Mức giá lan giao động từ 350.000 đến 500.000 đồng/cành lan. Tùy thuộc vào kích cỡ, số lượng cành hoa để định mức giá đối với các loại chậu. Có những chậu lan khủng anh Phương mất ít nhất từ 4 đến 5 năm chăm sóc chu đáo có giá từ 20, 30 cho đến 70, 80 triệu đồng/chậu. Những chậu trên 100 cành rất hiếm giá được các đại gia trả giá ở mức cao hơn.

Trong vùng, còn nhiều hộ trồng địa lan nhưng ít ai “có duyên” như anh bởi sự phản hồi hài lòng của khách hàng, không chỉ vì hoa đẹp mà còn nhờ “ông chủ” chu đáo, cẩn thận, bất chấp mưa rét, đêm hôm bọc hoa cẩn thận chuyển hàng từ miền xuôi đến miền ngược. Dự kiến trong năm 2016, anh trồng thêm 1200 chậu địa lan giống trong vườn rộng 4000m2 phục vụ khách hàng tết.

Chăm sóc hoa đêm phục vụ Tết

“Mình chỉ có mong ước cho mọi người biết nhiều hơn nữa về loài địa lan Sa Pa này và sẽ là ấn tượng đầu tiên mỗi khi người ta nhắc đến mảnh đất Tả Phìn”, anh Phương cười vui chia sẻ trước khi xắn tay lao vào công việc bấy lâu nay mà anh vẫn “chung tình”.

Phạm Hương

Tags:
  • Tin liên quan
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Xem thêm